Phòng người lạ ai phòng được người thân!

Phòng người lạ ai phòng được người thân!

Thứ 7, 24/04/2021 | 11:00
0
Đằng sau những vụ hiếp dâm trẻ nhỏ đau lòng, cộng đồng, gia đình thường truyền tai nhau rằng, phải dạy con thế này, thế kia… nhưng liệu những điều đó có đủ?

Chỉ trong chưa đầy 2 ngày, nhiều vụ hiếp dâm chấn động đã xảy ra trong cộng đồng. Nạn nhân là những đứa trẻ mới chỉ 2 tuổi, 5 tuổi. Trong khi đó, hung thủ không ai khác lại là hàng xóm, thậm chí là những người quen thân với gia đình.

Cụ thể, ngày 19/4, Công an huyện Tuy Phong (Bình Thuận) bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Quốc Lâm (38 tuổi, trú khu phố 2, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Chị T.T.H (trú thị trấn Liên Hương) gửi con tại nhà của Lâm. Người phụ nữ này sau đó bắt quả tang Lâm thực hiện hành vi thú tính với con gái mình khi cháu mới chỉ có 2 tuổi.

Táng tận hơn, tối 17/4, bé gái 5 tuổi, ngụ P.Long Tâm, TP.Bà Rịa được phát hiện tử vong tại một khu đất trống cách nhà 300m, trong tình trạng không mặc quần áo, miệng sùi bọt mép. Được đưa đi cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong trước đó.

Đa chiều - Phòng người lạ ai phòng được người thân!

Phạm Văn Dũng (46 tuổi, quê Hải Phòng), hiện đang sinh sống gần nhà nạn nhân. 

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, cháu bé bị xâm hại tình dục và bị bóp cổ tử vong. Hung thủ là Phạm Văn Dũng, người đàn ông 46 tuổi, quê Hải Phòng. Đáng nói, nhà của gã và nhà nạn nhân, cách nhau... 1 bước chân.

Nhiều năm nay, tình trạng hiếp dâm trẻ em trở nên đáng báo động hơn. Các cảnh báo đã được phát đi, rất nhiều khuyến cáo được đưa ra, trong đó có việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ, để trẻ sớm nhận biết được giá trị của mình cũng như những hành vi xâm hại đến sức khỏe bản thân mình. Phải khẳng định, những điều này là vô cùng cần thiết, nhưng…

Những tên tội phạm bệnh hoạn nhưng ngày càng tinh vi. Chúng hướng đến những đứa trẻ tuổi đời còn rất nhỏ: 2 tuổi, 5 tuổi… đó là những nạn nhân khả năng nhận thức còn chưa đầy đủ, khả năng chống cự lại càng không có.

Chúng cũng chọn những người khiếm khuyết về cơ thể như người câm, điếc, khiếm thị để ra tay. Bởi cũng giống những đứa trẻ tuổi mầm kia, họ không có khả năng chống cự, lại khó khăn trong việc nhận diện hung thủ nên chúng dễ dàng tác oai, tác quái mà chẳng chút lo sợ.

Một vấn đề nữa cũng vô cùng nan giải, khi hung thủ là những người gần gũi, thân thiết với gia đình của nạn nhân. Có rất nhiều người cho rằng, gia đình và chính các nạn nhân đang thiếu đề phòng, không giữ khoảng cách. Chính điều đó đã tạo điều kiện cho hung thủ có cơ hội ra tay.

Nói vậy khác nào câu chuyện bị cướp do bản thân đeo nhiều vàng, bị hiếp dâm do không biết giữ mình?

Xưa kia, một cái ôm tình cảm, một cái thơm má giữa ông bà, cô – dì – chú – bác, thậm chí của bác hàng xóm, anh láng giềng với trẻ nhỏ là những hành động gần gũi, thể hiện tình yêu không chút toan tính hay vụ lợi. Còn ngày nay, vì các tệ nạn xã hội, trong đó có nạn hiếp dâm, người ta nhìn nhau bằng con mắt dè chừng, cảnh giác…

Thế nhưng cuộc sống thực sự đã thay đổi, mỗi chúng ta cần nhận thức được rõ thế nào là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em cũng như hậu quả phải gánh chịu nếu gây ra để có thể ý thức được hành vi cá nhân.

