Phụ nữ có thu nhập thấp do bất bình đẳng giới

Phụ nữ có thu nhập thấp do bất bình đẳng giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, nam giới và phụ nữ được tiếp cận với các cơ hội kinh tế khác nhau và có mức thu nhập không đồng đều.

Theo báo cáo về phát triển và bình đẳng giới của Ngân hàng Thế giới, gần 4 triệu phụ nữ và trẻ em gái đã ‘biến mất’ ở các nước đang phát triển do tỉ lệ tử vong phụ nữ ở những nước này cao hơn ở các nước giàu. Nguyên nhân là do quan điểm văn hóa trọng nam kinh nữ chủ yếu xảy ra ở Trung Quốc, Ấn Độ và một số vùng Caucuses và Tây dãy Balkans.

Báo cáo chỉ ra khoảng 1/6 trẻ em gái tử vong khi mới sinh hoặc trong những năm đầu đời do thiếu nước sạch và vệ sinh. 40% phụ nữ qua đời trong độ tuổi sinh nở. Ở các nước Nam Á và vùng cận Sa mạc Sahara thuộc Châu Phi, phụ nữ tử vong khi mang thai và sinh con cao là do hệ thống chăm sóc sản phụ ở những nước này còn lạc hậu.

Thế giới cần nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề bình đẳng giới. (AFP)

Trong vòng 25 năm qua, khoảng cách giữa nam và nữ về trình độ học vấn cơ bản đã thu hẹp lại. Ở 45 nước trên thế giới, số học sinh nữ ở các trường trung học hiện nay vượt số học sinh nam; số sinh viên nữ ở các trường đại học cao hơn số sinh viên nam ở 60 nước. Tuổi thọ trung bình cũng có những cải thiện đáng kể. Phụ nữ ở các nước nghèo sống lâu hơn nam giới và tuổi thọ phụ nữ tăng 20 năm so với thập kỷ 1960.

"Nam giới và phụ nữ được tiếp cận với các cơ hội kinh tế khác nhau và có mức thu nhập không đồng đều. Phụ nữ thường là những người làm việc không lương trong gia đình hoặc làm những nghề được trả lương thấp”, bà Revenga, một nhà phân tích tại Ngân hàng Thế giới cho biết.

Theo bà Revenga phụ nữ trên khắp thế giới thường có mức thu nhập thấp hơn nhiều so với nam giới, ở Mexico là 20%, Ấn Độ và Đức là 40%.

Ông Robet Zoellick, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho rằng, việc giải quyết vấn đề đối xử không bình đẳng giữa nam giới và nữ giới không những là việc cần thiết phải làm mà còn là giải pháp kinh tế thông minh. Những nước tạo cơ hội và điều kiện tốt hơn cho phụ nữ có thể giúp tăng sản lượng kinh tế, cải thiện đầu ra cho trẻ em và xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Vũ Vũ