Phó thủ tướng Đức: Từng mơ là hoàng tử Việt Nam

Phó thủ tướng Đức: Từng mơ là hoàng tử Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Hiện ở Đức, trong Đảng Dân chủ tự do (FDP), "A Roesler" là thuật ngữ được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Thuật ngữ đó xuất phát từ cái tên Philipp Roesler, vị phó Thủ tướng trẻ gốc Việt.

Cái tên Philipp Roesler giờ đây đã trở thành một hiện tượng ở Việt Nam và trên thế giới. Ông là vị chủ tịch đảng trẻ nhất của nước Đức và đồng thời là phó thủ tướng trẻ nhất tại cường quốc hàng đầu thế giới này. Ông không chỉ là người trẻ mà còn là người làm được điều không tưởng: Người đầu tiên không phải gốc Đức nhưng nắm giữ vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền Đức. Đây cũng là lý do ông trở nên nổi tiếng ở Việt Nam vì ông là người người gốc Việt.

Thế giới - Phó thủ tướng Đức: Từng mơ là hoàng tử Việt Nam

"Tôi là một đứa trẻ mồ côi"

Philipp Roesler là Bộ trưởng bộ Y tế Đức, tham gia vào bộ máy chính quyền Berlin từ năm 2009 và năm 2011, ông được bầu giữ chức chủ tịch đảng FDP. Chức vụ chủ tịch cho một đảng đang cầm quyền tại Đức, là nấc thang cao nhất trong sự nghiệp của một chính trị gia. Cùng với chức vụ này, theo thông lệ cho một đảng liên minh cầm quyền tại Đức, ông Roesler sẽ kiêm nhiệm thêm chức phó thủ tướng và trở thành người đứng thứ hai trong nội các nước Đức.

Thật khó để bắt đầu từ hoàn cảnh gia đình Roesler vì ông là trẻ mồ côi. Với những giấy tờ còn sót lại, người ta biết rằng Philipp sinh ngày 24/2/1973. Mảnh đất "chôn nhau cắt rốn" của ông là Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là Sóc Trăng). Cậu bé mồ côi được các sơ nuôi dạy trong một cô nhi viện Công giáo tại Sài Gòn và khi vừa tròn 9 tháng tuổi, cậu được một gia đình người Đức nhận nuôi. Cặp vợ chồng này đã đặt cho cậu cái tên Philipp Roesler.

Báo chí luôn tò mò hỏi về nguồn gốc của ông Roesler, một lần ông Roesler trả lời với phóng viên: "Tôi là một đứa trẻ mồ côi. Cha mẹ tôi đã chết trong trong sự hỗn loạn của cuộc chiến tranh tại thời điểm đó, và ai đó đã đưa tôi vào một trại mồ côi Công giáo". Khi được hỏi tên gọi Việt Nam thì ông Roesler buồn buồn nói: "Tôi không có tên Việt Nam". Philipp cũng không biết ai là cha mẹ ruột của mình, ông giải thích về điều này: "Các sơ phải chăm đến hơn 3.000 đứa trẻ. Họ đã phải tự nghĩ ra tên và dòng họ của ngần ấy trẻ để điền vào các phiếu. Vì vậy tôi không biết bất cứ điều gì về cha mẹ ruột của mình".

Khi trở thành Bộ trưởng Y tế Đức năm 2009, một phóng viên đã đặt câu hỏi: "Có bao nhiêu phần châu Á trong con người ông?". Ông Roesler đã trả lời: "Đôi mắt nhỏ, cái mũi tẹt và mái tóc đen". Theo lời kể của ông Roesler, ông đã có một tuổi thơ hết sức bình thường như bao nhiêu đứa trẻ Đức khác. Theo công việc của bố mẹ nuôi người Đức, Philipp Roesler phải di chuyển nhiều nơi vào thời niên thiếu trong vùng Bắc Đức như Hamburg, Buckeburg và Hannover.

Khi lên 4 tuổi, cha mẹ nuôi của Roesler ly hôn. Roesler đã lớn lên cùng người cha làm việc trong quân đội, người đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công sau này của vị phó thủ tướng trẻ. Philipp kể lại: "Khi tôi bốn hay năm tuổi, ba tôi đặt tôi trước gương cùng ông ấy. Ông nói: "Hãy nhìn con, rồi nhìn ba - con với ba khác nhau. Nhưng dù cho điều gì xảy ra hay người ta nói cái gì thì ba vẫn là ba của con".

Philipp cho biết, hồi nhỏ, chưa bao giờ ông bị bạn bè chọc vì vẻ bề ngoài khác biệt đó. Khi biết mình là người gốc Việt, ông có một suy nghĩ rất ngộ nghĩnh: "Tôi từng mơ mình là một hoàng tử Việt Nam bị lạc. Đôi lúc tôi hỏi ba ở Việt Nam có hoàng tử không? Vào những năm 1980, ba tôi trả lời rằng Việt Nam đã từng có vương triều nhưng bây giờ không còn nữa".

Người Việt Nam tự hào về Philipp Roesler, và bản thân ông cũng cảm nhận được điều đó. Ông chia sẻ: "Những tour du lịch Việt Nam thường dừng ở văn phòng của tôi và với nhiều người Việt Nam, điều đó thật đặc biệt. Nếu một người con nuôi Đức được làm trong chính phủ Việt Nam thì bản thân người Đức cũng cảm thấy rất thích thú". Nguồn gốc và vẻ bề ngoài của ông luôn được báo giới khai thác triệt để. Có lần, phóng viên Đức hỏi ông: "Có bao giờ ông ước được giống một người Đức?", Philipp đã trả lời ngắn gọn: "Không, bởi vì tôi là người Đức và luôn cảm thấy mình là người Đức".

