Phó chủ tịch phường mê bắt cướp

Phó chủ tịch phường mê bắt cướp

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:31
0
Trước nỗi hoang mang, lo sợ của người dân về nạn cướp giật lộng hành, một vị phó chủ tịch phường ngoài công việc quản lý đã lặng lẽ lao ra đường phố truy bắt bọn cướp giật để góp phần đem đến cuộc sống yên bình cho người dân. Đó là anh Trần Tường Thụy, phó chủ tịch phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM).

Mua xe làm phương tiện truy bắt cướp

Thời gian vừa qua, tình trạng nạn cướp giật trên địa bàn TP.HCM ngày càng phức tạp, người dân mỗi khi ra đường đều rất hoang mang, nơm nớp lo sợ gặp phải cướp. Anh Trần Tường Thụy, với cương vị là Phó chủ tịch phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM) hết sức trăn trở, lo lắng vì mình cũng từng là nạn nhân của bọn cướp giật. Trước thực tế đó, anh Thụy quyết định cùng với lực lượng dân phòng, công an phường 2 thành lập một nhóm chuyên đi mai phục và bắt cướp trên địa bàn. Và anh Thụy cũng chính là thành viên tích cực truy bắt cướp giật cho dù nguy hiểm luôn rình rập.

Anh Trần Tường Thụy, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất TP.HCM. Từ nhỏ anh Thụy mang trong mình bao ước mơ của tuổi trẻ đầy khát vọng xây dựng quê hương. Sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng, anh Thụy tốt nghiệp cử nhân luật trường ĐH Luật TP.HCM. Gấp những trang sách vở trên ghế nhà trường, anh Thụy bắt tay ngay vào công việc phục vụ địa phương tại UBND phường 2. Bằng sự nỗ lực hết sức, cho đến nay, anh Thụy được người dân, lãnh đạo tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch phường phụ trách mảng thanh tra xây dựng và trật tự đô thị.

Trong thời gian làm việc tại UBND phường, anh Thụy không ít lần chứng kiến cảnh người dân té xuống đường gây chấn thương nặng khi gặp phải bọn cướp giật. Xuất phát từ thực tế này, anh Thụy đã trăn trở và quyết định cùng với một số anh em bên dân phòng, công an phường thành lập đội quân phòng, chống nạn cướp giật trên đường phố. Kể từ đó, anh Thụy đã trở thành thành viên tích cực của đội, sẵn sàng lao ra đường vào những buổi tối để giữ gìn trật tự an ninh và bảo vệ tài sản của người dân mà không hề có bất kỳ quyền lợi gì cho công việc này. 

Xã hội - Phó chủ tịch phường mê bắt cướp

Anh Trần Tường Thụy tại phường 2

Anh Thụy cho biết: "Tôi và gia đình từng là nạn nhân của các vụ cướp giật tài sản trên đường phố. Mới đây thôi, tôi nhiều lần bị bọn cướp giật ngông cuồng giật điện thoại trên tay rồi bỏ chạy thục mạng trên đường. Bên cạnh đó, những tháng gần đây nạn cướp giật trên địa bàn TP.HCM diễn biến phức tạpå gây ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng và sức khỏe của người dân. Những nguyên nhân trên khiến những người làm công tác quản lý như tôi vô cùng bức xúc".

Xuất phát từ những trăn trở, bức xúc của mình, anh Thụy luôn mong muốn bằng hành động xuống đường bắt cướp của mình thay đổi cách nhìn nhận và nâng cao cảnh giác cho người dân khi lưu thông trên đường. Anh Thụy tâm sự: "Nhiều lần đi trên đường, tôi chứng kiến cảnh người dân vì một lý do nào đó thờ ơ, vô cảm với những tên cướp giật. Điều đó đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho những tên cướp lộng hành hơn vì chúng nghĩ không ai có thể đụng đến chúng. Để hạn chế được tình trạng cướp giật hiện nay, chúng tôi luôn mong muốn người dân hãy cùng chung tay dẹp bỏ những hình ảnh xấu này nhằm xây dựng một môi trường lành mạnh và an tâm cho mọi người khi bước chân ra đường.

