Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính

Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 26/11/2020 | 14:29
0
Trước thông tin phim Lửa Ấm chiếu trên khung giờ vàng của VTV đã có thông tin chưa đúng khi tuyên truyền về phơi nhiễm HIV. Người trong cuộc đã có ý kiến.

Kịch bản phim Lửa ấm đã được bộ Y tế duyệt kịch bản

Mới đây, tại buổi giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, TS. Lã Thị Lan - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết tập 36, 37 của bộ phim Lửa ấm đang phát trên VTV1 đã có những sai sót nghiêm trọng về kiến thức đối với phơi nhiễm HIV/AIDS.

Cụ thể, theo TS. Lan, thứ nhất, trong phim Lửa ấm chiếu cảnh một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy bế người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện và sau đó, bác sĩ nói anh đã bị phơi nhiễm HIV là chưa chuẩn xác.

Sự kiện - Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính

TS. Lã Thị Lan - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội).

Bà Lan cho hay: “Theo cảnh trong phim, sau khi chìa ra kết quả của bệnh nhân dương tính với HIV thì các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng, nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV rồi nên phải cách ly 2 ngày để phòng chống lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng.

Tất cả các bác sĩ trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS của chúng tôi đều “dậy sóng” trước câu nói này. Đó là cách tuyên truyền sai, bởi vì không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV/AIDS là bị phơi nhiễm. Việc tuyên truyền sai có thể khiến nhiều người không dám cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông nữa...

Có lẽ do truyền thông dịch Covid-19 mạnh quá và Covid-19 phải cách ly 14 ngày còn HIV nhẹ hơn nên trong phim mới có yêu cầu cách ly 2 ngày như vậy. Thực sự chúng tôi rất buồn về việc này”.

Tại cuộc họp, bà Lan thông tin thêm, trong cảnh phim người nhà của nữ bác sĩ rất hoảng hốt vì tưởng “phơi nhiễm HIV là chết đến nơi” và cô bác sĩ này cũng nhắn tin cho con “như lần cuối”. TS Lã Thị Lan cho rằng những người làm phim hiểu sai nghiêm trọng về phơi nhiễm, xử lý phơi nhiễm.

“Phơi nhiễm HIV không gây chết người và có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm rất sâu như bác sĩ mổ bị xương của bệnh nhân nhiễm HIV cắt đứt tay, hay người nghiện nhiễm HIV sau khi được lấy máu, giật xilanh máu bơm ngược lại vào bác sĩ, đều không bị nhiễm HIV. Việc phim cho nhân vật có dấu hiệu bị phơi nhiễm đi cách ly là sai rất nghiêm trọng, có thể khiến người xem hiểu lầm và sợ bệnh HIV quá mức cần thiết. Những thông tin về phơi nhiễm được tuyên truyền rất nhiều, là kiến thức căn bản về bệnh này. Vậy mà người làm phim lại để lọt lỗi sai như vậy trong một bộ phim chiếu giờ vàng khiến chúng tôi thấy rất lo”, bà Lan chia sẻ.

Vậy những thông tin trái chiều về bộ phim Lửa ấm đang phát trên VTV liệu có chính xác và người trong cuộc nói gì về những thiếu sót chuyên môn này?

Sự kiện - Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính (Hình 2).

NSND Lan Hương đóng vai bà Mai.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, NSND Lan Hương (người đóng vai bà Mai - mẹ nhân vật nam chính trong phim) cho hay: “Tôi khá ngạc nhiên về thông tin bộ phim Lửa ấm có sai sót về việc tuyên truyền phơi nhiễm HIV, bởi vì trong quá trình làm phim, ê kíp luôn có sự tư vấn chuyên môn từ nhóm tư vấn bao gồm các bác sĩ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành y tế. Phía bộ Y tế có đọc và duyện kịch bản. Hôm đoàn phim đóng máy, phía chuyên gia trong ngành Y tế vẫn đến gặp gỡ và chúc mừng đoàn phim. Nếu phim có chi tiết sai, chắc là do ở khâu nào đó.

Lửa ấm là bộ phim ca ngợi sự vất vả về cảnh sát phòng cháy chữa cháy vì thế, đoàn phim cũng tư vấn ở ngành cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cả bộ Y tế. Các diễn viên diễn xuất với mong muốn được khán giả đón nhận. Nếu có chi tiết chưa đúng, thì phải tìm hiểu kỹ và tuyên truyền lại”.

