Phụ gia của hạnh phúc

Phụ gia của hạnh phúc

Nguyễn Ngọc Tiến
Thứ 5, 26/08/2021 | 13:37
0
Chúng ta đang sống nhưng bị cái hiện tại chi phối quá nhiều trong khi hiện tại thì quá phức tạp. Tâm trí ta nhảy nhót từ thực tại này sang thực tại khác nó khiến không ít người bấn loạn lo âu dẫn đến trầm cảm.

Không phải ai cũng có nhiều trải nghiệm, không phải ai cũng có thể chịu đựng được sự quá tải, khắc nghiệt của hiện tại. Chắc chắn không phải tất cả nhưng trong điều kiện bình thường có những người sẽ thật khó  chịu nổi  nếu không ra đường dù việc ra đường  là vô định chẳng có mục đích cụ thể nào.

Với người có căn chất như vậy sẽ rất bức bối  khi phải loanh quanh trong diện  tích nhỏ hẹp bị bao vây bởi 4  bức tường dù có  ti vi và điện thoại thông minh. Để thoải mái  có  người liều lĩnh  ra đườngchấp nhận nộp phạt.

Nhưng chấp nhận bị phạt không phải là  cách duy nhất, vẫn có những cách khác  không cần phải lao ra đường, không mất tiền, không bị phê phán, giễu cợt trên mạng xã hội

Xi nhan Trái Phải - Phụ gia của hạnh phúc

Cuộc sống là dòng chảy không ngừng, đừng làm nô lệ cho những gì đang diễn ra khi chúng quá cay nghiệt. Ảnh minh họa. 

Nhà Phật dạy hãy tập trung vào từng khoảng khắc và tận hưởng nó. Nhưng rất nhiều thực tại  đang diễn ra ta nên chọn thực  tại nào đây? Ta tin về số ca lây nhiễm, ta tin rằng  ngày này sẽ hết thời gian giãn cách, tin vắc xin sẽ…?

Tuy nhiên may mắn cho chúng ta là  thực tại không chỉ là ngày hôm nay trong thời  gia vật lý với những hình ảnh, sự việc đang diễn ra trước mắt  mà ký ức cũng là thực tại.

Nhà triết học kiêm nhà văn lừng danh Henri Bergson người Anh, được giải thưởng Nobel năm 1927, tác giả của cuốn “Vật chất và ký ức” đã khẳng định: “Ký ức  là một dạng vật chất bởi nó luôn hiện diện”. Ký ức tồn tại  trong không gian tâm lý và chỉ cần ta nghĩ về nó thì nó sẽ xuất hiện trong đầu ta.

Nhà triết học cổ đại Hy Lạp là Platon khi giảng về những khoái lạc của tâm hồn cũng nhấn  mạnh đến vai trò  của ký ức và đặc biệt nói đến hạnh phúc mà ký ức về những khoái lạc mang tới. Chẳng hạn khi ta đi du lịch đến một nơi nào đó, phong cảnh lạ lỳ, khí hậu dễ chịu đem  lại cho ta lâng lâng thú vị thì ta sẽ hạnh phúc khi ta nhớ lại, mà có thể ta sẽ toan tính quay trở lại  nơi đó một lần nữa.

Ai cũng có ký ức và trong những ngày giãn cách vì Covid-19 ta gậm nhấm ký ức, ta gọi điện chia sẻ những kỷ niệm đẹp với bè bạn, người  thân.  Ký ức vấp ngã  cho ta bài học, ký ức hạnh phúc cho ta ham sống. Ký ức vô cùng phong phú  và tỷ lệ thuận với tuổi tác.   Epicurus, nhà triết học cổ đại Hy Lạp, người sáng tạo ra trường phái “khắc kỷ” cũng nhấn mạnh vai trò của ký ức như một  phụ gia của hạnh phúc.

Cuộc sống là dòng chảy không ngừng, đừng làm nô lệ cho những gì đang diễn ra khi chúng quá cay nghiệt. Hãy để khả năng hồi ức và mơ mộng phát huy thì chúng ta vẫn hạnh phúc ngay cả khi chúng ta đang thực hiện giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó.

Đừng tự hủy hoại mình bằng cách để ngoại cảnh chi phối tâm trí bởi xét cho cùng chúng ta là những gì chúng ta nghĩ mà thôi.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

MC Hạnh Phúc "Chuyển động 24h" xúc động nghẹn ngào đón con gái đầu lòng

Thứ 5, 22/07/2021 | 19:01
MC Hạnh Phúc chia sẻ con gái đầu lòng và gửi đến con những tâm sự nhiều cảm xúc.

Hạnh phúc tự thân

Thứ 2, 29/03/2021 | 12:00
Có câu nói ngụ ý rằng: Nếu bạn không thể tự làm cho mình hạnh phúc, sao có thể mong chờ ai đó mang cảm giác hạnh phúc đến cho bạn. Nhưng thực tế, nhiều phụ nữ hiện đại vẫn còn nặng mang một tư tưởng cực kỳ cổ hủ rằng: Hạnh phúc của người đàn bà hoàn toàn phụ thuộcvào tấm chồng.
Cùng tác giả

Tự chủ đồng tiền

Thứ 6, 17/03/2023 | 11:09
Độc lập, tự chủ nền kinh tế là chủ trương đúng đắn xuyên suốt qua các thời kỳ của Đảng và nhà nước ta. Độc lập, tự chủ trong đó có tự chủ về in tiền sẽ hạn chế phụ thuộc, tránh được những hệ lụy tiêu cực.

Phụ gia của hạnh phúc

Thứ 5, 26/08/2021 | 13:37
Chúng ta đang sống nhưng bị cái hiện tại chi phối quá nhiều trong khi hiện tại thì quá phức tạp. Tâm trí ta nhảy nhót từ thực tại này sang thực tại khác nó khiến không ít người bấn loạn lo âu dẫn đến trầm cảm.

Sự cần thiết của chợ truyền thống trong đại dịch

Chủ nhật, 08/08/2021 | 15:06
Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều nhà máy xí nghiệp ở vùng dịch phải đóng cửa, nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Không được đi lại, không có việc làm thì lao động tự do chắc chắn không có tiền mua thực phẩm, chưa nói trả tiền trọ.

Cứ thản nhiên Tết đi!

Thứ 7, 02/02/2019 | 07:00
Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù đang đánh nhau ác liệt nhưng giáp Tết các bên đều thống nhất ngừng chiến để dân chúng ăn Tết. Tết cũng là dịp người ta lên dây cót tinh thần, lau dầu tâm hồn, để tha thứ.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...