Tuy nhiên, thực chất vấn đề ở đây có lẽ nằm ở các tên tội phạm. Hoàn cảnh gia đình, yếu tố xã hội, nhận thức…. không biết đâu là yếu tố khiến nhân cách của họ trở nên "đột biến", méo mó như vậy. Chỉ biết rằng càng ngày, số lượng những kẻ bệnh hoạn càng nhiều và càng nguy hiểm hơn.

Một vấn đề khác, hình thức răn đe đối với loại tội phạm này đã đủ mạnh hay chưa vẫn là nỗi băn khoăn với rất nhiều người.

Ở Việt Nam, mức phạt cao nhất đối với những kẻ biến thái là mức án từ 20 năm tù, chung thân cho đến tử hình, tùy từng mức độ và tình tiết của vụ việc. Còn trên thế giới, hình thức xử phạt không chỉ nằm ở số năm tù giam.

Ở Mỹ, tùy theo các cấp độ phạm tội, những tên tội phạm xâm hại trẻ em sẽ bị phạt tiền, phạt tù nhưng mức cao nhất cũng chỉ dừng lại ở chung thân. Trường hợp cha mẹ lạm dụng chính con mình sẽ bị tước quyền nuôi con. Tuy nhiên, tại 9 Bang ở Mỹ đã áp dụng ccách thức thiến hóa học, gồm California, Florida, Georgia, Lowa, Louisiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin.

Cách thức trên cũng được áp dụng ở Ba Lan từ ngày 25/09/2009 đối với người phạm tội xâm hại tình dục trẻ em. Còn người phạm tội hiếp dâm trẻ em dưới 15 tuổi thì sẽ bị hình phạt truyền hóa chất làm giảm ham muốn tình dục.

Ở Hàn Quốc vào tháng 7/2011 đã áp dụng hình phạt thiến hóa học dành cho người phạm tội ấu dâm và những người thực hiện hành vi xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi.

Tương tự, ở Indonesia, người phạm tội ấu dâm có thể bị hình phạt cao nhất là tử hình, thiến hóa học bằng các hóa chất tiêm vào cơ thể để tiêu diệt dục tính. Án phạt tù tối thiểu đối với loại tội phạm này là 10 năm. Đặc biệt, sau khi ra tù người phạm tội vẫn phải bắt buộc đeo thiết bị điện tử để cảnh sát có thể giám sát mọi hoạt động 24/24.

Ở Việt Nam, phương pháp thiến hóa học lại được cho là không khả thi bởi nhiều nguyên do. Vậy đâu mới là giải pháp cấp tiến nhất để không còn những nỗi đau mang tên hiếp dâm trẻ em nữa?

Mộc Miên

 

 

 

 

Khi đồ ăn cũng trở thành hiểm họa ma túy

Thứ 4, 21/04/2021 | 07:00
Ma túy “đội lốt” đồ ăn, thức uống được bày bán tràn lan một cách công khai đang trở thành mối hiểm họa mới trong cuộc chiến phòng chống tệ nạn này.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Khi học sinh… chỉ được phép lên lớp

Thứ 3, 20/04/2021 | 07:00
Khi học sinh chỉ được phép lên lớp, là khi căn bệnh ngụy thành tích trong giáo dục đã trở nên di căn, phá hoại mọi ý nghĩa của giáo dục.

Tôi lên kế hoạch để về già không phiền con cháu

Thứ 2, 19/04/2021 | 09:35
Tôi quan niệm miễn là còn sức khoẻ thì kể cả bao nhiêu tuổi cũng sẽ lao động, không làm phiền con cháu, dù có đi bán vé số hay rửa chén cũng không sao.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.