Năm 2006, lần đầu tiên ông trở về Việt Nam khi đã 33 tuổi. Ông cho biết: "Vợ tôi tôi từng nói: "Chúng ta sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra". Lần trở về này khiến ông đặc biệt thích thú. Những người mà Philipp tiếp xúc đều cho rằng ông là một Việt kiều Mỹ về thăm quê. Ông chia sẻ, điều ông thích nhất ở Việt Nam là cảnh đẹp và thức ăn ngon.

Thế giới - Phó thủ tướng Đức: Từng mơ là hoàng tử Việt Nam (Hình 2).

Phó thủ tướng Philipp bên Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thành đạt nhưng không là nô lệ của danh vọng

Là một vị phó thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Đức, Philipp thành công sớm vì ông đã biết bắt đầu sớm. Sau bậc trung học, chàng thanh niên Philipp Roesler gia nhập quân đội Đức với tương lai sẽ trở thành bác sĩ quân y. Sau chương trình học y khoa tại Hannover, Philipp học chuyên khoa về mắt và trở thành bác sĩ trong quân đội Đức. Mới 19 tuổi, Rosler đã tham gia đảng FDP, 4 năm sau, ông trở thành chủ tịch Tổ chức thanh niên FDP của tiểu bang Niedersachsen. Lúc 30 tuổi, Rosler được bầu vào quốc hội cũng của tiểu bang này. Ba năm sau, ông trúng cử vị trí Chủ tịch FDP của Niedersachsen. Năm 2008, ông chính thức nắm giữ vị trí Bộ trưởng Kinh tế và là phó Thống đốc Niedersachsen.

Con đường chính trị của Roesler cứ thế thênh thang, tại mọi cấp bậc trong đảng, ông luôn là người trẻ nhất. Ông là tổng thư ký hiệp hội quốc gia, chủ tịch đảng tại vùng Hạ Saxony và cuối cùng là bộ trưởng y tế trẻ nhất khi mới 36 tuổi. Hiện trong FDP, thuật ngữ "A Roesler" đã được dùng cho những chính trị gia trẻ tuổi có kỷ lục thăng chức liên tục trong thời gian dài. Với khả năng ăn nói gãy gọn và hài hước, Roesler đạt được sự tôn trọng của rất nhiều thành viên trong đảng. Khi được hỏi tại sao ông chọn là thành viên của FDP, Roesler giải thích rằng: "Đây là nơi bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì nếu có lập luận tốt". "Câu chuyện cổ tích của một đứa trẻ mồ côi trở thành Bộ trưởng" là dòng tít lớn được đặt trang trọng ở trang đầu của nhiều tờ báo bán chạy nhất của Đức trong thời điểm đó.

Thế giới - Phó thủ tướng Đức: Từng mơ là hoàng tử Việt Nam (Hình 3).

Philipp có cách diễn thuyết nhỏ nhẹ nhưng thu hút

Rồi không lâu sau, Roesler trở thành chủ tịch đảng FDP và kiêm chức phó thủ tướng. Cái tài của Roesler là biết tôn trọng bạn bè, tôn trọng đối thủ trên chính trường. Ông lý luận nhỏ nhẹ nhưng vững chắc và thuyết phục, không làm ai mất mặt. Vì cái tài này mà Roesler có rất nhiều người ủng hô. Nhiều người trong đó ngày xưa là đối thủ với Roesler nhưng ông đã biến họ từ thù thành bạn. Mặt khác, ông có quan niệm rất lành mạnh về danh vọng. Ông là người sẵn sàng lãnh trách nhiệm nhưng không nô lệ cho danh vọng. Trên chính trường tàn nhẫn, ông đã nhờ quan niệm này mà tránh được nhiều đổ máu (như lời ông nói) cho bạn và thù và cho chính mình.

Sự khác biệt

Philipp Roesler có tài diễn thuyết xuất sắc, ông không bao giờ cầm một tờ giấy nào mà nói từ trong đầu ra. Cách nói của ông có tính chất nhỏ nhẹ nhưng thu hút, khác với đa số cách diễn thuyết của các nhà chính trị tây phương, hùng hồn và to tiếng. Trong bài diễn văn lúc nhận chức Chủ tịch đảng liên bang FDP (vì trước đó có một số người chỉ trích ông là một chính trị gia quá hiền), ông kể câu chuyện: "Nếu quý vị bắt một con cóc bỏ vào nồi đang đun nóng, con cóc đó sẽ lập tức nhảy ra khỏi nồi. Nhưng nếu quý vị bỏ nó vào nồi chưa nóng rồi mới đun từ từ, con cóc sẽ không nhận ra sự nguy hiểm, và khi nó nhận ra được thì đã quá trễ". Sau một phút cố tình im lặng ông nói tiếp: "Đó là câu trả lời cho những ai đã chỉ trích Roesler là chính trị gia quá hiền!". Diễn đàn nổ rộn tiếng pháo tay và tiếng ồ thán phục...

Thanh Xuân


Cùng chuyên mục

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.