Phụ huynh nên trả lời thế nào khi con hỏi về sự sống và cái chết?

Phụ huynh nên trả lời thế nào khi con hỏi về sự sống và cái chết?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 07:28
0
Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp việc dạy con hàng ngày của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản.

Xã hội càng hiện đại, mọi người càng quan tâm và đầu tư cho giáo dục, nhất là giáo dục trẻ em. Trong khi các bậc cha mẹ và người lớn nói chung thường quan tâm đến việc giáo dục cho một đứa trẻ để chúng sẽ trở thành "ông nọ bà kia' trong tương lai, thì nhiều người trong chúng ta quên rằng việc giáo dục con cái những kỹ năng sống là rất cần thiết ngay từ khi bé cất tiếng khóc chào đời.

Hãy nói yêu con mỗi ngày

Bạn đừng nuông chiều con một cách thái quá và cũng đừng ngại ngần thể hiện tình yêu thương của mình với con.

Nếu thiếu tình yêu giữa cha mẹ và con cái, mối quan hệ của hai bên sẽ trở nên xa cách, nhạt nhòa. Khi con phạm lỗi hay mắc khuyết điểm, hãy giáo dục thay bằng sự trừng phạt. Điều đó tốt hơn nhiều cho sự phát triển của trẻ.

Với tình yêu của cha mẹ và được chăm sóc đầy đủ, đứa trẻ sẽ lớn lên với một cơ thể khỏe mạnh và tâm trí lành mạnh. Cũng giống như mưa và ánh nắng mặt trời là 2 yếu tố rất quan trọng để một cái cây phát triển khỏe mạnh, mang cho đời những bông hoa thơm ngát.

Gia đình - Phụ huynh nên trả lời thế nào khi con hỏi về sự sống và cái chết?

 Ảnh minh họa

Bao dung và yêu thương

Các bậc cha mẹ hãy khuyến khích trẻ yêu động vật và để cho các con thấy lòng bao dung, nhân hậu của mình với mọi người và động vật xung quanh. Từ đó giúp nuôi dưỡng cảm xúc cho trẻ.

Nuôi dưỡng trí tưởng tượng

Trẻ em có trí tưởng tượng vô cùng phong phú và đôi khi chúng có thể tạo nên những câu chuyện độc đáo, những điều kỳ diệu mà chúng ta không ngờ tới.

Một đứa trẻ ba tuổi có thể nói: "Cháu có một chiếc máy bay rất lớn ở nhà", đó là một câu nói vô cùng đáng yêu của trẻ.

Vẽ có thể giúp trẻ thể hiện trí tưởng tượng của mình. Và việc chơi trò xếp hình giúp hỗ trợ nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ, để bé hiện thực hóa những ý tưởng của mình.

Lòng dũng cảm và sự sợ hãi

Hãy dạy cho con bạn lòng dũng cảm để không la hét và khóc thảm thiết khi bị một con vật cắn hay vết bầm tím sau khi ngã ngay từ khi bé 1 tuổi. Và không để cho con phải sợ hãi bóng tối.

Nhưng hãy dạy bé biết sợ hãi khi leo lên nơi cao hoặc đi bộ trên ván hẹp nguy hiểm. Và không cho phép con co rúm người lại khi cần phải nỗ lực và lao động,

Đố kị và sự công bằng

Khi mẹ bế em, anh lớn giận dữ và cho rằng mẹ thiên vị, lúc ấy bạn hãy từ từ nói với con rằng mình đều yêu cả hai anh em.

Bố yêu thương con trai và con gái của mình như nhau, không bao giờ thiên vị ai cả. Nếu có một miếng dưa hấu, chắc chắn chúng sẽ được chia ra làm 2 phần bằng nhau. Điều đó để mọi thứ được công bằng cho tất cả và ngăn chặn việc đố kị.

Sự tò mò không phải là phá hoại

Cùng với trí tưởng tượng phong phú của mình, trẻ rất tò mò và hiếu kỳ với mọi thứ xung quanh. Chúng muốn biết làm thế nào mà chiếc ô tô đồ chơi không chạy nữa… Cách tốt nhất là bạn tìm một thứ khác để thay thế và đừng ngăn sự tò mò của bé.

Những câu hỏi về ngày sinh

"Mẹ, em trai đến từ đâu?"

"Mẹ, con đã đến từ đâu?"

Những câu hỏi này là cơ hội tốt nhất để các bậc cha mẹ giáo dục giới tính cho con mình.

Đừng tạo nên những câu chuyện kỳ lạ và nói dối con khi chúng thắc mắc về điều này. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng con mèo, con chó hay gà con làm ví dụ để giải thích sự thật về các vấn đề sinh sản.

Những câu hỏi về cái chết

Trẻ nhỏ có thể sợ người chết, chúng cũng có thể hỏi bạn về cái chết.

Bạn có thể đặt ra các sự kiện trong một bối cảnh cụ thể khi trẻ có khả năng hiểu biết chuyện này. Ví dụ, cây sẽ héo rũ và con chim sẽ chết. Chết là khi không còn sống.

Theo thời gian, rất nhiều điều có thể đã thay đổi và các phương pháp giáo dục trẻ nhỏ ngày càng hiện đại nhưng những giá trị mạnh mẽ trong những lời khuyên của thế hệ trước vẫn còn hữu ích với ngày nay.

Minh Châu (Nguồn Rocket news24)

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.