Đề xuất phong tặng nhà văn Nhân dân, hoạ sĩ Ưu tú:

Đề xuất phong tặng nhà văn Nhân dân, hoạ sĩ Ưu tú: "Nên có lộ trình và cần có những chuẩn mực rõ ràng"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 30/05/2022 | 15:24
0
Việc đề xuất mở rộng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cho các lĩnh vực như: Nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà văn... đã vấp phải nhiều tranh cãi trái chiều...

Mới đây, bàn về Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội đề xuất mở rộng đối tượng được trao danh hiệu Nhân dân hay Ưu tú, đồng thời đảm bảo tính công bằng trong công tác khen thưởng.

Theo đó, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cho các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật thì cũng nên mở rộng việc phong tặng danh hiệu này cho chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên.

Vậy người trong nghề nói gì về những đề xuất này?

Văn hoá - Đề xuất phong tặng nhà văn Nhân dân, hoạ sĩ Ưu tú: 'Nên có lộ trình và cần có những chuẩn mực rõ ràng'

Nhà thơ Phong Việt.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ quan điểm với Người Đưa Tin: "Với tôi, việc mở rộng phong tặng là cần thiết, vì bất cứ lĩnh vực sáng tạo nào trong nghệ thuật chung quy mục đích cuối cùng đều mang đến những giá trị tốt đẹp cho con người và cuộc sống. Thành ra việc hạn chế danh xưng ở nghề này nhưng thoải mái với nghề kia theo tôi là không nên cứng nhắc. Tuy nhiên, mọi thứ nên có lộ trình và cần có những chuẩn mực rõ ràng, tránh việc lạm dụng danh hiệu cũng như trao danh hiệu bừa bãi dẫn đến đánh mất những yếu tố ý nghĩa, trân trọng với những người thật sự xứng đáng".

Văn hoá - Đề xuất phong tặng nhà văn Nhân dân, hoạ sĩ Ưu tú: 'Nên có lộ trình và cần có những chuẩn mực rõ ràng' (Hình 2).

Nhà văn Y Ban đã có những ý kiến thẳng thắn về việc phong tặng danh hiệu trong các lĩnh vực mới.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về việc đề xuất mới đây, nhà văn Y Ban - Phó Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cho biết: "Tôi có biết thông tin về việc đề xuất xét tặng danh hiệu Nhân dân, Ưu tú cho một số ngành nghề như: Biên đạo, hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà văn... nhưng tôi thấy không cần thiết. Những người làm nghệ thuật thì nên để tác phẩm của họ lan toả đến khán giả, độc giả. Tôi sợ, khi có những danh hiệu này thì lại có nhiều sự đàm tiếu, vì nhiều người làm việc chân chính có khi lại không được nhận hoặc sẽ có nhiều ồn ào xung quanh việc phong tặng này".

Nhà văn Y Ban cho biết thêm, việc nhận danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân, nghệ sĩ Ưu tú vừa qua là do sự bỏ phiếu, liệu có công bằng không? "Thầy giáo của tôi nói rằng, ông đã học qua nhiều tấm bằng, nhưng việc làm bằng lòng nhiều người thì rất khó, có người yêu thì cũng có người ghét mình nên có công bằng không? Với một nhà văn, nhạc sĩ, hoạ sĩ đích thực liệu họ có cần người khác bỏ phiếu để mình có danh hiệu hay không? 

Người tài đích thực mang nhiều sứ mệnh, trong đó có sự sáng tạo trong sáng tác chứ không phải chăm chăm đợi người khác phong tặng danh hiệu cho mình. Bây giờ có nhiều kẻ háo danh lắm, họ tưởng có đồng tiền là mua được tất cả, việc này cũng xảy ra ở văn chương hiện đại. Đối với nhà văn thì sự công nhận của bạn đọc là quan trọng nhất, chứ không phải một cuộc thi, hay một tổ chức nào cấp giấy công nhận danh hiệu" - Nhà văn Y Ban thẳng thắn.

Văn hoá - Đề xuất phong tặng nhà văn Nhân dân, hoạ sĩ Ưu tú: 'Nên có lộ trình và cần có những chuẩn mực rõ ràng' (Hình 3).

Hoạ sĩ Phạm Sinh.

