PV Việt làm báo Tây thu nhập tương đương TGĐ ở Việt Nam

PV Việt làm báo Tây thu nhập tương đương TGĐ ở Việt Nam

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:49
0
Được làm việc trong những tờ báo nổi tiếng thế giới với một mức lương “khổng lồ” là niềm mơ ước của nhiều người nhất là trong thời kinh tế khủng hoảng hiện nay.

Buổi chia sẻ về làm báo quốc tế tại Việt Nam của ba nhân vật,  chị Nguyễn Phương Linh (PV Thời báo Financial Times; chị Đỗ Minh Thùy (Cựu Trợ lý thông tin TIME) và chị Đào Thu Hiền (Cựu phóng viên hãng tin AP và Bloomberg) tại trường ĐH FPT đã thu hút được sự chú ý nhiều bạn trẻ đam mê nghề báo. Qua buổi trò chuyện, không ít những ánh mắt ngưỡng mộ dành cho ba nhân vật bởi tài năng, niềm đam mê, và cống hiến của họ.

 Từ những “kẻ ngoại đạo”…

Làm sao để lọt vào mắt xanh của những ông trùm truyền thông khi xuất phát điểm không phải là người có chuyên môn về báo chí?

Tiếng Anh của bạn phải cực kì xuất sắc. Đó chính là tiêu chí đầu tiên của một ứng cử viên vào một tờ báo quốc tế. Bởi để diễn đạt một thông điệp bằng tiếng Anh đã khó, diễn đạt nó đầy đủ thông tin, và ngắn gọn nhất lại càng khó. Cộng thêm bạn phải có vốn kiến thức xã hội, văn hóa và khả năng ngôn ngữ nhất định chính là yếu tố tiên quyết để bạn bước một chân vào cơ quan của một tờ báo quốc tế tại Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - PV Việt làm báo Tây thu nhập tương đương TGĐ ở Việt Nam

Chị Đỗ Minh Thùy, chị Nguyễn Phương Linh và chị Đào Thu Hiền (trừ trái qua) trong buổi chia sẻ Làm báo quốc tế tại Việt Nam (ảnh BTC) 

Họ là những cử nhân ngoại ngữ, cử nhân kinh tế,...nhưng những “kẻ ngoại đạo” đã phải từng bước từng bước một học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng làm báo để có thể đạt được yêu cầu khắt khe của những nhà tuyển dụng và trở thành những người làm trong những tờ báo lớn nhất thế giới. Nhưng cái quan trọng nhất lại chính là “lửa nghề” trong mỗi người.

Chị Nguyễn Phương Linh – PV Thời báo Financial Times đã chứng minh điều đó. Không có kinh nghiệm báo chí, chị trúng tuyển sau khi ứng tuyển đến lần thứ 2 vào Thời báo Financial Times vẫn bị đánh giá rằng “ được nhận không phải nhận vì điều gì lớn lao mà chỉ vì lòng nhiệt tình của mình”.

 Chị Đỗ Minh Thùy cũng là một bằng chứng về sự kiên trì “bám nghề” khi có nhiều cơ hội lựa chọn nghề. Chị đã thi tuyển vào Đài truyền hình Việt Nam và trở thành BTV cho bản tin tiếng Anh của VTV, sau đó chị dành được học bổng Fullbright của Mỹ ngành báo chí, và đã từng là trợ lý thông tin cho Tạp chí TIME ở Việt Nam.

Chị Đào Thu Hiền lại chọn cho mình cách “hợp thức hóa” nghề nghiệp của mình bằng việc kiếm học bổng về ngành báo chí và chị đã từng là phóng viên của Bloomberg tại Canada. 

Đến những người có thu nhập khủng

Không chỉ được tiếng trong nghề báo với chức danh là một phóng viên nước ngoài làm việc cho những tờ báo danh giá mà họ còn được hưởng một mức lương và chế độ đáng mơ ước. Mức lương chục ngàn đô tương đương với một tổng giám đốc ở Việt Nam và một chế độ bảo hiểm có thể khám và chữa bệnh ở bất cứ bệnh viện nào trên thế giới kể cả người thân của mình (chồng/vợ, con).

