Phó thủ tướng chủ trì lấy ý kiến về hôn nhân đồng tính

Phó thủ tướng chủ trì lấy ý kiến về hôn nhân đồng tính

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:36
0
Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình tại điểm cầu Hà Nội.

Theo đó, 25 tham luận của các tỉnh, thành phố và các bộ ngành đã cho thấy, không ít nội dung của luật còn chậm hoặc không hướng dẫn thi hành dẫn đến mỗi địa phương có một cách hiểu khác nhau trong thực tiễn áp dụng về tuổi kết hôn, thủ tục đăng ký kết hôn.

Xã hội - Phó thủ tướng chủ trì lấy ý kiến về hôn nhân đồng tính
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp người đồng tính sống chung với nhau, bị cộng đồng kỳ thị, phân biệt đối xử nhưng luật lại chưa có điều, khoản rõ ràng để bảo vệ quyền lợi họ.

Theo quan điểm của Bộ Y tế, người đồng tính có quyền  được yêu thương và mưu cầu hạnh phúc, ở góc độ quyền công dân, họ được khai sinh, khai tử, kết hôn, đi học, quyền và nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội.

Đứng ở góc độ y tế thì đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới không phải là một loại bệnh, y học không thể can thiệp và cũng không thể chữa khỏi. Tuy nhiên vì chưa được pháp luật thừa nhận, người đồng tính thường phải che giấu giới tính thật của mình, hầu hết đều gặp phải sự kỳ thị của gia đình, xã hội, thậm chí bị ép buộc đi chữa bệnh tâm thần.

Do đó, cần nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị đối với nhóm yếu thế này bằng cách cho phép kết hôn giữa người đồng tính vì đó là quyền con người và nhu cầu thực tế. Về vấn đề này, Ban soạn thảo Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi cho biết đang có 3 quan điểm khác nhau. Đó là không can thiệp vào việc sống chung giữa những người cùng giới tính; thừa nhận hôn nhân giữa những người đồng giới; tiếp tục duy trì quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành. Cả 3 phương án này đều sẽ được trưng cầu ý dân và các tổ chức liên quan, từ đó chọn lọc phương án tối ưu nhất.

Nguyên An

Nên 'mở cửa' với hôn nhân đồng tính

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:45
Nhiều cơ quan đồng loạt kiến nghị Bộ Tư pháp khi xây dựng Luật Hôn nhân - Gia đình (sửa đổi) nên chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Hôn nhân đồng tính kích thích kinh tế

Thứ 5, 04/04/2013 | 20:31
Từ góc độ kinh tế nhiều người ủng hộ ý tưởng về hôn nhân đồng tính, sẽ có nhiều ngành công nghiệp thu lợi nhuận lớn nếu hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa.

Cư dân mạng thay avatar ủng hộ hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 28/03/2013 | 19:24
Tại bang California, Mỹ, nhiều người dùng Facebook đã thay đổi hình ảnh cá nhân bằng một biểu tượng màu đỏ có hai sọc hồng nằm ngang ở giữa để bày tỏ sự ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Pháp tranh cãi quyết liệt vì dự luật hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:37
Bất chấp sự phản đối từ hơn 1.000 thị trưởng các thành phố cùng nhà thờ Thiên chúa giáo, chính phủ của đảng Xã hội đã thông qua một dự luật cho phép người đồng tính kết hôn. Tuy nhiên, dự luật này đang đẩy người dân Pháp vào tình trạng chia rẽ căng thẳng với hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ.