Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con trước căn bệnh viêm gan

Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con trước căn bệnh viêm gan "bí ẩn"?

Thứ 5, 05/05/2022 | 11:30
0
Trong bối cảnh bệnh viêm gan "bí ẩn" đã xuất hiện tại Đông Nam Á, nhiều phụ huynh Việt không khỏi lo lắng và băn khoăn về cách để bảo vệ con em mình.

Mới đây, Bộ Y tế Indonesia thông tin về 3 trường hợp bệnh nhi tử vong vì viêm gan cấp tính do virus "bí ẩn" gây ra.

Các bệnh nhi nhập viện cấp cứu ở Jakarta với những triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật, ngất xỉu. Virus gây bệnh không phải từ virus gây viêm gan thông thường. Sau sự việc, cơ quan chức năng Indonesia đã triển khai các biện pháp để giám sát dịch bệnh trên toàn quốc.

Đời sống - Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con trước căn bệnh viêm gan 'bí ẩn'?

Sau sự việc 3 trẻ tử vong liên quan đến bệnh viêm gan cấp tính do virus "bí ẩn", cơ quan chức năng Indonesia đã tiến hành các biện pháp để giám sát dịch bệnh toàn quốc. Ảnh minh họa.

Tại Singapore, một trẻ 10 tháng tuổi cũng được báo cáo đã mắc viêm gan cấp tính, với các xét nghiệm đều âm tính với các virus gây viêm gan A, B, C và E.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Cục y tế dự phòng - Bộ Y tế, đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập.

Những thông tin trên khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo ngại về loại bệnh viêm gan do virus "bí ẩn" gây ra.

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược Tp.HCM cho biết, với các chứng cứ khoa học hiện tại, 90% nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn” là virus Adeno.

Virus Adeno gây viêm gan thực ra không lạ nhưng khá hiếm gặp. Trước đây từng có những trường hợp trẻ nhiễm virus này gây suy gan nặng, tử vong hoặc phải ghép gan. Tuy nhiên, điều kỳ lạ của những trường hợp gần đây là việc tỷ lệ mắc cao hơn. Ngoài ra, trước kia bệnh thường ghi nhận ở những trẻ bị suy giảm miễn dịch, cơ thể suy yếu thì giờ có thể xảy ra ở trẻ khỏe mạnh bình thường. Do đó, giới chuyên môn nghiêng về hướng Virus Adeno hiện tại có đột biến. “Điểm bất thường là hiện nay các ca viêm gan này cao hơn và nặng hơn, đến mức độ có trẻ phải thay gan hoặc đã có ca tử vong”, PGS Dũng nói.

Ông khẳng định, viêm gan cấp “bí ẩn” không phải do Covid-19. Nếu có liên quan thì chỉ có thể là tác động gián tiếp. Ví dụ như, Covid-19 làm tăng nguy cơ khiến virus Adeno đột biến khi trẻ cùng bị nhiễm Adeno và SARS-CoV-2. Ngoài ra có giả thuyết cho rằng, trong đại dịch Covid-19, trẻ được cách ly rất chặt, nên miễn dịch kém với Adeno. Khi trở lại cộng đồng, trẻ nhiễm virus này và bị viêm gan.

Về một số thông tin nghi ngờ vắc-xin Covid-19 dùng virus Adeno để điều chế gây bệnh viêm gan kỳ lạ, PGS Dũng cho rằng, virus Adeno của vắc-xin Covid-19 là chủng lấy từ hắc tinh tinh và đã được xử lý để không còn khả năng nhân bản (vắc-xin vector virus).

Còn chủng virus Adeno gây bệnh viêm gan là chủng của người (cụ thể là type 41). Hai chủng virus này không liên quan nhau, do đó vắc-xin không phải là nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính. Hơn nữa, vắc-xin dùng virus Adeno không được sử dụng tiêm cho trẻ.

“Hai chủng virus này không liên quan nhau nên vắc-xin không thể là nguyên nhân gây bệnh gan cấp tính. Hơn thế, trẻ nhỏ được tiêm vắc-xin Covid-19 mRNA, không phải vắc-xin vector virus”, PGS Dũng phân tích.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp.HCM, thì cho hay, tần suất trẻ viêm gan ở nước ta hoàn toàn không có bất thường. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào do virus Adeno gây ra nên phụ huynh không nên quá lo lắng.

Về 3 trường hợp trẻ tử vong ở Indonesia, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ cho rằng, vẫn chưa đủ chứng cứ để khẳng định do virus Adeno gây ra. Lý do là Indonesia chưa đủ năng lực thực hiện xét nghiệm virus này. “Chỉ khi nào trẻ mắc viêm gan được loại trừ nguyên nhân do virus A,B,C,D, E gây ra, virus Adeno mới được xem xét có thể là tác nhân và tiến hành xét nghiệm”, ông nói.

Trước tình hình bệnh viêm gan bí ẩn đã "xâm nhập" và gây thiệt hại về nhân mạng ở khu vực Đông Nam Á, PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng điều cần thiết hiện tại là phải giúp cho người dân hiểu Covid-19 vẫn là vấn đề cần quan tâm, vì nó không chỉ gây bệnh, tự biến chủng mà có thể góp phần tạo ra các biến chủng virus khác. Do đó, nếu có điều kiện hãy cho trẻ tiêm vắc-xin Covid-19.

Bên cạnh đó, virus Adeno xâm nhập qua đường tiêu hóa, tiếp xúc và hô hấp, do đó, khẩu trang và rửa tay vẫn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Trẻ nên tránh tiếp xúc với người bị bệnh, che miệng khi ho hay hắt hơi, tránh chạm vào mắt, mũi, miệng. “Đặc biệt chú ý, khi trẻ có dấu hiệu vàng da hay đi tiểu sậm màu cần phải đến bệnh viện ngay", bác sĩ Khanh lưu ý.

Minh Hoa (t/h)

Trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm viêm gan B, lãnh đạo bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 13/10/2020 | 06:36
Sau khi tiêm viêm gan B, trẻ sơ sinh có nhiều biểu hiện bất thường, khi chuyển ra bệnh viện Nhi Trung ương bé đã không thể cứu chữa.

Nguyên nhân ban đầu khiến hai bé sinh đôi tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại bệnh viện

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:41
Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An cho biết: “Qua các kết quả xét nghiệm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tử vong ở 2 trẻ được xác định là do các cháu mắc rối loạn chuyển hóa di truyền”,

80% trường hợp viêm gan siêu vi C không có bất kỳ triệu chứng nào

Chủ nhật, 21/07/2019 | 09:27
Các chuyên gia về gan cho rằng, bệnh viện gan C diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng và người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường, chủ quan không nghĩ mình mắc bệnh.

Người bệnh được chẩn đoán viêm dạ dày, nội soi phát hiện sán lá gan trong tá tràng

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:14
Với triệu chứng đau bụng nhiều ngày chưa khỏi, bà L. được chẩn đoán ban đầu là viêm dạ dày. Tuy nhiên, khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện trang tá tràng bệnh nhân có sán lá gan lớn.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.