Sau một thời gian gắn bó với công việc truy bắt cướp, anh Thụy nhiều đêm trăn trở làm sao để những tên cướp không tuột khỏi tầm mắt của mình bởi những chiếc xe của chúng có phân phối lớn, rất dễ để tháo chạy. Không để khó khăn cản trở, anh Thụy liền đầu tư 5 triệu đồng cùng với sự đóng góp của một số anh em trong đội mua một chiếc xe máy rồi sửa lại để làm phương tiện tuần tra, truy bắt đối tượng cướp giật. Anh Thụy cho biết: "Chiếc xe này được tôi để tại công an phường để mọi người sử dụng chung khi làm nhiệm vụ".

Vị phó chủ tịch phường bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, hăng say với công tác giữ gìn an ninh trật tự khiến nhiều người dân mới đầu nghe qua e ngại nhưng nay đã ủng hộ và khen ngợi. Chia sẻ về suy nghĩ trên của người dân, anh Thụy chỉ cười và nói: "Tôi thấy mình có sức khoẻ, cần phải tham gia tích cực với công an phường, bảo vệ dân phố, góp phần bảo đảm trật tự trị an cho người dân địa phương. Tôi không nghĩ mình làm việc này để gây tiếng tăm trong xã hội và được mọi người biết đến mình. Hơn nữa, bất kì một người dân nào đi trên đường thấy cảnh bức xúc này thì cũng sẽ hành động như tôi".

Trắng đêm bắt cướp

Thượng tá Phạm Công Nghĩa, trưởng công an phường 2 cho biết: "Thời gian vừa qua, anh Thụy thường cùng tuần đêm với anh em công an để nắm tình hình an ninh trận tự trên địa bàn. Anh Thụy nhiều đêm tuần tra xong liền ngủ lại trụ sở công an phường rồi sáng mai làm việc luôn. Mới đây, ngày 3/12/2012, anh Thụy phối hợp với công an phường mai phục bắt được hai đối tượng là Lê Văn Nâu và Nguyễn Thị Huệ (đều có tiền án, tiền sự) khi cả hai cướp ví, điện thoại của người đi đường".

Nói về vụ bắt cướp này, anh Thụy cho biết: "Trước đó, tôi nhận được thông tin của công an phường và biết được về các nhóm chuyên móc túi, trấn lột tài sản của người đi đường quanh công viên Hoàng Văn Thụ và các tuyến đường Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Trường Sơn... Thủ đoạn của chúng là nếu ai dừng xe trên đường để nghe điện thoại hoặc đi bộ thì chúng sẽ tiếp cận, bất ngờ móc ví tiền, giật điện thoại. Nếu nạn nhân đuổi theo hoặc chống cự thì đồng bọn chúng xông ra cản trở, thậm chí hành hung cướp luôn xe máy. Sau nhiều lần mai phục trên những tuyến đường này, tôi phát hiện Nâu và Huệ là 2 đối tượng thực hiện các vụ cướp thời gian qua. Quyết định bắt nóng đối tượng, tôi cùng tổ công tác liền bám theo. Lúc này một thanh niên dừng xe trên đường Hoàng Văn Thụ thì Huệ tiến tới bóp mạnh vào chỗ hiểm người này rồi nhanh tay móc ví (bên trong có 19,5 triệu đồng) nhảy lên xe để Nâu chở đi. Lập tức, tôi xông ra cản đầu xe Nâu. Do Nâu to khỏe nên giằng co với tôi rất quyết liệt. Lúc này anh Hoàng Lê Thống Nhất, cán bộ an ninh sân bay Tân Sơn Nhất chạy xe ngang qua liền tông thẳng vào xe của Nâu khiến tên cướp té ngã. Nhờ vậy, tôi cùng anh Nhất khống chế được Nâu và đuổi bắt thị Huệ. Sau khi bắt được Nâu và lấy lại được chiếc ví của người đi đường thì thấy trong ví có tới 19,5 triệu đồng, trả lại cho chủ nhân ngay sau đó".

