Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: 'Vẽ bệnh' thu tiền, phá thai chui

Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: 'Vẽ bệnh' thu tiền, phá thai chui

Thứ 4, 31/05/2017 | 17:01
0
Ngoài những sai phạm về tư vấn giá cả, cách chữa bệnh kiểu “vẽ bệnh”, phòng khám Mayo còn có cả hoạt động phá thai chui nhưng công khai.

“Vẽ bệnh” để thu tiền

Cầm kết quả khám bệnh tại phòng khám Mayo, PV đến bệnh viện Từ Dũ để khám lại. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện đã tư vấn cho PV khám những mục cần thiết tới phụ khoa và sức khỏe sinh sản. Trong đó, có việc xét nghiệm dịch âm đạo và tầm soát ung thư với mức phí vài trăm ngàn đồng.

Khi PV đề nghị xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu thì bác sĩ tư vấn, khám phụ khoa chỉ cần khám âm đạo và nếu nghi ngờ viêm nhiễm thì làm xét nghiệm dịch âm đạo. Còn việc  khám phụ khoa bình thường định kỳ rồi thì không cần phải xét nghiệm máu, nước tiểu.

Xã hội - Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: 'Vẽ bệnh' thu tiền, phá thai chui

 Nhân viên phòng khám Mayo tư vấn phá thai với phóng viên.

Qua các khâu khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ, PV đã có kết quả. Điều khiến PV ngạc nhiên là kết quả trái ngược hoàn toàn với phòng khám Mayo bởi PV không mắc bệnh nguy hiểm gì liên quan đến viêm nhiễm âm đạo. Sau đó, PV đưa bệnh án của phòng khám Mayo cho bác sĩ khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ xem rồi chia sẻ tư vấn.

Một bác sĩ khám cho PV (xin giấu tên) cho biết: “Thông thường, chị em phụ nữ đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe sinh dục, sinh sản. Tuy nhiên, nhiều cô gái trẻ, những người mới lập gia đình có tâm lý ngại đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín vì đông người chờ đợi nên tìm đến các phòng khám đa khoa tư nhân.  Thế nhưng, các phòng khám đa khoa, phụ khoa tư lại có nhiều bác sĩ Trung Quốc, Đài Loan khám bệnh chui dẫn đến việc chẩn đoán bệnh không chính xác”.

“Chưa kể đến việc, cơ sở y tế, thiết bị máy móc không đảm bảo tiêu chuẩn. Người bệnh tới một số phòng khám đã “khan” bệnh nhân thì tất nhiên sẽ nảy sinh ra việc “vẽ bệnh” thu tiền. Nhiều bệnh nhân từng đi khám, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa không đảm bảo tiêu chuẩn trở về bệnh viện Từ Dũ khám lại đều rơi vào tình huống “lợn lành thành lợn què” hoặc “tiền mất tật mang””, một bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo.

Theo lời khuyên bác sĩ chuyên khám phụ khoa tại bệnh viện Từ Dũ: Khi có nhu cầu đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, cần tìm hiểu rõ chuyên môn của bác sĩ, cơ sở vật chất y tế có đảm bảo tiêu chuẩn sở Y tế cấp phép không rồi mới tiếp tục khám bệnh. Hiện nay, phòng khám tư mọc lên như nấm, nhưng lại không đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh về tất cả các mặt chuyên môn, vật chất, kỹ thuật... Do vậy, người bệnh cần cân nhắc kỹ. Nếu cứ “nhắm mắt” đến khám thì vô tình tạo điều kiện cho các phòng khám có sai phạm vẫn ung dung hoạt động.

Xã hội - Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: 'Vẽ bệnh' thu tiền, phá thai chui (Hình 2).

 Nhân viên phòng khám Mayo tư vấn phá thai tuổi càng cao thì tiền càng nhiều.

