Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/11/2017 | 21:06
1
"Qua đó, thanh niên có thể tham gia sâu hơn vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong bối cảnh hiện nay", ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Nhằm tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017, sáng ngày 6/11, tại Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức diễn đàn với chủ đề: “Thanh niên với Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 và phát động cuộc thi sáng tác bộ công cụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: “Trong không khí cả nước đang tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, tôi rất vui mừng đến dự diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự và phát động cuộc thi sáng tác bộ công cụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật” do Trung ương Đoàn TNCSHCM, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi diễn đàn.

Tại buổi lễ, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh: "Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang từng ngày, từng giờ tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội của nước ta, cùng với chủ trương xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm nay, Bộ Tư pháp hướng dẫn tổ chức ngày Pháp luật Việt Nam 2017 với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, buổi diễn đàn cũng giúp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.

Với vai trò là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và là chủ thể sáng tạo của tương lai, lực lượng thanh niên với số lượng 25,8 triệu người, chiếm 27,7% dân số của cả nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Chính vì vậy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho lực lượng thanh niên nhằm làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật, để từ đó nâng cao ý thức, tuân thủ, chấp hành pháp luật là hết sức cấp thiết.

Qua đó, thanh niên có thể tham gia sâu hơn vào việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh hiện nay".

Cũng theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp, những năm qua, Trung ương Đoàn TNCSHCM đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, có nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Nói về điểm mới đáng chú ý của Bộ luật Hình sự, ông Lê Tiến Châu cho biết thêm: “Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 gồm 26 Chương, 426 Điều. Bộ luật Hình sự 2015 có nhiều nội dung đổi mới.

Trong đó, có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt, thể hiện rõ tính hướng thiện, tính nhân đạo cao.

Cụ thể: Mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù, hạn chế hình phạt tử hình, đặc biệt tiếp tục nhân đạo hóa chính sách hình sự đối với người chưa đủ tuổi vị thành niên phạm tội. Đây là những vấn đề liên quan, tác động trực tiếp đến đối tượng thanh niên”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 2).

Ông Nguyễn Ngọc Lương.

Cũng tại buổi diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM khẳng định: “Diễn đàn là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực của Trung ương Đoàn hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017. 

Diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự” được tổ chức với mục đích nhằm tôn vinh pháp luật, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ đoàn viên, thanh niên”.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp chủ trì diễn đàn cũng đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự, cùng với đó là một số nội dung của Bộ luật Hình sự liên quan trực tiếp đến thanh, thiếu niên.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa giới thiệu nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự diễn đàn cũng đã có nhiều câu hỏi thắc mắc về những điều được, chưa được của các điều luật mới trong Bộ luật Hình sự để cùng trao đổi và thảo luận.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Công Hoan, cán bộ đoàn Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Theo tôi, Luật pháp Việt Nam có rất nhiều điều khoản, có rất nhiều mục, đặc biệt là luật Hình sự.

Trong đó, thanh niên lại rất dễ mắc phải những điều luật này từ nghiêm trọng đến cực kỳ nghiêm trọng.

Khi tham dự diễn đàn này, mỗi đoàn viên thanh niên như tôi cảm thấy hiểu hơn về các điều khoản luật cũng như các hình phạt mới sửa đổi của nhà nước để từ đó không mắc phải.

Sau khi tham dự diễn đàn, tôi sẽ về cơ sở triển khai công văn, văn bản, xin ý kiến lãnh đạo tổ chức họp mặt, gặp mặt anh em cán bộ đoàn (theo ngành dọc) từng cơ sở, triển khai phổ biến với các đoàn viên bằng nhiều hình thức.

Hiện nay ngành đường sắt có số lượng đoàn viên thanh niên rất đông, vì thế nguy cơ phạm tội cao nên việc tuyên truyền, phổ biến đến các đoàn viên, thanh niên là việc rất cần thiết”.

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 4).

Toàn cảnh buổi diễn đàn “Thanh niên với Bộ luật Hình sự”

 

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 5).

 Đoàn TNCS HCM cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tham dự diễn đàn.

 

Dân sinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cần làm cho thanh niên có tình cảm với pháp luật (Hình 6).

Các cán bộ, đoàn viên tham gia diễn đàn.

Bên cạnh đó, ông Lê Tiến Châu cũng bày tỏ mong muốn Đoàn TNCSHCM tiếp tục quan tâm triển khai một số hoạt động như: “Nghiên cứu xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, tập trung chỉ đạo các cấp, bộ, đoàn thanh niên tổ chức phổ biến Bộ luật Hình sự bằng nhiều hình thức phù hợp, phù hợp với nhiều đối tượng, từng địa bàn và chú trọng các hình thức phổ biến.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp xây dựng dự thảo, nghị định, quy định chi tiết các biện pháp giám sát, giáo dục trong trường hợp người được miễn trách nhiệm hình sự;

Đối với công chức trẻ đang công tác trong các lĩnh vực pháp luật, tôi mong rằng các đồng chí viết tin bài, phổ biến nội dung của Bộ luật Hình sự.

Thực hiện tốt các quy định, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của người dân...”.

Kỳ vọng thanh niên sẽ thành nhà lãnh đạo, kinh doanh hàng đầu

Thứ 2, 06/11/2017 | 13:16
Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC là cơ hội cho các bạn trẻ thuộc các nền kinh tế thành viên APEC có những trao đổi, thảo luận, định hướng tương lai. Đến tham dự sự kiện, nhiều người đặt kỳ vọng vào thế hệ trẻ, mong muốn, họ sẽ trở thành các nhà lãnh đạo, nhà kinh doanh hàng đầu…

Bắt tạm giam nam thanh niên lái ô tô “điên” tông chết 2 người

Chủ nhật, 05/11/2017 | 20:57
Để phục vụ cho quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt tạm giam tài xế điều khiển xe ô tô “điên” tông chết 2 người vào đêm 3/11.

Đại hội Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 28/03/2017 | 16:23
Đại hội Đoàn thanh niên Cộng sản cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã bầu ra BCH khóa mới gồm những đồng chí nhiệt huyết, năng động, có hoài bão.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.