Phỏng đoán động đất ở Quảng Nam do thủy điện

Phỏng đoán động đất ở Quảng Nam do thủy điện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
– Gần đây, người dân huyện Bắc Trà My vô cùng lo lắng khi nghe thấy những âm thanh nổ lớn trong lòng đất. Xác nhận của cơ quan chức năng còn cho biết có những dư chấn ở mức động đất nhẹ 3,5 độ richter. Nhiều người nghi ngờ đó có thể là do ảnh hưởng của hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Trong vòng hai tuần qua, hàng chục ngàn người dân ở thị trấn Trà My (xã Trà Tân, Trà Đốc, Trà Sơn, Trà Dương, Trà Bui… huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã 3 lần chạy ra khỏi nhà hoặc chui vào gầm giường, gầm bàn nằm sát mặt đất vì lòng đất phát nổ gây rung chuyển. Nhiều người dân đã cảm nhận được dao động trong lòng đất các đồ vật treo bị đung đưa mạnh.

Theo người dân địa phương, từ lúc công trình thủy điện Sông Tranh 2 ngăn đập, chặn dòng tích nước lòng hồ vào đầu năm nay thì đến nay đã có 6 lần họ ghi nhận được lòng đất phát ra tiếng nổ gây rung chuyển với mật độ ngày càng tăng dần. Hiện tượng này đã gây xáo trộn lớn đến cuộc sống của hàng chục ngàn người dân trên địa bàn huyện Bắc Trà My và nặng nề hơn nhiều ngôi nhâ dân còn bị nứt tường nhà.

Những người dân cư trú ở xã Trà Tân phỏng đoán nguyên nhân của những tiếng nổ trên là do động đất hoặc do đá vôi trong lòng thủy điện phát nổ.

Xã hội - Phỏng đoán động đất ở Quảng Nam do thủy điện

Thủy điện Sông Tranh

Sau khi xảy ra sự cố trên, cơ quan chức năng địa phương và các chuyên gia vật lý đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Các chuyên gia Vât Lý sau khi khảo sát thực địa đã nhận định những dư chấn xảy ra ở huyện Bắc Trà My là một dạng “động đất kích thích”. Trạm địa chấn gần nhất tại Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận dư chấn mạnh dưới 3,5 độ richter.

“Động đất kích thích” dễ xảy ra nếu tại các đập chứa có sự thay đổi mức nước cao thấp quá nhanh. Những phân tích trên đang nghi ngờ thủ phạm gây ra những tiếng nổ bất thường tại địa phương này là do thủy điện Sông Tranh 2.

Tuy nhiên, để khẳng định một cách chắc chắn vấn đề này cần xem xét một cách chi tiết hoạt động động đất ở khu vực này trong thời gian trước khi tích nước hồ chứa tại thủy điện Sông Tranh 2, cũng như cần có thêm những khảo sát chi tiết và quan trắc bổ sung về hoạt động động đất trong khu vực từ một mạng lưới trạm ghi động đất đủ dày.

Q. Trang