Vào năm 2001 chị Đỗ Minh Thùy đã nhận được mức lương 450 USD/tháng, chị Đào Thu Hiền vào năm 1995 đã nhận được mức lương 400 USD/tháng. Và chị Nguyễn Phương Linh “bật mí” về mức lương của một intern (thực tập) của cô ấy hiện nay là 50 đôla/ ngày.

Tiêu dùng & Dư luận - PV Việt làm báo Tây thu nhập tương đương TGĐ ở Việt Nam (Hình 2).

Rất đông các bạn trẻ đam mê với nghề báo đến tham dự buổi trò chuyện (ảnh BTC) 

Ngoài ra, cả ba nhân vật cùng chung quan niệm “nghề báo mang lại rất nhiều, rất nhiều cơ hội học hỏi, và nếu bạn là một sinh viên mới ra trường vượt qua được thử thách trở thành một nhà báo thực thụ thì không còn trở ngại nào mà bạn không vượt qua”. Đó là một môi trường sẽ rèn luyện không chỉ kĩ năng nghề nghiệp mà các kiến thức cùng những mối quan hệ xã hội cũng là những hành trang thực sự đáng quý.

Không thể không kể đến những khó khăn của một người làm báo quốc tế tại Việt Nam, bởi là những người Việt lại làm cho tờ báo Tây đã có lúc phải đấu tranh giữa “việc đưa tin trung thực và hình ảnh quốc gia”. Ngoài ra, để đưa được thông tin từ Việt Nam đến được bạn đọc giữa biển thông tin thế giới  đòi hỏi những người làm báo quốc tế ở Việt Nam về kỹ năng chọn lọc thông tin, cách tiếp cận thông tin theo phong cách Tây. Và chịu sự quản lý khá gắt gao như không được nhận bất cứ một quà tặng của đối tác hay gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin. Chị Thùy chia sẻ: “Khó khăn thì nghề gì cũng có và nó mang đặc thù khác nhau. Và tôi khuyên bạn nên bắt đầu mọi việc bằng tâm thế luôn luôn sẵn sàng, luôn luôn học hỏi và sai thì cần phải biết làm lại cho tốt hơn”.

Việc làm báo quốc tế ở Việt Nam như việc đá bóng trên “sân khách”, nhiều khó khăn nhưng cũng không ít những thú vị.

Hoàng Anh

 

Hình ảnh phóng viên chiến trường liều mình tác nghiệp

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:48
Họ là những phóng viên ảnh liều cả mạng sống của mình giữa chiến địa để ghi lại hình ảnh chân thực của sự kiện. Thay vì đến những nơi vui vẻ như tiệc mừng hay lễ cưới, họ lao vào giữa nơi nguy hiểm như chiến trường ở Libya, Syria, Iraq hay biểu tình bạo loạn ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nữ phóng viên bị 'mời' về phường vì 'dám' chụp ảnh công an

Thứ 6, 07/06/2013 | 11:12
Khi đang tiến hành tác nghiệp theo quy định, một nữ phóng viên đã bị lực lượng công an yêu cầu về trụ sở CA.

Một phóng viên bị đánh tơi bời vì không mua dâm

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:27
Dọc đường Phạm Văn Đồng, khu Công viên Hòa Bình, gái bán dâm và các bảo kê công khai đang ngang nhiên hoạt động và diễn biến rất phức tạp.

Khi phóng viên vào vai... thám tử

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:27
Nghe các thám tử kể chuyện nghề, tôi cũng thấy thú vị và tò mò nên đề nghị được tham gia đi cùng một vụ xem sao. Sau một hồi đắn đo, suy nghĩ và đưa ra nhiều lý do, tôi đã thuyết phục được các anh gật đầu và một lần làm... thám tử tư.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.