Phụ huynh vẫn lơ là đội mũ bảo hiểm cho con

Phụ huynh vẫn lơ là đội mũ bảo hiểm cho con

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Tình trạng người tham gia giao thông khi ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm vẫn thường xuyên xảy ra, chủ yếu tập trung ở đối tượng là học sinh có độ tuổi từ 616 đang theo học tại các trường trên địa bàn TP.HCM.

Phụ huynh lơ là

Theo ghi nhận của phóng viên Người đưa tin tại một số trường học trên địa bàn TP.HCM, nhiều chiếc xe máy chở ba,chở bốn nhưng vẫn không cho con đội mũ bảo hiểm. Ngay cả một số phụ huynh dù có mang mũ bảo hiểm theo nhưng chỉ treo trên xe chứ không đội cho con. Sự lơ là của những bậc phụ huynh không chỉ gây nguy hiểm đối với con trẻ, mà còn tạo nên ý thức không tốt đối với các em trong việc chấp hành luật giao thông.

Chị Nguyễn Thị Thuyết, phụ huynh đón con tại trường THCS Trần Văn Ơn (đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM) cho biết: "Mỗi lần đi đón con, tôi ít khi mang theo mũ bảo hiểm cho cháu. Thật ra tôi cũng biết người tham gia giao thông trên đường không đội mũ bảo hiểm là rất nguy hiểm, nhưng nhà gần trường không đội một lúc chắc cũng chẳng có vấn đề gì".

Xã hội - Phụ huynh vẫn lơ là đội mũ bảo hiểm cho con

Phụ huynh chở học sinh không đội mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Văn Thủ (quận 1, TP.HCM)

Đáng cảnh báo hơn, nhiều phụ huynh còn cho con trẻ đứng hẳn lên yên xe và được người ngồi phía sau ôm bằng cả hai tay, còn đầu thì chỉ cần đội cái mũ vải rôìcứ như thế lao vun vút ngoài đường. Bên cạnh đó, nhiều em học sinh có mũ bảo hiểm nhưng cũng chỉ đội qua loa cho xong chuyện bằng cách chụp cái mũ bảo hiểm lên đầu mà không cần cài quai.

Anh Lê Văn Hiền, ngụ tại đường Võ Văn Tần (quận 1, TP.HCM) nói: "Con nhà tôi chỉ mới 6 tuổi, tôi thấy bé còn quá nhỏ, nên gia đình không cho cháu đội mũ bảo hiểm. Mỗi khi đưa bé đi dạo, hay đi học thì đều có người lớn đưa đi đón về nên tôi nghĩ bé không cần phải đội mũ bảo hiểm. Với lại mấy đứa nhỏ đội mũ bảo hiểm thường làm chúng nặng đầu nên bé sẽ cảm thấy không thoải mái".

Trong khi đó, trên địa bàn thành phố, có rất nhiều những đoạn đườnggồ ghề, nhiều ổ gà, nếu chẳng may trượt chân té xuống đường sẽ là rất nguy hiểm. Nhằm tạo cho trẻ ý thức biết tuân thủ luật giao thông ngay từ nhỏ. Trước tiên các bậc phụ huynh nên làm gương cho trẻ trong việc nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng cần tập trung nâng cao ý thức về an toàn giao thông cho người dân, đặc biệt là học sinh trong nhà trường để các em ý thức được sự cần thiết và tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Hàng loạt chiêu đối phó

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM, hơn 90% học sinh tiểu học, mầm non được đưa đón đi học bằng xe máy. Anh Danh Đan, đón con tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (số 67 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 1) ngỡ ngàng: "Tôi chưa từng nghe nói đến quy định này, vẫn như thường lệ tôi đón con nhưng chỉ cho con đội nón vải, vì nghĩ cảnh sát sẽ không phạt trẻ em còn nhỏ".

Nhiều phụ huynh khi được hỏi đến vấn đề này thường né tránh câu trả lời, số còn lại tìm mọi cách đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông.

Anh Trần Đình Hinh, đón con tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu (2683/1A Khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12) chia sẻ: "Tôi và vợ sau giờ tan sở thường chở nhau đi đón con, bé còn nhỏ nên khi để cháu ngồi giữa ba và mẹ thì yên tâm, không sợ cháu bị té và dù có đi qua chỗ cảnh sát giao thông làm việc họ cũng không thể nhìn thấy cháu đội nón hay không, nếu có nhìn thấy thì cũng đi qua rồi nên họ cũng không đuổi theo".

Chị Hồng, đón con tại Trường Trung học phổ thông tư thục Phan Châu Trinh (12, đường 23, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cho hay: "Ngày đầu tiên triển khai quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi, tôi vẫn đón con như thường lệ, cho đứa nhỏ ngồi giữa tôi và cháu lớn, tôi không muốn cháu nhỏ phải đội nón bảo hiểm vì sợ ảnh hưởng đến phần xương sọ của cháu. Bình thường tôi đi đường ngoài, nhưng để "né" công an tôi đi trong hẻm để về nhà, dù xa tý nhưng đỡ bị thổi phạt".

Đây cũng chính là những nguy cơ ẩn họa tai nạn thương tích với trẻ em khi không may xảy ra tai nạn giao thông.

Sẽ theo dõi sát và xử phạt nghiêm

Theo Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM, lực lượng tuần tra sẽ tập trung kiểm soát các tuyến đường gần trường tiểu học, THCS, chủ yếu vào giờ tan trường. Nếu phát hiện vi phạm sẽ bị gửi giấy mời để răn đe, nhắc nhở. Đây là hoạt động chuyên đề nằm trong khuôn khổ thực hiện kế hoạch của Ban An toàn giao thông TP.HCM về thực hiện tuyên truyền kết hợp với tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 1 năm 2012.

Công Thư - Quyên Triệu