 

Sự kiện - Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính (Hình 3).

Diễn viên Thuý Hằng đóng vai bác sĩ Thuỷ trong phim Lửa ấm.

Diễn viên Thuý Hằng – người đóng vai bác sĩ Thuỷ trong phim cho PV biết: “Khi biết thông tin bộ phim có tuyên truyền sai về phơi nhiễm HIV, tôi rất sốc, vì phim có tổ tư vấn là những chuyên gia bên bộ Y tế, bên cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, họ có làm việc với đoàn phim, có duyện kịch bản phim. Diễn viên là những người có chuyên ngành về diễn xuất, nên những chi tiết về ngành y tế, thì chúng tôi phải hỏi người có chuyên môn.

Tất cả những cảnh quay của tôi, từ lời thoại, các động tác cấp cứu đều do phía các chuyên gia y tế tư vấn. Trong quá trình quay phim, diễn viên có nói với đạo diễn thêm, bớt các chi tiết, nhưng đạo diễn Đào Duy Phúc có nói “toàn bộ kịch bản, lời thoại bên bộ Y tế đã duyệt, không thêm bớt được”, nên khi nói đoàn phim tuyên truyền sai về phơi nhiễm HIV, tôi hơi bất ngờ”.

Diễn viên Thuý Hằng cho biết thêm: “Cho dù phim có 3 biên kịch, nhưng kịch bản phim đã được những người có chuyên môn duyệt từng câu, từng chữ. Phim đang làm dưới góc độ tôn vinh nghề, nếu có sai sót chắc là do khách quan bởi vì chúng tôi cũng đang muốn tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về ngành phòng cháy chữa cháy và ngành y. Kịch bản do biên kịch viết thì ghi hơi chung chung, nhưng kịch bản đã được bên ngành Y duyệt còn ghi cả tên thuốc, đơn thuốc cho chúng tôi. Đây là bộ phim đầu tay về ngành nên nếu có sai sót cũng là vô tình, mong những phim sau chuẩn hơn, đúng hơn”.

VTV đang xem xét và làm việc với các bên liên quan về phim

Đạo diễn Bình Trọng cho hay: “Làm phim về ngành nghề nào đó rất khó, ngoài việc am hiểu nghề, phải làm sao cho các lời thoại, chi tiết phải đúng, nên nếu có sai sót, theo tôi cũng nên “giơ cao đánh khẽ” thôi vì ai cũng có những lúc sai sót. Nhất là kịch bản phim đã được những người trong ngành duyệt rồi thì “hạt sạn” này cần cùng nhau rút kinh nghiệm để tuyên truyền cho tốt hơn, đúng hơn. Không chỉ phim truyền hình mà các phim hài, phim sitcom hiện nay cũng cần những kịch bản tốt. Với những phim đặc thù về ngành nào thì nên tư vấn các chuyên gia ngành đó. Việc “ném đá” diễn viên, đoàn phim cũng cần phải xem rõ ngọn ngành, xem họ sai ở đâu, thiếu xót chỗ nào, làm phim như việc “làm dâu trăm họ”, họ chịu nhiều áp lực lắm”.

Sự kiện - Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính (Hình 4).

Phim Lửa ấm nói về sự vất vả của các chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

Quay phim Tiến Đạt (Hãng phim Truyện Việt Nam) cho hay: “Tôi có xem phim Lửa ấm, lần đầu tiên trên truyền hình có một bộ phim về các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy nên được nhiều người theo dõi, xen kẽ với đó là các tình huống liên quan đến Y tế. Đúng là với phim đặc thù về chuyên môn thì khó thật, từ bối cảnh, lời thoại đến trang phục đều phải có các chuyên gia tư vấn. Nếu kịch bản đã được phía bộ Y tế duyệt rồi mà vẫn có những sai sót, thì đó là sự không cố ý. Có thể họ bị sót ở khâu nào đó chăng. Phim ảnh là giải trí, là vui vẻ, nên chúng ta cần rút kinh nghiệm để việc tuyên truyền được đúng hơn, chuẩn hơn”.

NSƯT Quốc Thái – Người đóng vai nam chính tên Minh trong phim thì cho biết, lần đầu tiên ra Bắc làm phim truyền hình nhiều tập anh thấy rất vui, anh có thêm trải nghiệm khi hoá thân vào một chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, với những ý kiến trái chiều về bộ phim anh cho biết, người diễn viên chỉ làm theo kịch bản. Để rõ hơn, PV nên liên hệ với đoàn phim.

