Phụ cấp chậm trả, giáo viên

Phụ cấp chậm trả, giáo viên "dài cổ" ngóng chờ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Rất nhiều giáo viên đang đứng lớp bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến chính sách đãi ngộ phụ cấp thâm niên cho đối với những người này.

Ngày 1/5/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 54/2011/NĐ-Cp về việc giải quyết chế độ thâm niên cho các nhà giáo. Theo đó, nhà giáo đủ 5 năm (tức là 60 tháng) giảng dạy được hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng. Từ năm thứ 6 trở đi, cứ sau một năm phụ cấp thâm niên sẽ được cộng thêm 1% nữa. Đây là một điểm rất đáng mừng đối với các nhà giáo. Tuy nhiên, đã hơn một năm từ ngày Nghị định được ban hành, nhiều giáo viên ở các địa bàn trên cả nước vẫn mong khoản phụ cấp thâm niên như "mong mẹ về chợ".

Xã hội - Phụ cấp chậm trả, giáo viên 'dài cổ' ngóng chờ

Ảnh minh họa

Cô giáo Lê Thị Định (Nam Định) chia sẻ: Nghề giáo là một nghề rất đặc thù. Ngoài thời gian đứng lớp thì ngay cả thời gian ở nhà, những người làm thầy như chúng tôi cũng phải nghiên cứu bài giảng để làm sao truyền đạt kiến thức cho các em học sinh một cách dễ hiểu và thực tế nhất. Vậy mà, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chờ đợi chế độ thâm niên cho nhà giáo cũng không thấy đâu cả.

Theo cô Định, đời sống giáo viên vốn dĩ đã rất đạm bạc khó khăn. Đồng lương không đủ sống nay lại càng thêm bức xúc vì khâu giải quyết hành chính quá chậm chạp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc dạy thêm cũng là một cách kiếm cơm của ngành giáo dục nhưng có đến gần 80% giáo viên không dạy thêm. Chính vì vậy, thu nhập chính của nhà giáo chủ yếu là lương và các khoản phụ cấp. Nay, phụ cấp có nhưng chỉ là phụ cấp "hơi" và giáo viên phải chờ đợi quá lâu.

Cô giáo Định khẳng định: "Đội ngũ giáo viên đứng lớp như chúng tôi ở huyện Nam Trực, Nam Định, vẫn chưa được hưởng tiền thâm niên công tác theo quy định đã được thực hiện từ 1/5/2011. Các huyện lân cận khác như Trực Ninh đã được truy lĩnh và được hưởng từ mấy tháng hè. Chỉ riêng huyện tôi là chưa thấy có. Không biết vì lý do gì mà kiến nghị của chúng tôi lên phía huyện giải thích rất lòng vòng. Tháng 8 thì bảo đợi đến tháng 9, tháng 9 bảo đợi đến tháng 10...

Tôi còn được biết, nhà trường đã có kiến nghị gửi lên phòng giáo dục và nhận được trả lời rất vô trách nhiệm từ phía người đương nhiệm. Họ nói rằng: Tiền đã về rồi nhưng còn phải chờ chữ ký của UBND huyện. Thiết nghĩ, chế độ cho những người còn đang giảng dạy như chúng tôi vẫn còn chậm trễ, gây nhiều bức xúc như vậy thì phụ cấp thâm niên cho những người nghỉ hưu chắc chắn sẽ còn nhiều điều không thỏa đáng. Đặc biệt là khoản trợ cấp bèo bọt mà dự thảo của Bộ GD&ĐT vừa công bố".

Không những vậy, trong bản thân chế độ phụ cấp thâm niên cũng có những thiếu sót chưa được lý giải thấu đáo. Đó là việc không có phụ cấp cho những người đang làm công tác quản lý như chuyên viên Sở giáo dục, phòng giáo dục.

Một cán bộ đang công tác tại Sở GD&ĐT (xin được giấu tên cho biết: "Chúng tôi cũng là những người thầy, cũng đã từng đứng lớp. Chỉ có những người đã từng làm thầy, làm cô giáo đi giảng dạy có kinh nghiệm tốt thì mới được tuyển lên làm cán bộ quản lý. Nếu không có phụ cấp thâm niên cho chúng tôi thì quả là quá bất hợp lý. Đã gần một năm qua, chúng tôi thắc mắc nhưng chưa được giải đáp thấu đáo và chưa có chuyển biến gì trong chế độ. Chính điều này đã tạo một tâm lý ngại được cất nhắc lên làm quản lý của nhiều giáo viên".

H. Khê - T. Đông