Phụ huynh kêu trời vì

Phụ huynh kêu trời vì "con tan trước bố mẹ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Điều chỉnh lại giờ học của con nhưng không điều chỉnh giờ làm của cha mẹ khiến việc đón con của nhiều gia đình đang trở nên căng thẳng.

Từ 15/2, nhà trường cho trẻ ra về lúc 16h30 và muộn nhất là 17h sẽ kết thúc việc trông trẻ. Trong khi đó giờ tan sở của công chức là 17h30 nên tình trạng “con tan trước cha mẹ” đã gây không ít phiền hà, khó khăn cho các bậc phụ huynh.

Xã hội - Phụ huynh kêu trời vì 'con tan trước bố mẹ'

Chị Huyền có con học ở Trường mầm non 20-10 Đông Ngạc – Từ Liêm – Hà Nội cho biết: Hôm đầu tuần nay đến thấy nhà trường dán thông báo từ ngày 15/2 trả trẻ lúc 17h vợ chồng tôi thầm lo không biết sắp tới phải sắp xếp thế nào.

Chị Huyền cho biết chồng tôi làm công chức nhà nước theo quy định đến 17h30 mới được tan sở mà chỗ làm không phải ở ngay gần trường nên muốn đón con chồng tôi phải về trước 1 tiếng đồng hồ.

Còn tôi tan sở lúc 17h nhưng từ chỗ làm của tôi đến trường con học đi nhanh nhất cũng mất 45 phút nên nếu phân cho tôi đón con thì tôi cũng phải xin về sớm hơn 45 phút. Tôi lại làm tư nhân nên việc thường xuyên xin về sớm như thế là rất phiền phức và ảnh hưởng đến công việc chung.

Vợ chồng tôi căng thẳng với nhau cũng vì chuyện đón con, ai cũng bảo không về sớm được. Ai chẳng muốn về sớm để đón con nhưng nếu về một cách hợp pháp đúng quy định tan sở thì không sao đây về mà như “phạm tội” thì lâu dài sẽ rất căng thẳng.

Nhà tôi chỉ có 2 vợ chồng không có người giúp việc cũng như ông bà phụ giúp việc đón con nên chỉ trông chờ vào sự điều chỉnh hợp lý của các cơ quan. Mong các cơ quan khi điều chỉnh thì nên nghiên cứu đồng bộ để cuộc sống của chúng tôi được thuận lợi hơn. Chứ như bây giờ không chỉ riêng nhà tôi mà hầu hết những bậc phụ huynh phải đón con sau giờ làm đều bị ảnh hưởng bởi cái quy định đổi giờ này.

Chị Huệ có con học ở Trường mầm non Hoàng Gia cũng đang đau đầu về chuyện đón con. Chị cho biết, tôi mới ra ở riêng và cho con gái 3 tuổi đi học được gần 1 tuần nay, chồng tôi là công an nên thường xuyên đi trực, việc đón con hàng ngày tôi phải đảm nhận.

Lúc nhập học cho con là tuần trước (lúc chưa có điều chỉnh giờ đợt 2 từ ngày 13/2) tôi thấy nhà trường thông báo giờ đón con từ 16h30 đến 17h30. Tuy nhiêu, lúc tôi đến đón là 17h thì thấy chỉ còn mỗi con mình, mặc dù cô giáo không phàn nàn gì nhưng tôi thấy rất thương con. Tôi không hiểu sao các phụ huynh khác đón sớm thế. Công việc của tôi yêu cầu phải làm đến 18h mới hết việc và tan sở nhưng bây giờ cứ đến gần 17h là phải cuống cuồng sắp xếp công việc để đi đón con. Mới có mấy ngày mà tôi thấy thật sự căng thẳng chưa có hướng giải quyết.

Chị Huệ cũng cho biết quan điểm của mình trước việc này rằng: Điều chỉnh giờ để hài lòng tất cả mọi người là không thể nhưng tôi thấy nếu giờ tan sở của đại bộ phận công chức là 17h30 thì cũng nên điều chỉnh giờ tan lớp của trẻ sớm nhất là 17h30 thì hợp lý chứ bố mẹ cứ phải bỏ việc về sớm hơn cả tiếng đồng hồ để đón con mãi thì vô lý quá.

VNN dẫn lời TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho biết quan điểm của mình trước thực tế này: “Làm lệch giờ không có tác dụng nhiều trong việc giảm ùn tắc giao thông, chỉ là biện pháp tình thế. Nếu gây ra những xáo trộn như thế này, tôi cho rằng có thể lại để các cháu mầm non, tiểu học tan học lúc 17h30 để đồng bộ với giờ giấc của bố mẹ”.

Theo ông Thủy, việc công chức bớt xén thời gian chừng 15 phút thì còn chấp nhận được, nếu bớt xén đến cả tiếng đồng hồ thì không nên. “Không nên vì muốn giảm ùn tắc mà làm giảm cả hiệu quả lao động của toàn xã hội”, ông Thủy nói.

Các mốc đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội

Từ 1/2, học sinh THPT phải vào học trước 7h sáng và đến 19h mới tan. Học sinh tiểu học, THCS và mầm non tan học lúc 17h, nhà trường quản lý trẻ đến 17h30 đợi phụ huynh đến đón. Cùng với việc đổi giờ học của học sinh là đổi giờ làm của cán bộ công chức trên địa bàn thủ đô (17h30 tan sở, thay vì 17h như trước đây).

Từ 13/2, khối THPT tan học lúc 18h. Riêng khối mầm non, tiểu học, THCS lại trở về như cũ. Tuy nhiên, việc điểu chỉnh này không áp dụng với các công chức nhà nước nên tình trạng “con tan trước cha mẹ” đã gây không ít phiền hà, khó khăn cho các bậc phụ huynh.

N.Linh


Tag: vnn