Sự kiện - Phim Lửa ấm với ồn ào tuyên truyền sai về HIV: VTV sẽ có đính chính (Hình 5).

Từ trái sang: Đạo diễn Đào Duy Phúc, Thu Quỳnh, NSND Trọng Trinh.

Để có thông tin thêm, chúng tôi đã liên lạc phía VTV, Đại diện đoàn phim cho hay: “Để có kịch bản phim Lửa ấm, chúng tôi đã mời các bác sĩ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành y tế (do Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng, Bộ Y tế chỉ đạo). Trong những lời thoại, tình huống về chuyên môn, các chuyên gia luôn có những ý kiến riêng để làm nên bộ phim. Dưới góc độ nghệ thuật, chúng tôi luôn muốn tuyên truyền đến khán giả những gì nhân văn nhất, chứ không làm sai lệch thông tin về ngành Y. Chúng tôi sẽ làm việc lại với các chuyên gia, các bên liên quan để có câu trả lời sớm nhất”.

NSND Lan Hương cho biết, trong những năm đi làm phim của chị, thì làm phim về ngành thường rất “khoai”, do những đặc thù riêng. “Đào Duy Phúc là một đạo diễn chắc tay nên mới làm nên bộ phim Lửa ấm. Trong phim, tôi vào vai một bà mẹ thương con, luôn lo lắng khi con ra ngoài chịu nhiều vất vả của việc phòng cháy, chữa cháy. Khi diễn xuất, ở mỗi lời thoại, tình huống, đoàn phim đều ngồi với nhau để xem chỗ này được chưa, chỗ kia có phải đóng lại không? Có những đoạn khi diễn viên đọc tên thuốc, họ phải học đi học lại nhiều lần để nhớ, vì đó là những chi tiết về ngành y, phải cẩn thận”.

Làm phim khó tránh được những thiếu sót

TS. Hoàng Đình Cảnh - Phó cục trưởng cục phòng chống HIV, Bộ Y tế cho hay: “Thông tin về bộ phim chúng tôi đã nắm được và CDC Hà Nội cũng có ý kiến. Chúng tôi đã làm việc với bên nhà Đài để họ có những đính chính để kiểm soát nội dung tốt hơn. Với nội dung phim như vậy, thì hơi thiếu sót về chuyên môn. Phía nhà Đài hứa sẽ có đính chính về phim. Thôi nếu có nhầm thì đính chính lại, mình làm truyền thông, tuyên truyền cũng phải kết hợp với các chuyên môn nên khó tránh được những thiếu sót ấy. Sai thì sửa nên cũng không nặng nề quá làm gì…”. TS. Cảnh cho biết thêm, làm một bộ phim về ngành là rất khó và đòi hỏi chi phí rất cao, nên khi VTV có làm phim liên quan đến vấn đề này, ông thấy rất cảm kích. Tuy nhiên, khán giả cũng cần đánh giá nhiều chiều để có cái nhìn khách quan hơn.

 

 

NSƯT Quốc Thái chia sẻ chuyện "sợ vợ", lý giải vì sao 46 tuổi rồi nhưng vẫn chưa sinh con

Thứ 2, 28/09/2020 | 20:00
NSƯT Trương Minh Quốc Thái sinh năm 1974, anh là gương mặt quen thuộc trong làng phim Việt Nam, đặc biệt là ở phía Nam. Quốc Thái được biết đến như một diễn viên thực lực của màn ảnh nhỏ qua các vai diễn trong những bộ phim như Người đàn bà yếu đuối, Hương phù sa…

Đạo diễn lên tiếng về phim của Quách Thu Phương, Kim Oanh đột ngột dừng phát sóng VTV

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:21
Bộ phim Đừng bắt em phải quên sẽ tạm ngừng chiếu và chưa có mốc thời gian cụ thể cho việc lên sóng trở lại. Đạo diễn Vũ Minh Trí đã lên tiếng về điều này.

Clip: "Về nhà đi con" vượt mặt "Quỳnh búp bê" giành giải Phim truyền hình ấn tượng tại VTV Awards

Chủ nhật, 08/09/2019 | 05:57
Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim truyền hình quốc dân "Về nhà đi con" đã xuất sắc giành giải Phim truyền hình ấn tượng nhất của VTV Awards năm nay.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.