6 điều cần chú ý để phòng bệnh cho cả gia đình

6 điều cần chú ý để phòng bệnh cho cả gia đình

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:00
0
Đồ lót, đồ ngủ, khăn lau... tiềm ẩn hàng triệu vi khuẩn có hại mà bạn không thể nhìn bằng mắt thường. Những vi khuẩn này sinh sôi mạnh mẽ trong điều kiện nhiệt độ thích hợp sẽ gây ra nguy cơ bệnh tật cho cả gia đình. Chính vì thế những đồ vật sau đây cần phải lưu ý giặt sạch sẽ để phòng ngừa bệnh tật.

Thay và giặt sạch đồ lót mỗi ngày

Theo khảo sát của Kelkoo, hơn một phần tư nam giới và khoảng 7% nữ giới mặc đồ lót tới 2 ngày mới mang đi giặt.

Việc mặc quần lót quá lâu ngày dẫn đến sự sản sinh của vi khuẩn có hại gây ra các bệnh truyền nhiễm như: Nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng đường máu, nấm Candida ở vùng kín phụ nữ.

Hãy thay đồ lót và giặt sạch chúng mỗi ngày, chỉ mặc đồ lót khô và tạo thói quen thay đồ lót mỗi năm một lần.

Thay và giặt đồ ngủ thường xuyên

Có nhiều người cho rằng, đồ ngủ chỉ mặc lúc ở nhà và đi ngủ nên không cần thiết phải giặt quá nhiều. Thậm chí, có người còn mặc đi mặc lại bộ đồ ngủ đó suốt 2 tuần mà không giặt. Đó là một suy nghĩ sai lầm.

Theo khảo sát của trang Kent live, việc mặc cả đồ ngủ lẫn đồ lót khi đi ngủ như vậy sẽ làm gia tăng mạnh lượng vi khuẩn có hại như khuẩn E-coli.

Tốt nhất, chúng ta chỉ nên mặc chúng 2 lần hoặc lâu nhất là chưa đến một tuần.

Bạn có thể giặt tay hoặc giặt máy với bột giặt không chứa chất tẩy độc hại và nhiệt độ phù hợp.

Nếu có giặt đồ cho người ốm hãy giặt riêng bằng nước ấm, phơi ở nơi khô ráo.

Gia đình - 6 điều cần chú ý để phòng bệnh cho cả gia đình

Có thể phòng ngừa được nhiều bệnh tật ngay từ những thói quen đơn giản.

Giặt sạch khăn lau bát đĩa mỗi khi sử dụng xong

Nhiều gia đình có thói quen rằng, dùng khăn lau bát đĩa đã rửa sạch thì không nhất thiết phải giặt lại và tiếp tục dùng cho nhiều lần sau.

Tuy nhiên, theo trang Mirro cho hay, trong một chiếc khăn lau bát đĩa có chứa đến 4 tỷ vi khuẩn sống, gấp tới 6 lần lượng vi khuẩn có trên nắp bồn cầu.

Sau mỗi lần sử dụng khăn lau bát đĩa, bạn nên giặt sạch với dung dịch chống khuẩn bằng nước nóng, phơi ở nơi khô ráo và sạch sẽ. Nên thay khăn định kỳ để ngăn chặn sự gia tăng của vi khuẩn có hại.

Khăn tắm, khăn mặt, khăn lau đầu cũng cần được thay và giặt kỹ

Những loại khăn này đều tiếp xúc và hấp thụ những tế bào da chết. Đồng thời với môi trường ẩm ướt ở trong nhà tắm, hay chính làn da còn ấm và ẩm của bạn là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi.

Chúng ta không nên dùng chung khăn với người khác vì nó có thể lan truyền các loại vi khuẩn và virus có hại cho cơ thể gây ra các bệnh da liễu như nhiễm trùng da, nấm da, lở miệng.

Với khăn tắm và khăn lau đầu bạn có thể giặt sau 3 lần sử dụng, với khăn lau mặt thì mỗi lần sử dụng xong nên giặt sạch và phơi ngay.

Nên giặt khăn bằng nước nóng trên 60 độ C, đó là điều kiện nhiệt độ thích hợp để giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn.

Ga trải giường, chăn và gối

Giường là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn từ các tế bào và chất bài tiết của cơ thể, chính vì thế cần phải thay ga trải giường mỗi tuần một lần. Mỗi sáng nên được gấp gọn gàng và mở cửa sổ phòng để độ ẩm được bay hơi.

Chăn và gối là nơi trú ngụ lý tưởng của bọ ve, nấm, da chết, những vi khuẩn có hại gây dị ứng như viêm mũi và nhiễm trùng như viêm kết mạc.

Bạn nên giặt ga trải giường, chăn gối một lần mỗi tuần với nước nóng, phơi ở nơi khô ráo thoáng sạch để giảm thiểu sự sinh sôi của vi khuẩn.

Bàn chải đánh răng

Bác sĩ Uchenna Okoye, giám đốc điều trị của tập đoàn nha khoa London Smiling cho biết: “Trung bình trên một chiếc bàn chải đánh răng có khoảng 10 triệu vi trùng, vi khuẩn cho tới virus cúm”.

Vậy nên sau mỗi lần sử dụng, hãy rửa kỹ phần lông bàn chải rồi vẩy nhẹ. Dựng thẳng bàn chải vào giá để bàn chải để chúng khô ráo.  

Với cả loại bàn chải kiểu thủ công truyền thống hay bàn chải điện cũng nên ngâm trong nước nóng khoảng 5 phút, lặp lại thói quen này mỗi tháng một lần. Cần thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần hoặc sau khi bạn vừa khỏi ốm.

Hà Trang

5 bệnh bé hay mắc lúc giao mùa và cách phòng tránh

Thứ 3, 07/11/2017 | 19:00
Thời điểm giao mùa là lúc trẻ dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản... nhất. Vì thế, cha mẹ cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cho con hợp lý...

Bí quyết đơn giản phòng bệnh tay chân miệng không phải ai cũng biết

Chủ nhật, 08/10/2017 | 06:10
Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) khuyến cáo, bệnh tay chân miệng có thể phát triển thành dịch và lan rộng nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời. Đã có hơn 70.000 trường hợp mắc căn bệnh này.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.