Phòng GD&ĐT huyện chi sai hàng tỷ đồng: Quýt làm cam chịu

Phòng GD&ĐT huyện chi sai hàng tỷ đồng: Quýt làm cam chịu

Thứ 3, 18/04/2017 | 16:16
0
Các giáo viên huyện Thới Bình (Cà Mau) đang “méo mặt” khi phải trả lại khoản tiền hàng tỷ đồng phụ cấp thu hút do phòng GD&ĐT huyện... chi sai.

Đen: Đố ông biết làm thế nào để kiếm được vài chục đến 100 triệu đồng trong một thời gian ngắn?

Đá: Mua vé Vietlott.

Đen: Ừ, có khi 83 giáo viên ở huyện Thới Bình (Cà Mau) phải rủ nhau đi tìm may rủi ngay thôi.

Đá: Sao tự nhiên lại xui người ta đi chơi xổ số?

Đen: Vì người đứng đầu ngành giáo dục huyện này đã ký quyết định chi sai chế độ phụ cấp thu hút cho 35 giáo viên (do huyện hợp đồng) trên 946 triệu đồng, chi trả trùng phụ cấp thu hút cho 48 giáo viên hơn 3,4 tỷ đồng.

Cafe8 - Phòng GD&ĐT huyện chi sai hàng tỷ đồng: Quýt làm cam chịu

 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Bình (Cà Mau) chi sai hàng tỷ đồng phụ cấp thu hút. Ảnh: Xuân Trang.

Đá: Ai chi sai người đó phải chịu trách nhiệm chứ?

Đen: Nhưng theo thông tin trao đổi với báo Vnexpress, ông Huỳnh Thanh Hận – Trường phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Bình cho biết: “Chủ trương trước đó là của người tiền nhiệm, khi về tôi mới ký các quyết định chi trả”. Nguyên nhân được ông đưa ra là do “anh em nhận thức văn bản chưa đúng”.

Đá: Chẳng nhẽ cứ nhắm mắt làm bừa mà không cần xem xét đúng sai thế nào?

Đen: Mặc dù UBND tỉnh Cà Mau đã có ý kiến không thanh toán chế độ phụ cấp với giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế nhưng phòng GD&ĐT huyện lại thiếu cập nhật dẫn đến chi sai.

Đá: Thế thì trách nhiệm thuộc về ai?

Đen: Các giáo viên chứ ai.

Đá: Làm gì có chuyện vô lý thế được!

Đen: Vô lý gì. Dù phòng GD&ĐT chi sai nhưng các giáo viên đã nhận rồi thì bây giờ phải trả lại chứ không thì lấy đâu ra tiền để bù vào.

Đá: Các giáo viên có đòi đâu. Đó là quyền lợi họ được hưởng. Vấn đề chi sai bao nhiêu là do lỗi của các cán bộ phòng giáo dục huyện.

Đen: Theo Điều 4, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ Về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì các giáo viên được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% tiền lương tháng.

Đá: Thực ra cũng không ai để ý nhiều đến thế đâu. Họ chỉ biết nhận lương và nếu có phụ cấp thì trả bao nhiêu họ biết bấy nhiêu, thậm chí không trả có người cũng không biết. Các cán bộ là người nắm chính sách rõ nhất mà lại đổ tội cho tham mưu thì đúng là... bó tay!

Đen: Tôi nhớ không nhầm thì tháng 8 năm ngoái, ngành giáo dục huyện này còn nợ lương giáo viên hơn 18 tỷ đồng mà phụ cấp thì lại trả đầy đủ thế không biết. Kỳ lạ thật!

Đá: Đau nhất là các giáo viên nhận lương và phụ cấp từng tháng, việc tiêu hết tiền không có gì khó hiểu. Vậy mà giờ, đùng một cái lại bắt họ trả một đống tiền ngay lập tức như vậy thì đào đâu ra? Chẳng nhẽ các cán bộ ấy không chịu trách nhiệm nào sao?

Đen: Chắc chỉ bị khiển trách, nhắc nhở và rút kinh nghiệm.

Đá: Đúng là quýt làm cam chịu!

Đ.Đ