Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế hỗ trợ điều trị cho học sinh

Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế hỗ trợ điều trị cho học sinh

Chủ nhật, 20/11/2022 | 19:33
0
Liên quan đến vụ học sinh Trường iSchool Nha Trang nhập viện nghi do ngộ độc, phụ huynh yêu cầu nhà trường mời chuyên gia y tế về hỗ trợ điều trị cho học sinh.

Phụ huynh yêu cầu nhà trường xem lại thực phẩm, nguồn nước

Chiều 20/11, Trường Tiểu học, THCS& THPT iSchool Nha Trang (gọi tắt là iSchool Nha Trang) có buổi làm việc, đối thoại với gần 200 phụ huynh của trường về việc nhiều học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú, nghi bị ngộ độc.

Mở đầu buổi đối thoại với phụ huynh, ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết có hàng trăm học sinh của trường tới các bệnh viện để khám và kiểm tra sức khỏe liên quan tới các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Trong số đó, một học sinh đã tử vong trên đường chuyển viện vào Tp.Hồ Chí Minh.

Nói rồi ông Bình đã bật khóc và cúi đầu xin lỗi phụ huynh về sự cố học sinh bán trú tại trường nhập viện sau bữa ăn. “Thưa quý phụ huynh học sinh, tôi nhận lỗi này về mình đã không làm tốt nhiệm vụ. Thay mặt nhà trường xin cam kết nhận trách nhiệm về những thiếu sót đã xảy ra, xin lỗi các bậc cha mẹ học sinh, tôi đã chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình. Xin cam kết sẽ cùng với phụ huynh tập trung chăm sóc tốt cho các cháu, chịu trách nhiệm về các chi phí điều trị cho các cháu tại bệnh viện cho đến khi các cháu mạnh khỏe trở về trường, đó là nhiệm vụ trọng tâm”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng thông tin, trường sẽ dừng hoạt động một tuần để học sinh điều trị. Đồng thời, trường rà soát lại vấn đề an toàn thực phẩm, tìm nguyên nhân ngộ độc và tạm dừng học bán trú.

Dân sinh - Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế hỗ trợ điều trị cho học sinh

Ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường thông tin tại buổi làm việc, đối thoại với phụ huynh. Ảnh: Châu Tường.

Tại buổi đối thoại, nhiều phụ huynh cũng đưa ra các vấn đề liên quan đến vụ việc này. Có con đang điều trị tại bệnh viện, một nữ phụ huynh nói rằng, từ đầu năm học đến nay, phụ huynh đã nhiều lần ý kiến, đóng góp với trường về chất lượng bữa ăn cũng như nguồn nước uống ở trường nhưng vẫn chưa được giải quyết. Vì thế, phụ huynh này yêu cầu nhà trường không chỉ xem xét về vấn đề thức ăn mà phải kiểm tra cả nguồn nước uống để tìm nguyên nhân ngộ độc.

Một phụ huynh cho biết, con mình đã bước đầu ổn định nhưng bác sĩ thông tin cháu có nồng độ nhiễm độc cao và chưa có phát đồ điều trị. “Tôi đề nghị phía nhà trường phải liên hệ tìm chuyên gia, bác sĩ đầu ngành mời tới Nha Trang để có phát đồ điều trị cho con tôi cũng như những học sinh khác”, phụ huynh bức xúc nói.

Trong khi đó, một nữ phụ huynh đặt câu hỏi, Tập đoàn Nguyễn Hoàng có nghĩa vụ, trách nhiệm gì khi phụ huynh muốn đưa con vượt tuyến vào Tp.Hồ Chí Minh điều trị. “Chúng tôi đóng tiền cho Tập đoàn Nguyễn Hoàng thì Tập đoàn phải minh bạch cho chúng tôi biết họ đã chi bao nhiêu tiền cho con chúng tôi ăn, bao nhiêu cho sự an toàn của các con?”, nữ phụ huynh đặt câu hỏi.

Dân sinh - Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế hỗ trợ điều trị cho học sinh (Hình 2).

