Phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện: Đơn giản chỉ bằng việc rửa tay sạch

Phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện: Đơn giản chỉ bằng việc rửa tay sạch

Tôn Đức Vỹ
Chủ nhật, 14/10/2018 | 14:04
0
Một trong những nguy cơ người bệnh phải đối mặt khi điều trị tại bệnh viện là nhiễm khuẩn bệnh viện. Trong chính môi trường y tế lại tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh và vi khuẩn có hại, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng như kéo dài thời gian điều trị thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu nhiễm phải.
Sức khỏe - Phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện: Đơn giản chỉ bằng việc rửa tay sạch

Nhiễm khuẩn bệnh viện tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng lo ngại. (ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo Vietnamplus, TS Nguyễn Tiến Quang, phụ trách công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện K cho biết nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV), hay còn gọi là nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế, đang là vấn đề toàn cầu.

Những ảnh hưởng của NKBV mang đến bao gồm: tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài ngày nằm viện (từ 9-24,3 ngày), tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Nghiên cứu nhiễm khuẩn bệnh viện tại 55 bệnh viện của 14 quốc gia trên thế giới đại diện cho các khu vực, Tổ chức Y tế Thế giới rút ra kết quả tỷ lệ NKBV tại các nước này là 8,7%.

Ước tính có khoảng 1,4 triệu người bệnh trên thế giới mắc phải NKBV tại mọi thời điểm.

Riêng tại Việt Nam, TS Quang cho biết, lỷ lệ mắc NKBV sau khi khảo sát 36 bệnh viện ở miền Bắc  là 7,9%

Do đó, để phòng ngừa những nhiễm khuẩn này, việc thiết lập một chính sách kiểm soát nhiễm khuẩn môi trường và kiểm soát về kỹ thuật thật sự sẽ đem lại hiệu quả trong việc cắt đứt chu trình lây truyền bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở y tế.

Giải pháp nào để phòng ngừa NKBV?

Theo Dân Trí, có rất nhiều yếu tố dẫn đến NKBV. Ngoài nguyên nhân nhiễm khuẩn từ không khí thì NKBV cũng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ thuật xâm nhập (tiêm truyền, phẫu thuật, thở máy, thủ thuật thai sản…); do dụng cụ y tế bị nhiễm khuẩn hoặc bắt nguồn từ đôi tay của nhân viên y tế trước và sau khi chăm sóc bệnh…

Một trong những biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa và giảm thiểu NKBV là rửa tay thật sạch.

Sức khỏe - Phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện: Đơn giản chỉ bằng việc rửa tay sạch (Hình 2).

Rửa sạch tay là cách đơn giản và hiệu quả để phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. (ảnh minh họa)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây ra các bệnh tiêu chảy.

TS Quang khuyến cáo: "Đối với người bình thường, rửa tay hằng ngày là một ý thức quan trọng, đối với những người làm nghề y lại đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống nhiễm khuẩn, hạn chế tối đa sự lây lan của các loại vi khuẩn. Đây cũng là hành động thiết thực, hiệu quả góp phần bảo vệ chính sức khỏe của y bác sỹ, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện".

Hiện tại, bệnh viện K đã và đang xây dựng một mô hình phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, từ rất nhiều khâu theo mô hình một chiều như việc phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải y tế; trang bị đầy đủ các phương tiện túi, hộp, thùng để chứa và vận chuyển chất thải y tế đúng quy định; xây dựng kho lưu giữ chất thải để đảm bảo chất thải không ảnh hưởng tới môi trường bệnh viện và xung quanh...

Bệnh viện đã có những quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn và giám sát vệ sinh tay; trang bị đầy đủ các dung dịch sát khuẩn trên xe tiêm, tại các cửa buồng bệnh, buồng khám bệnh.

Báo Pháp luật TP.HCM cho biết, do một số bệnh dịch đang có nguy cơ diễn biến phức tạp, bộ Y tế đã kêu gọi tất cả nhân viên y tế, người nhà, người bệnh hãy vệ sinh tay đúng cách để bảo đảm an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế. Đến nay đã có gần 500 bệnh viện ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay và 73 bệnh viện đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

70% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày

Chủ nhật, 13/05/2018 | 17:09
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế mới được công bố cho thấy, có trên 70% dân số Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP, một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, loét dạ dày và ung thư dạ dày. Thông tin trên được GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ thành lập viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa gan mật vào sáng 13/5 được tổ chức tại Hà Nội..

100% thực phẩm sống nhiễm khuẩn Ecoli: Người tiêu dùng hoang mang

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Sau 4 tháng nghiên cứu, viện Pasteur TP.HCM công bố, 100% mẫu thực phẩm sống lấy từ các chợ thuộc 5 tỉnh phía Nam đều nhiễm khuẩn. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do chưa kiểm soát chặt chẽ vệ sinh trong khâu giết mổ.

Đường đi của vi khuẩn gây ra nhiễm khuẩn bệnh viện

Thứ 7, 02/12/2017 | 18:18
Đơn vị cấp cứu sơ sinh là đơn vị đối diện nguy cơ tử vong của trẻ cao nhất. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vô khuẩn của nhân viên y tế đã tốt nhưng vẫn cần sự hợp tác từ phía người nhà vì, chỉ cần một hành vi không rửa tay thì lồng ấp, giường bệnh đã nhiễm khuẩn.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.