Anh Thụy cũng cho biết thêm: "Tôi nhận thấy, các đối tượng cướp giật hiện nay đa số là nhóm thanh niên ăn chơi lêu lổng, hút chích ma túy và không chịu lao động bằng sức của mình nên sinh ra tư tưởng đi cướp. Bên cạnh đó, không ít đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự và nhiều lần được cảm hóa không chịu sửa đổi và cải tạo lại tiếp tục lựa chọn con đường trấn lột, ăn cướp của người khác để sinh sống. Tôi thấy những tên trộm cướp hiện nay có nhiều hành động man rợ và liều lĩnh hơn. Nếu như trước đây, TP.HCM nổi tiếng với những vụ cướp trộm theo băng nhóm thì bây giờ chúng hành động một cách lẻ tẻ và cá nhân hơn. Chúng dùng mọi thủ đoạn kể cả là giết người để có thể cướp giật tài sản của đối tượng đã được quan sát trước. Vì thế, chỉ cần lợi dụng một chút sơ hở của người đi đường những tên cướp sẽ ra tay bất cứ lúc nào. Tiêu biểu cho hành động thú tính này là vụ chém cánh tay, cướp tài sản của một phụ nữ trên địa bàn quận 2 mới đây".

Sáng tạo mô hình bắt cướp

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP.HCM đã triển khai thí điểm chuyển hóa địa bàn phức tạp tại 5 phường: Phường 2 (quận Tân Bình), phường 25 (quận Bình Thạnh), phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân), phường Linh Trung (quận Thủ Đức) và xã Vĩnh Lộc A (quận Binh Chánh). Anh Trần Tường Thụy, với cương vị là Phó chủ tịch phường 2 cùng lực lượng dân phòng, công an phường 2 thành lập ban chỉ đạo điều hành toàn bộ lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Qua 1 năm thực hiện, mô hình này đã phát huy được nhiều mặt tích cực và có dấu hiệu giảm bớt được tỉ lệ trộm cướp trên các địa bàn nói trên. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được áp dụng triển khai đến nhiều phường khác.

Thơ Trịnh

“Hiệp sĩ” bắt cướp và nỗi niềm phía sau chiến công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ở TPHCM khi nhắc tới tên Nguyễn Văn Minh Tiến hầu như ai cùng biết dù anh không phải là ca sĩ, diễn viên, cầu thủ… Anh chỉ là một người dân bình thường, nhưng qua 14 năm đã bắt gần 500 vụ cướp, giao cho công an hàng nghìn tên tội phạm.

Chuyện người nông dân có “sở thích” bắt cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều khi đưa cướp về trụ sở công an, phát hiện trong túi đối tượng có súng, anh cũng cảm thấy rợn người.

Những câu chuyện ly kỳ về vị võ sư già bắt cướp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Từ những tên ăn trộm gà vịt khắp xóm, bọn kẻ trộm vặt này muốn trở thành kẻ cướp bằng cách “quyết tâm” làm một "mẻ lớn" đi cướp ở nhà nghỉ để có nhiều tiền ăn chơi hơn. Trong quá trình chuyển đổi từ tên trộm thành cướp, bọn chúng đã chạm trán một ông lão võ sư từng mai danh ẩn tích nhiều năm...

Hơn 20 đối tượng tổ chức cướp tại hội chợ

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:26
Cơ quan công an đang tập trung làm rõ vụ cướp tài sản táo tợn do hàng chục đối tượng đi trên nhiều xe ô tô thực hiện tại một hội chợ ở Vĩnh Long.