Phụ huynh nghĩ gì về con cái chửi bậy

Phụ huynh nghĩ gì về con cái chửi bậy

Thứ 7, 22/09/2018 | 09:00
1
Khi chửi bậy trở thành thói quen thì nó trở thành vấn đề nhức nhối bởi đi cùng với chửi bậy là cách hành xử điển hình.

Với nhiều người, chửi bậy thản nhiên đến nỗi người không quen phải giật mình tự hỏi phải chăng mình là người lạc hậu khi không biết văng tục. Nói tục chửi bậy phổ biến đến nỗi nhiều khi ta nhầm tưởng đó là một nét tính cách, là bản chất, là một sắc thái của cuộc sống.

Đa số các ý kiến cho rằng nói bậy chửi tục trở thành một điều xấu xí trong mắt nhiều người. Đứng trên vị trí của các bậc cha mẹ, không ít người bộc lộ thái độ khó chịu và có giải pháp kịp thời trước tình trạng con cái nói bậy.

Cộng đồng mạng - Phụ huynh nghĩ gì về con cái chửi bậy
Đa số cha mẹ khó chịu khi con chửi thề, văng tục. (Ảnh minh họa).

Chia sẻ về vấn đề này, chú Hải Trung – Phó trưởng ban Giám sát công ty giày da Hà Nội cho hay: “Thực tình nói bậy không đồng nghĩa với chuyện đánh đồng nhân cách của người nói bậy. Nhưng khi những câu nói bậy được thốt ra đầy bản năng thì đó lại trở thành một điều khác. Tôi không quá ngạc nhiên nếu con của mình nói bậy vì các câu tục bậy không hẳn là hiếm. Song thay vì việc cấm đoán quy kết thì tôi thường ngồi lại nói chuyện thẳng thắn giúp con hiểu vấn đề”.

Chị Thuần – Trung Tự, Hà Nội, nhìn nhận theo cách khác: “Nói bậy cũng không xấu, ở một vài trường hợp là cách để giải toả căng thẳng. Tôi có thể bỏ qua cho con khi con vô tình nói bậy hoặc bày tỏ sự bức xúc không kiểm soát được. Nhưng tuyệt đối tôi cấm nói bậy với bố mẹ - nhất là trong các cuộc tranh cãi”. Còn anh Thanh – Đào Tấn, Đội Cấn, Hà Nội thẳng thắn chia sẻ: “Không có điều gì xấu hẳn và tốt hẳn. Nếu coi nói bậy là tốt thì là tốt, mà coi là xấu thì là xấu. Nhưng con cái thì tốt nhất đừng có mở câu tục tĩu khi nói chuyện với người lớn. Đó là cách tôn trọng nhau tối thiểu”. Và có lẽ người viết là một người có lối suy nghĩ đa chiều, nên cũng không quá ngạc nhiên khi một vài nhân vật có những câu “đệm” khi trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên, cũng có những quan điểm khắt khe về vấn đề này. Đơn cử như quan điểm của ông Toàn – một cư dân phố Cổ: “Cái hay không muốn lại muốn cái dở. Chẳng một ai thừa nhận cái hay của nói bậy nói tục cả. Con cái nói bậy – bố mẹ phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Tôi giật mình khi thấy thằng con lớn của mình nói câu bậy. Như thế khác gì là tấm gương cho thằng cháu tôi biết nói bậy. Ngay tức thì tôi phải nói ngay, cấm luôn. Người Hà Thành văn minh nói lời hay ý đẹp chứ sao lại nói bậy?”.

Đồng quan điểm, cô Hà – nhân viên bán hàng tại Hàng Bài cho biết: “Con tôi học lớp 1, có một lần đi học về nói bậy với anh nó. Tôi phải sững sờ vì không hiểu nó học câu đấy từ ai. Và rồi tôi hiểu ra, xung quanh các mối quan hệ của con tôi xuất hiện các từ bậy để nó bắt chước. Hãy rèn con khi còn nhỏ bởi nó không hiểu nghĩa của câu bậy. Chứ để nó hiểu rồi, nó học theo, nói quen miệng thì sẽ trở thành điều tệ hại”.

Có lẽ lúc đầu cái thói quen nói bậy ấy chỉ tồn tại trong một bộ phận người nhất định, nhưng dần dần khi ta đã quen với nó, chấp nhận nó, nó ngấm vào ta lúc nào không biết rồi có khi chính bản thân ta cũng nói năng như thế.

Điều nguy hiểm là ở chỗ chúng ta đã quen với việc nói tục chửi bậy cùng nhiều cách hành xử thiếu văn hóa khác quá lâu rồi, nó đã trở thành thói quen mất rồi.

Trên đây là những quan điểm của các ông bố, bà mẹ trước câu chuyện về hành vi nói bậy của con cái họ. Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao khi những đứa con của mình về nhà chào bạn và nói một câu bậy đầy ngẫu hứng?

Bài tiếp theo trong cùng diễn đàn sẽ được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 9h sáng 23/9, mời quý vị và các bạn đón đọc.

Nguyễn Minh Anh

Mẹ “thuê” con trai dọn đồ chơi, làm việc nhà gây tranh cãi

Thứ 5, 23/08/2018 | 06:39
Hiện nay, xuất hiện nhiều bảng giá về việc “thuê” con làm việc nhà trên mạng xã hội, họ cho rằng chỉ dùng tiền mới giúp con… nên người.

Hà Nội quyết xử lý nạn văng tục chửi bậy nơi công cộng

Thứ 4, 17/06/2015 | 20:30
UBND TP Hà Nội vừa giao đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý cụ thể, nhằm hạn chế cao nhất những hành vi thiếu văn hóa trong nhà trường và ngoài xã hội.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.