Phụ huynh ý kiến tại buổi đối thoại về chất lượng thức ăn, nguồn nước tại trường. Ảnh: Châu Tường.

Các phụ huynh đề nghị nhà trường phải làm rõ nguyên nhân ngộ độc vì 4 ngày rồi chưa có kết quả, đồng thời mời những bác sĩ đầu ngành về chữa trị cho học sinh ngay. Ngoài ra, phụ huynh yêu cầu phải tìm những nhà cung cấp thức ăn, nguồn cung thực phẩm, chuyên gia dinh dưỡng và bữa ăn phải theo độ tuổi của học sinh.

Tại buổi đối thoại, các phụ huynh đề nghị nhà trường trả lời rõ hướng giải quyết để các em học sinh trở về nhà nhanh nhất có thể, bao giờ giờ sẽ có chuyên gia đầu ngành y tế về để đưa ra phát đồ điều trị cho các em.

Dân sinh - Phụ huynh yêu cầu mời chuyên gia y tế hỗ trợ điều trị cho học sinh (Hình 3).

Tại buổi làm việc, phụ huynh có rất nhiều ý kiến trong đó yêu cầu Tập đoàn Nguyễn Hoàng và nhà trường mời chuyên gia y tế vào Nha Trang để hỗ trợ điều trị cho học sinh. Ảnh: Châu Tường.

Ông Phạm Hữu Bình cam kết sau buổi họp sẽ đề xuất đưa bác sĩ có chuyên môn để chăm sóc, điều trị cho các cháu. Trường cũng đề nghị Sở Y tế có chỉ đạo để sớm xác định nguyên nhân gây bệnh nhằm giúp cho các bệnh viện xây dựng phát đồ điều trị. Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo, tăng cường chuyên gia giúp giải quyết vụ việc.

Ông Bình cũng cho biết, công an đang làm việc với người chế biến thức ăn, nơi cung cấp thức ăn để làm rõ vụ việc.

Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng cam kết có bác sĩ giỏi về điều trị cho các cháu ngay trong sáng 21/11.

Dự kiến 23/11 có kết quả về nguồn độc tố

Chiều 20/11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí về việc ngộ độc tập thể tại Trường iSchool Nha Trang.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 17/11, tại Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm 2 suất lúc 10h30 và 11h30; bữa ăn xế lúc 13h30.

Khoảng 5h sau khi ăn (vào khoảng 16h30 – 17h ngày 17/11), một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h ngày 17/11, xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn. Đến 22h30 ngày 17/11, các em được người nhà đưa đi nhập viện tại các bệnh viện trong thành phố.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, tính đến 11h ngày 20/11, qua báo cáo nhanh của Sở Y tế, tình hình tiếp nhận, xử trí các ca ngộ độc thực phẩm tại các đơn vị y tế, đã tiếp nhận tổng cộng 600 ca. Trong đó, có 240 ca xử trí ổn định cho về theo dõi và 360 ca nhập viện điều trị nội trú. Đến nay, đã có 93 ca xuất viện, 266 ca đang điều trị và 1 ca tử vong.

Trong số 266 ca đang điều trị thì ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa 86 ca, Bệnh viện 22-12 là 53 ca, Bệnh viện Quân y 87 là 20 ca, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec 32 ca, Bệnh viện đa khoa Sài Gòn – Nha Trang 26 ca, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí 49 ca.

Có 21 trường hợp nặng cần theo dõi, cụ thể: Bệnh viện đa khoa tỉnh 1 ca; Bệnh viện 22-12 có 15 ca; Bệnh viện đa khoa Tâm Trí 4 ca; Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec 1 ca.

Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc trên, vào sáng sớm 18/11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn số 11385 chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với nhà trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, tích cực điều trị, phục hồi sức khỏe cho các em học sinh…

Bên cạnh đó yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình, tổ chức thăm hỏi, động viên. Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở các trường trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác bán trú bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm…

Đồng thời, trong ngày 19 và 20/11, UBND tỉnh Khánh hòa chỉ đạo Sở Y tế phải thường xuyên cập nhật, báo cáo nhanh tình hình điều trị tại các bệnh viện.

