Phụ huynh tố trường tiểu học tuyển sinh bằng cách “đòi người”

Phụ huynh tố trường tiểu học tuyển sinh bằng cách “đòi người”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nhiều phụ huynh kêu trời vì chỉ trong một ngày con họ bị “ép” chuyển về trường mà họ không thích.

Trường tiểu học Phú La, Hà Đông, Hà Nội bị tố cáo là đã gây “sức ép” đối với các bậc phụ huynh nhằm đưa học sinh từ trường khác về trường mình.

Xã hội - Phụ huynh tố trường tiểu học tuyển sinh bằng cách “đòi người”

Trường Tiểu học Phú La

Phụ huynh kêu trời

Theo tìm hiểu của PV thì trường Tiểu học Phú La sẽ đưa vào sử dụng năm 2012 - 2013, đây là một ngôi trường mới, tổng kinh phí đầu tư khoảng 60 tỷ đồng. Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất được quảng cáo là khá chất lượng.

Với một ngôi trường mới như thế này, thì việc tuyển sinh là rất quan trọng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều phụ huynh trên địa bàn phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội) thì trường đã có cách tuyển sinh theo kiểu... “đòi người” từ các trường khác trên địa bàn quận Hà Đông mà không hỏi ý kiến họ. Theo đó trường Tiểu học Phú La đến các trường để “đòi” học sinh có hộ khẩu ở phường Phú La phải về trường mình học. Với cách này, nhiều học sinh đang học yên ổn có nguy cơ phải chuyển về trường Phú La. Cách làm “không giống ai” này đã gây ra nhiều bức xúc cũng như không nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Trước sự bức xúc của nhiều bậc cha mẹ có con đang theo học tại trường mình, chiều 24/5/2012, Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hà Cầu đã tổ chức cuộc gặp gỡ với các phụ huynh và lãnh đạo các đơn vị liên quan gồm: đại diện Phòng Giáo dục quận Hà Đông, lãnh đạo các phường Phú La, Hà Cầu, Ban Giám hiệu 2 trường Tiểu học Lê Lợi và Phú La.

Tại cuộc gặp mặt trên, bà Đường Thị Lệ - Phó phòng Giáo dục Hà Đông đã bất ngờ đưa ra thông báo về chủ trương của phòng giáo dục và quận, đó là yêu cầu đến 28/5/2012, Trường tiểu học Lê Lợi phải bàn giao hồ sơ, học bạ của các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 (các em có năm sinh từ 2002 đến 2005) có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại phường Phú La cho phụ huynh, để sau đó chuyển lại học bạ đó về trường Tiểu học Phú La.

Theo như thông báo này thì các phụ huynh học sinh chỉ có 1 ngày để rút hồ sơ từ trường Lê Lợi sang trường Phú La (tức ngày 24/5/2012) bởi: ngày 25/5/2012 các em học sinh trường Lê Lợi được nghỉ để tổng kết năm học 2011 - 2012, ngày 26-27 là thứ 7 và chủ nhật nhà trường nghỉ.

Chị Mai Anh (phường Phú La - Hà Đông), hiện đang có con theo học tại trường tiểu học Lê Lợi bức xúc phản ánh: “Vừa qua, tôi có biết thông tin là năm nay, trường Phú La sẽ tuyển sinh các em vào học tại trường. Thế nhưng việc tuyển sinh theo kiểu “bắt ép” con em trường khác quay về như thế này làm phụ huynh như chúng tôi cảm thấy sốc và không được tôn trọng”.

Nhà trường phủ nhận

Thông báo trên đã gây ra sự hoang mang, bức xúc cho các phụ huynh học sinh bởi việc điều chuyển này, trường Phú La và Phòng Giáo dục quận Hà Đông chưa thông qua ý kiến của các vị phụ huynh. Bên cạnh đó trường tiểu học Phú La cũng chưa chứng minh được chất lượng đào tạo của mình.

Trước thông tin phản ánh của các phụ huynh học sinh, nhóm PV chúng tôi đã xuống trường Tiểu học Phú La, Quận Hà Đông để tìm hiểu và xác minh. Tại đây, Bà Nguyễn Thị Thơ, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc “đòi” học sinh như đã nêu là không có. Trước khi tổ chức tuyển sinh năm học 2012 – 2013, nhà trường đã thông báo trên các phương tiện truyền thông về việc tuyển sinh, cũng như công bố chất lượng đào tạo. Thậm chí nhà trường còn tuyên truyền về tận các tổ dân phố để phụ huynh biết thông tin. Trước khi nhà trường nhận hồ sơ nhập học, còn có cả văn bản chỉ đạo của Phòng Giáo dục Quận Hà Đông. Thậm chí, con em của các phường khác, không phải của Phú La mà muốn nhập học, chúng tôi cũng không đồng ý, vì nhà trường không nhận học sinh trái tuyến. Có thể, một vài Phụ huynh chưa hiểu rõ hoặc là không muốn con mình chuyển trường, sợ ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ, nên đã có những phản ứng tiêu cực”.

Xã hội - Phụ huynh tố trường tiểu học tuyển sinh bằng cách “đòi người” (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Hòa trưởng Phòng Giáo dục Quận Hà Đông

Để rộng đường dư luận, PV Người đưa tin đã liên hệ với bà Phạm Thị Hòa, trưởng Phòng Giáo dục Quận Hà Đông thì được bà cho biết: “Tôi chưa nghe thông tin gì về việc trường tiểu học Phú La “đòi” học sinh từ trường khác. Những thông tin trên là không chính xác, Phòng giáo dục không giúp trường Phú La “đòi” học sinh, việc tuyển sinh tại trường Phú La được thực hiện đúng theo quy chế của Bộ Giáo dục và văn bản pháp quy của Phòng Giáo dục”.

Nên vận động chứ không nên “bắt ép”

Ông Trần Văn Tiến, nguyên phó Phòng Giáo dục, quận Hà Đông cho rằng, từ khi còn làm ở Phòng giáo dục, ông đã từng tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến trường Tiểu học Phú La, trong đó có việc khảo sát chất lượng và số lượng học sinh trong phường để đưa vào trường Phú La. Việc nhà trường và phòng chưa hỏi ý kiến phụ huynh mà mà đã “dồn ép” học sinh về trường là chưa hợp lý, bởi tâm lý phụ huynh học sinh là muốn cho con em mình vào được trường có chất lượng tốt, nếu chứng minh được chất lượng đào tạo thì các em học sinh sẽ tự về học.

Thành - Hải


Tag: bắt ép