"Phòng tiếp dân đừng làm cho dân choáng ngợp, sợ"

Dương Thu
Thứ 4, 14/11/2018 | 19:00
0
ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đưa ra 4 giải pháp góp phần giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân tốt hơn, trong đó ông đề cao trách nhiệm người đứng đầu phải đọc hết đơn từ đầu đến cuối, bố trí phòng tiếp dân làm cho dân có cảm giác như ở nhà, không choáng ngợp, sợ.

Người đứng đầu phải có cách đọc hết đơn

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng 14/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018.

ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cho rằng, nội dung này rất quan trọng, bởi vì đây là niềm tin, lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Bày tỏ cơ bản nhất trí với ý kiến của các ĐBQH cũng như các báo cáo của Chính phủ, ĐBQH Nguyễn Bắc Việt nêu lên một số giải pháp theo quan điểm cá nhân để làm sao giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân tốt hơn, khắc phục những hạn chế tồn tại.

Theo ĐBQH Nguyễn Bắc Việt, có 4 vấn đề cần chú trọng. Thứ nhất, phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu. Đơn, thư của công dân gửi bao giờ cũng gửi cho người đứng đầu.

"Trách nhiệm của người đứng đầu là ở chỗ nào, người đứng đầu phải đọc đơn, e chừng nội dung này cần phải làm tốt. Chỉ có đọc đơn từ đầu đến cuối thì mới có những quyết định, chỉ đạo cho bộ phận tham mưu để có ý kiến trong quá trình giải quyết đơn thư này.

Thực tế người đứng đầu không thể đủ thời gian để đọc nhưng bây giờ phải xử lý như thế nào để mình biết được nội dung đơn đó, đây là cách của người đứng đầu. Theo tôi, có thời gian nên phải đọc từ đầu đến cuối đơn”, ông Việt nhấn mạnh.

Thứ hai, phải nâng chất lượng của lực lượng, của cán bộ tham mưu trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cán bộ tham mưu phải áp dụng đúng quy định pháp luật. Nhưng nên như kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh, đó là áp dụng những quy định pháp luật nào có lợi cho dân nhất đang có hiệu lực hiện hành thì áp dụng. Để làm sao việc gì có lợi cho dân nhất thì kiên quyết làm, việc gì không có lợi cho dân  kiên quyết tránh.

Chính trị - 'Phòng tiếp dân đừng làm cho dân choáng ngợp, sợ'

ĐBQH Nguyễn Bắc Việt góp ý để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được tốt hơn.

Không gian tiếp dân làm sao không để choáng ngợp

Vấn đề thứ ba, theo ĐBQH tỉnh Ninh Thuận là phải làm thật tốt công tác dân vận chính quyền.

Dân vận chính quyền ở đây là làm thật tốt tiếp công dân. Trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân. Đã có nhiều trường hợp chỉ có người đứng đầu trực tiếp giải quyết thì không còn đơn thư khiếu nại lần thứ hai. Chỉ có người đứng đầu giải quyết là xong luôn, đơn thư không còn gửi lên nữa. Như vậy sẽ khắc phục tình hình đơn thư kéo dài.

“Tiếp công dân là thái độ, vị trí, cách thức tiếp công dân. Làm sao vị trí để cho dân không vào đó choáng ngợp, sợ. Vị trí tiếp công dân để làm sao người dân xem như nhà của mình. Vì đây là nhân viên ra tiếp mình, bây giờ vào mà dân run và sợ thì không nên một tý nào.

Cách thức và vị trí ngồi của người tiếp công dân cũng nên xử lý một cách thể hiện cho được gần dân, đừng thể hiện quan cách với dân. Câu chuyện này nếu làm tốt sẽ xử lý được nhiều việc người dân đang rất nóng nhưng đến với tinh thần, thái độ, vị trí, cách tiếp dân sẽ làm dịu người dân”, ông Việt nêu quan điểm.

Vấn đề thứ tư, trong thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng, việc trả lời đơn thư cần phải sát với nội dung vụ việc mà người dân thể hiện trong đơn.

“Trả lời phải dứt khoát, không thể cứ trả lời làm cho người dân hiểu là như thế vụ việc này vẫn còn tiếp tục phải giải quyết. Ví dụ, đã có những trường hợp ở trên đưa về chỉ nói là chưa có đủ cơ sở để giải quyết. Như thế người làm đơn lại hy vọng sẽ tìm cơ sở.

Có nội dung chuyển về địa phương nói là "Đề nghị các đồng chí xem xét giải quyết rồi báo cáo về cho chúng tôi", lại thêm một hy vọng nữa. Cho nên cách trả lời cần phải dứt khoát.

Vấn đề nào đã có kết luận cuối cùng rồi thì nói, vấn đề nào chỉ để biết diễn biến tư tưởng thì nói. Bây giờ có những trường hợp dây dưa, kéo dài do xử lý không dứt khoát này”, ông Việt nêu thực trạng.

Vị ĐBQH cũng cho rằng, việc giải quyết của cơ quan chức năng là phải bám kết luận của thanh tra. Thanh tra đã kết luận rồi nhưng ta lại thông tin, thông báo đến người làm đơn không kịp thời, cách thức thông tin, thông báo không phải với người dân, chỉ gửi một văn bản mà đáng lý nên mời đến để thông tin, thông báo và người dân nói rằng chưa nhận được nên lại tiếp tục làm đơn.

Nhiều cơ quan lúng túng khi nói về phòng tiếp dân

Từ thực tế trên, ĐBQH Bắc Việt kiến nghị cần phải rà soát, ban hành chủ trương chính sách trước thực tiễn tình hình đặt ra hiện nay.

Một nội dung liên quan đến đất là đất của người dân Nhà nước thu hồi để làm hạ tầng đô thị, khu dân cư, cần có cơ chế giá hợp lý, có sự thỏa thuận về giá với dân. Có sự thỏa thuận với dân về đi hay ở. Nếu người dân có nguyện vọng ở lại nơi sẽ hình thành khu dân cư mới.

“Tôi đề nghị để làm tốt công tác tiếp công dân trong xây dựng trụ sở cơ quan, về mặt thiết kế phải bố trí có phòng tiếp công dân. Các Ủy ban của Quốc hội mà nói phòng tiếp công dân ở đâu là thấy lúng túng, vì trong thiết kế kỹ thuật vẫn chưa bố trí một nơi để tiếp công dân nên cần phải điều chỉnh, sửa đổi luật.

Đối với việc xử án thì ta có án lệ, bây giờ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng nên có hình thức như án lệ để các địa phương có kinh nghiệm rút ra trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo”, vị ĐBQH tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh.

Xem thêm>>> "Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh"

36 tỉnh/thành chưa đạt định mức tiếp công dân

Thứ 4, 14/11/2018 | 11:40
Theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân định kỳ 12 buổi/năm. Ngoài một số tỉnh có số buổi tiếp công dân vượt định mức thì có tới 36 tỉnh chưa đủ số kỳ tối thiểu.

Chấn chỉnh công tác tiếp công dân

Thứ 3, 07/08/2018 | 19:57
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Hà Nội: Thông tin chính thức vụ nguyên trưởng thôn tự thiêu trước cổng ban Tiếp công dân

Thứ 3, 03/07/2018 | 19:17
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó GĐ Công an TP. Hà Nội đã thông tin chính thức về vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp công dân TƯ (quận Hà Đông, Hà Nội) tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ diễn ra chiều 3/7.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?