PV vui mừng khi nhận phiếu kết quả tại bệnh viện Từ Dũ là không có bệnh. Dù vậy, bác sĩ vẫn tư vấn PV với một toa thuốc đơn giản mua dung dịch phụ nữ về dùng phòng bệnh. Tổng số tiền khám và thuốc mà PV khám ở bệnh viện Từ Dũ chưa tới 300 ngàn đồng. Qua đối chiếu, cùng một yêu cầu khám bệnh ở bệnh viện Từ Dũ và phòng khám Mayo đã có sự chênh lệch khác nhau nhiều.

Từ đây, có thể thấy quy trình khám bệnh tại phòng khám Mayo đã có vấn đề như người dân phản ánh trước đó. Nhiều người tới phòng khám này dù không có bệnh cũng thành có bệnh, hoặc bệnh nhẹ hóa nặng. Một chiêu thức “vẽ bệnh” được phòng khám này áp dụng để moi tiền người bệnh.

Quảng cáo phá thai chui

Trong thời gian thâm nhập khám, chữa bệnh tại phòng khám Mayo, PV còn biết thêm nơi đây công khai, rầm rộ quảng cáo phá thai chui. Ngay trên trang web của phòng khám cũng có mục quảng cáo việc phá thai. Sau đó, PV vào vai một phụ nữ có thai ngoài ý muốn, trò chuyện trực tuyến với nhân viên tư vấn.

Khi trao đổi thông tin, PV nói có nhu cầu phá thai, vậy phòng khám Mayo có thực hiện thủ thuật này không và giá cả bao nhiêu. Cô nhân viên tư vấn xưng danh bác sĩ trả lời: Phá thai khoảng 6 tuần thì giá từ 2 – 5 triệu đồng. Thai càng lớn thì tiền càng nhiều. và phá thai rất nhanh chỉ 5-7 phút là xong. Ngày hôm sau đi làm liền...Tuy nhiên, khi khách hàng tới phòng khám cũng cần mang thêm tiền phòng khi phát sinh chi phí.

Tiếp đó, PV hỏi nếu thai lớn hơn 6 tuần liệu các bác sĩ “làm” có đảm bảo an toàn không?. Nghe xong, vị bác sĩ tư vấn trực tuyến cho biết: “Em cứ đến kiểm tra rồi bác sĩ sẽ cho em các phương pháp, ngoài uống thuốc, em vẫn có thể làm thủ thuật (sử dụng phương pháp phá thai bằng dụng cụ dao kéo). Khi đã được bác sĩ tư vấn trực tuyến tỉ mỉ, PV hẹn sẽ chủ động đến phòng khám để tư vấn rồi phá thai luôn chứ không cần đặt lịch trước vì công việc đi làm hạn chế thời gian. Lúc này, vị bác sĩ tư vấn cố nài PV đưa số điện thoại để đặt mã số khám bệnh trước. PV đành hẹn sẽ tự đến phòng khám vào ngày gần nhất.

Xã hội - Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: 'Vẽ bệnh' thu tiền, phá thai chui (Hình 3).

 Nhân viên phòng khám Mayo tư vấn phá thai xong đi làm bình thường được.

Để làm rõ việc phòng khám Mayo có được cấp phép hoạt động nạo phá thai công khai như quảng cáo trên trang web hay không, PV đã liên hệ với đại diện sở Y tế TP.HCM để có câu trả lời chính xác. Tiếp nhận những phản ánh của PV trong quá trình điều tra thực tế, ông Huỳnh Nghĩa - đại diện sở Y tế TP.HCM có văn bản trả lời.

Theo nội dung văn bản thông tin: Phòng khám Mayo được sở Y tế phê duyệt phạm vi hoạt động chuyên môn của chuyên khoa Sản phụ khoa (theo Quyết định số 1484/QĐ-SYT ngày 18/12/2016) như sau: Cấp cứu ban đầu về sản, phụ khoa; Khám thai, quản lý thai sản; Khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa thông thường;  Đặt thuốc âm đạo; Soi cổ tử cung, lấy bệnh phẩm tìm tế bào ung thư (pap's).

