Phụ nữ có bị ảnh hưởng sức khỏe tình dục khi phải cắt 2 buồng trứng?

Phụ nữ có bị ảnh hưởng sức khỏe tình dục khi phải cắt 2 buồng trứng?

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:15
0
Cắt cả 2 buồng trứng ở phụ nữ là việc rất quan trọng, liên quan đến sức khỏe cơ thể và đời sống tình dục.

Có nhiều trường hợp người phụ nữ vì lý do bệnh lý như: U nang buồng trứng xoắn gây vỡ, ung thư buồng trứng,… bác sĩ đã phải cắt cả 2 bên buồng trứng để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Khi đó, bệnh nhân sẽ băn khoăn việc cắt buồng trứng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và nhu cầu tình dục?

Buồng trứng có chức năng ngoại tiết là tiết ra trứng và chức năng nội tiết là tiết ra các nội tiết tố nữ estrogen và progesteron giúp người phụ nữ phát triển và duy trì giới tính nữ. Đến tuổi mãn kinh (thông thường là ngoài 50 tuổi), vì buồng trứng teo dần và không hoạt động nữa, lúc đó, lượng nội tiết nữ trong cơ thể sụt giảm mạnh, cơ thể già yếu đi theo tiến trình sinh lý tự nhiên của con người.

Tư vấn - Phụ nữ có bị ảnh hưởng sức khỏe tình dục khi phải cắt 2 buồng trứng?

(Ảnh minh họa).

Việc phải cắt cả 2 buồng trứng ở phụ nữ là rất quan trọng, liên quan đến sức khỏe cơ thể và đời sống tình dục. Cắt hoàn toàn buồng trứng phân chia làm 2 giai đoạn theo 2 lứa tuổi của phụ nữ như sau:

Nếu cắt hoàn toàn buồng trứng khi chưa dậy thì (chưa thấy kinh lần đầu) thì nhiều dấu hiệu sinh lý sẽ ngừng hoặc mất đi. Chẳng hạn như không ra kinh nữa, ngực ngừng phát triển, lông mu không mọc...

Nếu bị cắt cả 2 buồng trứng khi đã qua tuổi dậy thì, nghĩa là sự phát triển cơ thể đã hoàn thành rồi thì chỉ mất đi hiện tượng hành kinh hằng tháng.

Về cơ bản, khi bị cắt hoàn toàn 2 buồng trứng thì khả năng tình dục của chị em không bị ảnh hưởng vì hormone giới tính nam (testosteron) mới là hormone duy trì và làm tăng dục năng ở cả nam và nữ. Với nữ giới bình thường, tăng nồng độ estrogen không làm tăng dục năng; nhưng nếu cung cấp hormone nam cho nữ lại làm tăng ham muốn tình dục.

Trong một số trường hợp, bác sĩ thực hiện cắt 2 buồng trứng nhưng vẫn cố gắng bảo tồn mô lành của buồng trứng để duy trì chức năng nội tiết. Mô lành còn lại vẫn có thể hoạt động bù, không gây thiếu hụt về nội tiết nên không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục.

Cắt bỏ tinh hoàn thường có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở nam, nhưng cắt bỏ buồng trứng vẫn không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở nữ. Chỉ khi cắt bỏ cả buồng trứng và tuyến thượng thận thì mới có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Vì tuyến thượng thận cũng bài tiết testosteron nên nam giới dù có bị cắt tinh hoàn và nữ giới dù có bị cắt buồng trứng hay bước vào tuổi mãn kinh thì ham muốn tình dục không phải đã hết.

Tuy nhiên, khi lượng estrogen giảm đi do bị cắt 2 buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết dịch nhờn âm đạo, vì thế làm quan hệ tình dục trở nên kém thoải mái, dễ gây đau đớn, giảm khoái cảm.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!