Hoạ sĩ Phạm Sinh (Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp) thì tâm sự: "Việc phong tặng danh hiệu Nhân dân và Ưu tú cho các lĩnh vực như nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả...  không có ý nghĩa gì cả, tôi cho rằng, người làm nghệ thuật mục đích cao nhất của họ là sự đam mê, cống hiến và sáng tạo để tìm một lối đi riêng chứ không cần một danh hiệu, danh xưng nào đó. 

Nhưng ở Việt Nam mình, việc "sính" danh xưng vẫn có. Nếu có hai hoạ sĩ có tài như nhau, mà một người có học hàm, học vị thì sẽ được tôn trọng hơn người kia. Có người kiếm tiền bằng danh hiệu nên người ta đua nhau tìm kiếm một danh xưng nào đó.

Theo tôi, kiến trúc sư, hoạ sĩ thì không cần thiết phải trao tặng danh hiệu Nhân dân hay Ưu tú như nghệ sĩ biểu diễn, vì tác phẩm, công trình của họ được công nhận và có nhiều giải thưởng ngành rồi".

Nhiếp ảnh gia Trần Việt Dũng nói về việc đề xuất xét tặng danh hiệu: "Người chụp ảnh, nhiếp ảnh gia cũng được đề xuất danh hiệu Nhân dân và Ưu tú lần này liệu có cần thiết? Nhiếp ảnh gồm hai mặt: Thẩm mỹ và kỹ thuật, nhiếp ảnh là sự phát hiện, dùng một công cụ để chép lại hiện thực một cách sinh động nhất, người chụp ảnh không tạo ra bức ảnh đó mà chỉ chớp thời cơ để chụp lại khoảnh khắc, không hợp với những danh hiệu trên.

Thời gian qua, tôi thấy rằng, có nhiều ngành nghề được phong tặng danh hiệu thành ra người ta cứ mải đuổi theo cái danh mà quên mất thiên chức thực sự của mình. Thậm chí, chỉ vì cái danh hiệu đó mà người ta tỵ nạnh, ganh đua, dèm pha nhau… chẳng tốt lành và đẹp đẽ gì cả. Thời gian ấy để sáng tác thì sẽ tốt hơn. Phong tặng danh hiệu, danh xưng sẽ làm nhiều người tự mãn với mình, không phấn đấu sáng tạo, họ "ngủ quên" trên danh hiệu là rất dở".

Quay phim Ngọc Phương thì cho biết, việc các Đại biểu Quốc hội đề xuất danh hiệu cho các lĩnh vực mới cũng không có gì phải tranh cãi. "Tôi cho rằng, việc đề xuất này cần có thời gian để xem có hợp lý không, nếu hợp lý thì ngành nghề sẽ có sự tôn vinh mới, nếu không hợp lý thì có thể bày tỏ ý kiến của mình chứ không có gì phải tranh cãi. Bản thân tôi làm nghề chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm vì sự tôn vinh hay danh hiệu nào đó. 

Nếu cứ làm việc để được công nhận, điều đó rất nguy hiểm, bởi làm nghệ thuật mà chỉ nghĩ đến sự vinh danh thì không sáng tạo được. Tôi cho rằng, với những ý kiến thẳng thắn của những người trong nghề, các Đại biểu Quốc hội sẽ tìm ra được những đề xuất phương án hợp lý và chuẩn xác".

Nhà văn Lê Phương Liên: "Thời 4.0 khiến thói quen đọc sách thay đổi"

Chủ nhật, 10/04/2022 | 22:03
BTC cuộc thi viết Đóa hoa đồng thoại cho biết, đây là nơi để trẻ em có thể viết lên thế giới của chính mình. Nhà văn Lê Phương Liên cũng chia sẻ về văn hoá đọc...

Việt Anh đủ điều kiện đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Thứ 2, 12/07/2021 | 17:21
Diễn viên Nguyễn Lê Việt Anh trở thành một trong những nghệ sĩ trẻ nhất đủ điều kiện đề nghị xét duyệt Nghệ sĩ ưu tú năm nay.

NSƯT Trung Anh được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào tháng 9

Thứ 7, 27/07/2019 | 15:36
NSƯT Trung Anh nằm trong danh sách 84 cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào tháng 9/2019.

"Cô Đẩu" Công Lý được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND

Thứ 6, 26/07/2019 | 14:47
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa ký Tờ trình số 898/TTr - TTg gửi Chủ tịch nước về việc đề nghị phong tặng danh hiệu và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 - 2019.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.