Phong cách mới của xe vespa Hà thành

Phong cách mới của xe vespa Hà thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Những người yêu xe LX đã làm cho chiếc Vespa có một dáng vẻ mới đầy khác biệt với khảm trai.

Trang sức... cho xe máy

Tại Việt Nam, ngay từ những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, Vespa đã gắn liền với nghệ thuật, nhiếp ảnh và gần đây người yêu nghệ thuật lại có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm mà các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Việt Nam sáng tạo trên Vespa như "Hoa nắng" của Pearl Hà, "Hoa mai" của Mai Lâm hay những tác phẩm hội họa nổi tiếng của họa sỹ Lê Thiết Cương, tác phẩm sơn mài của họa sỹ Thành Chương.

Tiếp nối thành công của mình về việc song hành với nghệ thuật, vừa qua họa sĩ Đinh Công Đạt và các cộng sự đã cho ra đời tác phẩm khảm trai trên xe vespa. Đây là một cái nhìn mới về nghệ thuật, với những độc đáo riêng biệt.

Sự kiện - Phong cách mới của xe vespa Hà thành

Cận cảnh xe Vespa được khảm trai

Vespa khảm trai là sự kết hợp giữa biểu tượng của công nghệ và thời trang phương Tây đến từ Italia và một kỹ thuật tạo hình truyền thống của Việt Nam để trở thành "trang sức" sống mà những người yêu thời trang cho xe đều muốn có nó trong bộ sưu tập.

Người nhìn những chi tiết khảm trai trên xe Vespa đều cảm thấy "mãn nhãn" với hình ảnh mang tính mỹ thuật độc đáo. Những họa tiết mang tính trang sức của Vespa được cắt gọt tỉ mỉ bằng tay từ rất nhiều vỏ trai đã tuyển chọn kỹ lưỡng bởi bàn tay của nghệ nhân làng nghề.

Nghệ sĩ Đinh Công Đạt đã khéo léo sắp xếp các họa tiết thiên nhiên, hoa, bướm lên toàn bộ bề mặt của khung xe từ phía trước ra phía sau, biến chiếc Vespa trở nên đặc sắc dưới mỗi góc nhìn.

Qua ánh sáng tán sắc, Vespa khảm trai không khác gì một thứ trang sức lộng lẫy một cách tinh tế và vô cùng độc đáo. Đinh Công Đạt cho biết: "Vespa - Trong tiếng Ý là con ong, nên những họa tiết hoa, lá, bướm cũng rất gần gũi với thiết kế của xe.

Người ta vẫn quan niệm rằng nghệ thuật đương đại là phải "giật tóc, móc mắt" thì với tác phẩm khảm trai trên xe vespa, người xem sẽ có cái nhìn khác. Nghệ thuật đương đại cũng là sự mềm mại và gắn liền với cuộc sống hiện đại. Tôi nghĩ, khảm trai trên xe Vespa sẽ là xu hướng thẩm mỹ mới trong thời gian tới".

Chọn "trai" khắp miền Bắc

Theo giới họa sỹ trong nước, việc khảm trai lên Vespa đã mở ra khái niệm thời trang trong xu hướng tiêu dùng xe máy tại Việt Nam và nay việc khảm trai trên thân xe tạo nên "trang sức" mới cho người yêu xe. Những chi tiết khảm trai được gắn lên xe, chính là một thứ trang sức hiện đại để tạo nên một chiếc xe "độc đáo" mang đậm phong cách Việt.

Các nghệ sĩ thực hiện khảm, đích thân lựa chọn vỏ trai. Họ chọn vỏ trai từ khắp các bãi biển miền Bắc. Sau đó, trai được mài giũa, cắt gọt tạo hình theo thiết kế, đồng thời phù hợp với đường nét của bề mặt xe. Công đoạn này chiếm gần 1 tháng làm việc miệt mài của các nghệ sĩ.

Mỗi miếng vỏ trai được cưa và cắt tạo hình, sau đó lại phải mài phẳng hoặc uốn cong theo bề mặt của thân xe. Keo được dùng để dính khảm trai trên xe là loại keo đặc biệt. Nó làm ảnh hưởng đến chất lượng sơn, mùa xe.

Vì thế, sau khi được khảm trai, khung xe Vespa lại được quay trở lại nhà máy để thực hiện tiếp công đoạn sơn phủ và sơn bóng. Khi hoàn thiện, lớp khảm trai được nằm sâu dưới lớp sơn bóng trong suốt mà không có một gợn sóng trên bề mặt. Chính vì vậy mà khảm trai có giá thành đắt gấp 20 lần so với vẽ thông thường.

Họa sỹ Công Đạt cho biết: "Chúng tôi đã thành công trong việc tạo nên một chiếc Vespa khảm trai lạ và độc. Sự kết hợp giữa biểu tượng của công nghệ và thời trang phương Tây đến từ Ý với kỹ thuật tạo hình truyền thống Việt Nam đã biến chiếc xe thành một món trang sức sống đầy ấn tượng".

Qua tìm hiểu, PV Người đưa tin được biết, tác phẩm khảm trai trên vespa của họa sĩ điêu khắc Đinh Công Đạt được trưng bày không chỉ trong nước mà còn ở Mỹ, châu Âu… Đinh Công Đạt yêu khảm trai trên thân xe vespa hơn là hình vẽ, vì sự tự nhiên của nghệ thuật này và con người không thể can thiệp vào màu trai.

Theo chia sẻ, Đinh Công Đạt không coi xe máy là phương tiện mà là tác phẩm. Anh kể, trong một lần đi thăm nước Ý, anh đã được ngắm những chiếc xe Piaggio trong khu thành tựu của nhân loại. Vì thế, anh nói vui rằng, anh coi mình là ông mối kết duyên nghệ thuật khảm trai truyền thống với một chiếc xe máy hiện đại.

Trên tác phẩm nghệ thuật của mình, Đinh Công Đạt sử dụng nhiều hoa phù dung trong mỹ thuật cổ, một họa tiết có trên gạch từ thời nhà Lý. Những họa tiết mang tính trang sức của Vespa được cắt gọt tỉ mỉ, dưới con mắt của họa sĩ các chi tiết được hiện lên lung linh, đặc sắc. Mỗi miếng vỏ trai sau khi được tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ được cưa và cắt tạo hình, sau đó lại phải mài phẳng hoặc uốn cong theo bề mặt của thân xe.

Lạc Thành