Phòng vệ thương mại

Phòng vệ thương mại "là chiếc van an toàn" khi tham gia FTA

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 16/11/2021 | 19:09
0
Việc sử dụng và ứng phó các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đánh giá, thời gian qua, phòng vệ thương mại (PVTM) được xem là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) như hiện nay. 

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, các vụ việc phòng vệ thương mại gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ ngày càng nhiều hơn với tính chất phức tạp gia tăng. 

Ở chiều ngược lại, một số ngành sản xuất trong nước cũng phải chịu áp lực từ việc gia tăng nhập khẩu do các tác động mở cửa thị trường và cần đến những công cụ chính sách về phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích của ngành.

Vụ việc EU điều tra PVTM  ở Việt Nam đang ở mức thấp

Theo bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Việt Nam chưa nằm trong danh sách bị các nước EU điều tra nhiều về PVTM. Lí do là chúng ta chưa xuất nhiều đến thế”.

Kinh tế vĩ mô - Phòng vệ thương mại 'là chiếc van an toàn' khi tham gia FTA

Bà Phạm Châu Giang - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương.

Giải thích về điều này, bà thông tin thêm, về mặt nguyên tắc, xuất càng nhiều, PVTM sẽ càng lớn. Theo thống kê, ở thời điểm hiện tại, thị phần của Việt Nam trong xuất khẩu vào EU chỉ chiếm hơn 2%, số liệu này là rất nhỏ so với lượng nhập khẩu của EU.

Về cơ bản, phòng vệ thương mại là 3 biện pháp: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ. Khi có kết quả cuối cùng có thể áp thuế hạn ngạch hoặc hạn ngạch thuế quan. Và các biện pháp ấy luôn chồng lên tất cả các biện pháp thuế FTA bất kể thời điểm nào. Đó là lí do vì sao các biện pháp phòng vệ thương mại là “chiếc van an toàn” khi các nước tham gia vào FTA.

Đối với PVTM, cho tới hiện tại, áp dụng nhiều nhất là Ấn Độ, trước đây là Mỹ, sau đó là EU, Brazil và một số nước. Việt Nam may mắn không có tên trong danh sách này, nghĩa là chúng ta chưa ở thế cạnh tranh khó khăn đến mức phải sử dụng biện pháp PVTM.

Mặt khác, khi xét trên số lượng điều tra PVTM của EU đối với Việt Nam còn tương đối khiêm tốn, cho tới thời điểm này, chính xác là mới có 14 vụ việc. Thời kỳ EU điều tra nhiều là những năm 2000-2006, cho đến những năm sau, mỗi năm chỉ lẻ tẻ một vụ việc.

Đồng thời, bà Giang cho rằng, hầu như biện pháp PVTM ở thời điểm hiện tại không tác động nhiều đến hoạt động xuất khẩu hay sản xuất của Việt Nam.

Cụ thể, EU bên cạnh điều tra chống bán phá giá, thì điều tra lẩn tránh thuế đối với Việt Nam tương đối nhiều, tuy nhiên tại thời điểm hiện tại, trong tất cả các số vụ việc, chỉ còn duy nhất một vụ việc thuế đang còn có hiệu lực là vụ về thép năm 2018. Còn lại, tất cả các vụ đều được EU kết thúc mà không áp thuế với chúng ta hoặc có áp thuế thì tới thời điểm này cũng đã hết hạn. 

PVTM luôn song hành với FTA và sẽ tăng theo chu kỳ

Bà Châu Giang nhận định: “Không có cách gì tránh khỏi PVTM. Cách duy nhất để không bị kiện PVTM là không xuất”.

Đã xuất thì phải xác định trước sau gì cũng sẽ bị kiện, không trước thì sau, xuất càng nhiều càng nhanh thì càng dễ bị kiện. Chúng ta đừng coi đó là một hành động sai trái hay kiện tụng là điều gì phức tạp, mà hãy coi đó là một điều luôn song hành với FTA. 

Khi coi như vậy, thì chúng ta sẽ luôn ở trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đối  phó với nó. Điều đó cũng giống như Covid, nếu muốn chắc chắn không nhiễm bệnh thì chỉ có cách ở nhà và không tiếp xúc với ai quanh năm suốt tháng, còn đã tiếp xúc là phải chấp nhận rủi ro.

Nhìn vào bức tranh tổng quan về tất cả các vụ kiện PVTM đối với Việt Nam trong 10 năm vừa qua, có thể thấy năm 2020 là năm kỷ lục, thì 2021 là giảm đáng kể. 

Sở dĩ có sự gia tăng này bởi, trong khoảng chục năm gần đây chúng ta bắt đầu các FTA đi vào giai đoạn thực thi tăng cường. Phần lớn hơn 98% dòng thuế FTA mới trừ CPTPP hay EVFTA là chưa tới con số đó, nhưng đối với các Hiệp định như ASEAN+ thuế đã đưa về 0.

Xuất khẩu tăng nhanh thì PVTM tăng theo, đỉnh điểm là năm 2020, các nước bị nhiều như vậy đó là bởi thời điểm Covid bắt đầu xuất hiện, các nước lo sợ rằng, nếu để hàng nhập khẩu vào thì mặt hàng trong nước không cạnh tranh được, nên các nước áp dụng rất nhiều. 

Tuy nhiên, theo chu kỳ, nếu 2021-2022 sụt giảm thì 2023-2024 sẽ lại trở nên cao, tuỳ thuộc vào mức cạnh tranh của nền kinh tế cũng như năng lực xuất khẩu của chúng ta gia tăng đến đâu.

EVFTA: Tận dụng cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá

Thứ 3, 16/11/2021 | 12:40
Bộ Công Thương cho rằng, Việt Nam cần có những giải pháp cụ thể, mạnh mẽ hơn để có thể khai thác tốt hơn các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Tăng “sức đề kháng” với phòng vệ thương mại

Chủ nhật, 03/10/2021 | 09:14
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

Thuế phòng vệ thương mại ngành mía đường: Bài học nhìn từ thế giới

Chủ nhật, 06/12/2020 | 10:00
Biện pháp phòng vệ thương mại đang được sử dụng phổ biến trên thế giới, mía đường Việt Nam cần một cứu cánh tương tự nếu không muốn bị “chơi xấu” ngay sân nhà.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.