Đối với trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND Tp.Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân với số tiền 21 triệu đồng. Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đến nhà học sinh, an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục cuối cùng cho cháu.

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.

Sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế đã tổ chức Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu trường học kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại trường iSchool. Kết quả kiểm tra: Cơ sở chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đoàn điều tra đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17/11 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Hiện, đang chờ Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến đến thứ Tư (ngày 23/11) mới có kết quả từ phía Viện Pasteur Nha Trang.

Trung tâm Y tế Tp.Nha Trang cũng đã cho nhân viên tổng vệ sinh các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vực bếp ăn; tiến hành khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B.

Thông tin cụ thể về trường hợp học sinh tử vong

Văn phòng UBNND tỉnh cho biết học sinh tên L.Z.X (sinh năm 2016, trú xã Vĩnh Hiệp, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Trước đó, học sinh này nhập viện tại Bệnh viện 22-12 vào lúc 1h32 ngày 18/11, trong tình trạng nôn ói nhiều, mệt, đau bụng. Chẩn đoán lúc vào bệnh nhân bị viêm dạ dày ruột cấp + hạ K máu. Bệnh viện đã xử trí: kháng sinh, bù dịch, điện giải.

Chiều tối 19/11, bệnh nhân mệt, lơ mơ, co giật, tím, ngưng tim. Hồi sức có tim chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Chẩn đoán lúc chuyển tuyến là bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng/ngộ độc thực phẩm.

Đến 17h46, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận bệnh nhân nhi do Bệnh viện 22-12 chuyển vào. Tình trạng vào viện: Lơ mơ, da trắng bệch, tụt huyết áp 80/60mmHg, tim nhanh 180 lần/phút, tăng trương lực cơ toàn thân, co giật, khó thở. Chuyển hồi sức Nhi theo dõi, xử trí. Tại đây, bệnh nhi được an thần, thở máy, dịch truyền, kháng sinh, vận mạch.

Sau đó, đến 6h40 ngày 20/11, bệnh nhân li bì, sốt 39 độ, huyết áp và nhịp tim phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản, dấu hiệu suy đa phủ tạng, đang dùng 3 loại kháng sinh. Có chỉ định chuyển viện Tp.Hồ Chí Minh.

Lúc 8h30 chuyển tuyến Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.Hồ Chí Minh. Tình trạng lúc chuyển viện, bệnh nhân li bì, sốt 39 độ, huyết áp 80/60mmHg, nhịp tim 180l/p, phụ thuộc vận mạch, thở máy ống nội khí quản. Thuốc: TIEMAM, Ciprobay. Dobutamin, Noradrenalin, adrenlin, dịch truyền, an thần. Nhân viên y tế đi cùng.

Sau đó, bệnh nhân mất trên đường chuyển viện.

Châu Tường

 

Vụ học sinh nghi ngộ độc: Một học sinh tử vong trên đường chuyển viện

Chủ nhật, 20/11/2022 | 15:47
Liên quan vụ nhiều học sinh Trường tiểu học THCS&THPT iSchool Nha Trang nghi ngộ độc, có một học sinh đã tử vong khi đang trên đường chuyển viện vào Tp.Hồ Chí Minh.

Nhà trường thông tin vụ học sinh ngộ độc ở Tp.Nha Trang

Thứ 6, 18/11/2022 | 19:31
Theo báo cáo của Trường Tiểu học, THCS & THPT iSchool Nha Trang, đến chiều 18/11 có 257 học sinh đang được theo dõi, điều trị tại các bệnh viện ở Tp.Nha Trang.

Khẩn trương tìm nguyên nhân ngộ độc thực phẩm của học sinh ở Nha Trang

Thứ 6, 18/11/2022 | 14:04
Liên quan đến vụ nhiều học sinh ở Nha Trang nhập viện cấp cứu, tỉnh Khánh Hòa có văn bản khẩn yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.