Phóng viên New York Times phải rời khỏi Trung Quốc

Phóng viên New York Times phải rời khỏi Trung Quốc

Thứ 5, 03/01/2013 | 16:19
0
Ông Chris Buckley, phóng viên của tờ New York Times (Mỹ) đã cùng gia đình buộc phải rời khỏi Trung Quốc hôm 31/12. Lý do là vì chính quyền nước này từ chối gia hạn visa.

Ông Buckley, 45 tuổi, là người Úc và đã sinh sống tại Trung Quốc 15 năm. Ông đã có 12 năm làm báo ở Trung Quốc. Tháng 9/2012, ông về làm việc tại New York Times, còn trước đó là hãng Reuters.

Ông Buckley không phải là gương mặt xa lạ tại Trung Quốc. Ông thường xuyên được Bộ Ngoại giao nước này mời đặt câu hỏi trong các cuộc họp báo.

Theo New York Times, đây là hành động “dằn mặt” của Trung Quốc sau những bài báo đưa tin về giới lãnh đạo Bắc Kinh, mà cụ thể là các bài báo về khối tài sản khổng lồ của Thủ tướng Trung Quốc, Ôn Gia Bảo.

Tiêu điểm - Phóng viên New York Times phải rời khỏi Trung QuốcÔng Chris Buckley

Hiện tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời mọi câu hỏi về trường hợp của phóng viên The New York Times.

Nhà bình luận hàng đầu về truyền thông Trung Quốc, ông Michael Anti, viết trên mạng xã hội Weibo: “Đây đơn giản là một thảm họa!”.

Rất nhiều hãng tin và tờ báo trên thế giới đã dùng từ “trục xuất” khi nói về vụ của ông Buckley. Tuy nhiên, theo phóng viên kỳ cựu này: “Tôi không bị trục xuất. Thị thực của tôi hết hạn và không được cấp mới”.

Ngoài ra, Trưởng đại diện của The New York Times tại Bắc Kinh là ông Philip P. Pan cũng chưa được cấp visa, mặc dù đã nộp đơn từ hồi tháng 3-2012. The New York Times nhấn mạnh, thông thường quy trình cấp visa hoặc ủy nhiệm thư cũng chỉ mất vài tuần hoặc lâu là 2 tháng.

Tổng biên tập The New York Times, bà Jill Abramson hy vọng rằng phía Bắc Kinh sẽ tiếp tục cấp visa cho phóng viên của họ để họ tiếp tục tác nghiệp tại Trung Quốc.

Ngay sau khi tờ báo này đăng tải bài viết điều tra về khối tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo, cả 2 phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa của The New York Times đều bị cơ quan quản lý mạng Trung Quốc chặn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Hồng Lỗi, gọi là “bôi bẩn danh dự Trung Quốc và có động cơ khuất tất”. Các luật sư của gia đình ông Ôn chỉ trích bài báo không trung thực và đe dọa “có hành động pháp lý” với The New York Times.

Thiên Yết (tổng hợp)

Nét văn hóa "kinh hoàng" của người Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Một trong những nét văn hóa độc đáo tiêu biểu của người Trung Quốc là tục bó chân. Nhưng đằng sau những chiếc giày bé tí xíu bằng lụa với nhiều màu sắc rực rỡ ấy lại ẩn chứa nỗi đau thể xác vô cùng lớn.

Đại gia lát đường bằng 1 tấn vàng

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:11
Sau khi Chen Guangbiao - một trong những người giàu và hảo tâm nhất Trung Quốc giới thiệu “núi” tiền mặt 1,5 tấn, một đại gia khác của Trung Quốc đã mạnh tay làm một con đường… dát vàng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.