Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài

Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài

Thứ 6, 28/12/2012 | 15:05
0
Người bạn của tôi từ Thành phố Hồ Chí Minh ra cứ nài nỉ được đặt chân đến Bờ Hồ và rồi được rải bước trên tuyến phố đi bộ luồn mình trong lòng những con phố cổ. Khuôn mặt cậu bạn dãn ra khi tưởng tưởng đó là một con đường chậm lặng với những bước chân người thong dong rảo bước, đôi mắt khách phương xa sẽ bị cuốn vào những bước tường vương vất rêu phong…

Lạ & Cười - Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài

Tuyến đi bộ nối với chợ đêm dường như nối dài thêm chợ Hà Nội.

Nhộn nhạo bán buôn

Tất cả những cảnh tượng đẹp như thơ ấy vụt qua rất nhanh khi tiếng la hét chửi rủa vang lên trên con đường phía bên cạnh. Bắt đầu bằng hình ảnh một người phụ nữ xông đến kéo áo, giật tóc một người phụ nữ khác, lát sau một người đàn ông cũng cầm ghế nhựa lao đến đập liên hồi vào đầu một trong hai người phụ nữ nọ. Bạn tôi đang chong mắt nhìn lạ lẫm thì một người đi qua buông lời: Có gì mà xem, tranh nhau nơi giữ xe thôi mà, không đi ăn đòn oan đấy. Tôi và người bạn phương xa nhanh chóng lủi khỏi dòng người đã dồn ứ lại tiến về phía tuyến phố đi bộ, tâm trạng đầy hoang mang.

“Hello em, mua hoa quả đi em” – tiếng mời chào của một người bán hàng ngay con ngõ nhỏ dẫn vào phố đi bộ làm cậu bạn tội giật mình. Phố đi bộ hiện ra, huyên náo, ồn ả với những sạp hàng bán buôn la liệt. Đèn điện sáng trưng, các mặt hàng từ thượng vàng hạ cám và tù mù cả nguồn gốc được trưng ra ngập ngụa màu sắc với giá cả rất mềm cho những túi tiền bình dân. Dọc con phố dài dằng dặc ấy đều là hàng quán, quán kéo dài từ đầu phố đến cuối phố. Những ngôi nhà mặt tiền hai bên cũng được trưng dụng vào mục đích bán buôn đủ mọi mặt hàng. Cảm giác, phố đi bộ là một cái hội chợ lớn, khi người dạo phố bị nhốt giữa quán xá và hàng hóa.

Nói là phố đi bộ, nhưng thỉnh thoảng người tham quan cũng được mấy phen thon thót giật mình khi những chiếc xe máy chở hàng lao vào giữa dòng người, hồn nhiên bấm còi rú ga.

Lạ & Cười - Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài (Hình 2).

Rất khó tìm thấy những đặc trưng của Thủ đô giữa những hàng quán này.

Đi chệch mục đích

Còn nhớ, vào năm Năm 2004 khi UBND quận Hoàn Kiếm chọn tuyến phố Hàng Đào – Hàng Ngang – Hàng Đường – Đồng Xuân dài gần 1km thí điểm làm tuyến phố đi bộ vào tối những ngày cuối tuần kết hợp với chợ đêm Đồng Xuân, nhiều thông điệp đã được đưa gửi gắm rất nhiều kỳ vọng như: tuyên truyền, quảng bá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công truyền thống của Hà Nội. Đến tháng 5/2012, Hà Nội tiếp tục khai trương 3 phố đi bộ ở khu vực Ba Đình là Chùa Một Cột, Hùng Vương, Ông Ích Khiêm cũng chung một mục đích.

Thực tế, trên thế giới mô hình phố đi bộ đã giúp cho nhiều thành phố lớn tạo ra được những điểm nhấn riêng của mình. Người ra nhắc đến Thủ đô của Bỉ với  phố phố Rue de l’Etuve, phố nhỏ nhưng nhờ được bày trí ngăn nắp, nên dù có nhộn nhịp người qua vẫn thấy một không gian thưởng lãm ẩm thực đầy dư vị, hay phố đi bộ Huchette, Paris (Pháp) cũng mang đặc trưng nền văn hóa đất nước này. Rất gần Việt Nam là Thái Lan cũng ghi điểm cho thành phố của mình bằng phố đi bộ đêm nổi tiếng Khao San (phía tây bắc Băng Cốc) chuyên phục vụ những món ăn Thái Lan truyền thống…

Lạ & Cười - Phố cổ đi bộ trở thành cái chợ dài (Hình 3).

Tuyến phố đi bộ dường như chưa đạt được mục đích ban đầu.

Trở lại Việt Nam, nếu nhìn vào những con phố đi bộ dằng dặc người đi ấy khó ai có thể tìm ra được một đặc trưng văn hóa nào của Hà Nội, sản phẩm bày bán cũng hổ lốn về nguồn gốc xuất xứ và nếu chịu khó tìm lắm mới có một vài cửa hàng bán một số đồ dùng thủ công được chế tạo từ bàn tay của người dân nước ta.

Thế nên, cảm giác khi bước chân vào phố đi bộ với tôi và người bạn đến từ Phương Nam chính là hình ảnh một khu chợ đông đúc rất dài của Hà Nội mà thôi.

Theo TTVH

Phố cổ Hà Nội lung linh sắc màu Noel

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Còn gần 2 tuần nữa mới đến Giáng sinh nhưng ở khắp các con phố con phố cổ Hà Nội đã ngập tràn màu sắc: Màu đỏ của ông già Noel, màu xanh của cây thông, màu trắng của những bông tuyết hòa cùng ánh đèn điện lấp lánh.

Những “ký ức sắt vụn” nơi phố cổ phồn hoa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Nói đến khu phố cổ Hà Nội, ai cũng nghĩ đây là nơi dành cho những hàng quán bán hàng xa xỉ hay những quán café sang trọng. Thế nhưng, khác biệt hẳn với cả dãy phố cổ sôi động Bát Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là cửa hàng bán đồ cũ của vợ chồng cụ Nguyễn Viết Đỗ với những mặt hàng như cái may ơ, chiếc chốt cửa đã hoen gỉ...

Tiết lộ hàng loạt bí ẩn của thành phố cổ Palmyra

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhà khảo cổ Meyer muốn cộng đồng quốc tế bảo vệ thành phố cổ Palmyra khỏi nguy cơ bị hủy diệt vì bạo loạn tại Syria.