Đồng thời, căn cứ vào Điều 26, Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 và Điều 25, Thông tư 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa: Thứ nhất về cơ sở vật chất, trường hợp thực hiện kỹ thuật kế hoạch hóa gia đình thì phòng thực hiện kỹ thuật phải có diện tích ít nhất 10 mét vuông. Thứ hai về thiết bị y tế, có đầy đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký. Có hộp thuốc chống sốc và thuốc cấp cứu chuyên khoa. Thứ ba về phạm vi hoạt động chuyên môn, hút thai, phá thai nội khoa đối với thai dưới 6 tuần tuổi khi đáp ứng được các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do bộ Y tế ban hành.

Căn cứ vào các quy định trên, tính đến thời điểm hiện tại, phòng khám Đa khoa Mayo do công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Mayo chưa đề nghị sở Y tế cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn chuyên khoa Sản phụ khoa: Hút thai, phá thai nội khoa đối với thai < hoặc = 6 tuần.  

Mới được cấp phép hoạt động gần 5 tháng

Theo thông tin từ sở Y tế TP.HCM, phòng khám Mayo thuộc công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Mayo được sở Y tế cấp giấy phép hoạt động số 5058/SYT –GPHĐ và Quyết định phê duyệt phạm vi chuyên môn số 1484/QĐ –SYT vào ngày 18/12/2016. Căn cứ vào hoạt động chuyên môn có các chuyên khoa: Nội, Ngoại, Ngoại niệu, Sản phụ khoa, Xét nghiệm, Siêu âm. Trong đó, chỉ được  hoạt động chuyên môn Sản phụ khoa gồm: Cấp cứu ban đầu về sản phụ, phụ khoa; Khám thai, quản lý thai sản; Khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa thông thường; Đặt thuốc âm đạo; Soi cổ tử cung, lấy bệnh phẩm tìm tế bào ung thư.

Huệ Trần

(Còn nữa...)

Xem thêm: Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: Hù dọa bệnh nhân, mập mờ giá cả

                  Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc: Bệnh dù nặng, chữa vài ngày khỏi?

“Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Trước kết luận giám định của Viện pháp y quân đội, quyết định khởi tố vụ án của CQĐT, vấn đề mà dư luận đặt ra là ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của bệnh nhân Phong?

Bài thuốc đẩy sỏi ra khỏi cơ thể dễ dàng nổi tiếng Trung Quốc

Thứ 5, 20/10/2016 | 14:50
Theo các chuyên gia Đông y tại Viện Đông y Trung Quốc, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và cân bằng là nguyên nhân gây ra bệnh kết sỏi trong nội tạng.

Phạt 100 triệu phòng khám 'mạo danh' Sở Y tế HN 'chặt chém' khách

Thứ 2, 11/07/2016 | 21:25
"Mượn danh" Sở Y tế HN để "chặt chém" khách hàng, phòng khám đa khoa An Khang ở Ô Chợ Dừa đã bị phạt hơn 100 triệu đồng.

“Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Trước kết luận giám định của Viện pháp y quân đội, quyết định khởi tố vụ án của CQĐT, vấn đề mà dư luận đặt ra là ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của bệnh nhân Phong?

Bài thuốc đẩy sỏi ra khỏi cơ thể dễ dàng nổi tiếng Trung Quốc

Thứ 5, 20/10/2016 | 14:50
Theo các chuyên gia Đông y tại Viện Đông y Trung Quốc, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và cân bằng là nguyên nhân gây ra bệnh kết sỏi trong nội tạng.

Phạt 100 triệu phòng khám 'mạo danh' Sở Y tế HN 'chặt chém' khách

Thứ 2, 11/07/2016 | 21:25
"Mượn danh" Sở Y tế HN để "chặt chém" khách hàng, phòng khám đa khoa An Khang ở Ô Chợ Dừa đã bị phạt hơn 100 triệu đồng.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.