Bà mẹ trẻ phải nhớ quy tắc 4 ấm 1 lạnh để chăm sóc bé yêu

Bà mẹ trẻ phải nhớ quy tắc 4 ấm 1 lạnh để chăm sóc bé yêu

Thứ 5, 21/12/2017 | 18:32
0
Bà mẹ trẻ nhất định không được quên quy tắc 4 ấm 1 lạnh là “khắc tinh” với thời tiết giá lạnh đối với trẻ. Nắm chắc quy tắc này, chị em không còn lo bé yêu bị ốm trong suốt cả mùa đông.

Quy tắc 4 ấm 1 lạnh

Thời tiết mùa đông miền Bắc khiến nhiều cha mẹ đau đầu trăn trở tìm cách giữ ấm cho con. Quy tắc 4 ấm 1 lạnh là điều không phải mẹ nào cũng biết. Quy tắc 4 ấm 1 lạnh đặc biệt tốt, cha mẹ không còn ám ảnh những ngày thời tiết miền Bắc rét kỷ lục khi nhiệt độ luôn ở mức dưới 10 độ C như mấy ngày gần đây.

Quy tắc 4 ấm 1 lạnh rất đơn giản là: Giữ bàn tay ấm, giữ lưng ấm, giữ bụng ấm, giữ bàn chân ấm và không che đầu trẻ quá kín. Đặc biệt khi trẻ sốt hoặc ngủ, đầu trẻ cần để thoáng và thoải mái. Nói như vậy không có nghĩa là chiếc mũ là không cần thiết khi trẻ đi ra ngoài bởi nhiệt độ cơ thể bị mất qua vùng đầu là rất lớn.

Làm sao để 4 ấm 1 lạnh hiệu quả

Theo quy tắc 4 ấm 1 lạnh này, cha mẹ nên nằm lòng một số nguyên tắc như: Với bàn tay của trẻ, cha mẹ cần chú ý không để ra mồ hôi, không để lạnh.

Việc giữ lưng ấm không khó nhưng phải chú ý giữ ấm vừa phải, tránh trường hợp lưng bị đổ mồ hôi không lau kịp thời, mồ hôi thấm ngược lại cơ thể trẻ sẽ rất nguy hiểm.

Để giữ bụng ấm cho trẻ, bảo vệ chủ yếu phần dạ dày non nớt, không nhiễm lạnh, tốt cho đường tiêu hóa thì cha mẹ phải hết sức chú ý. Không để trẻ nô đùa quá mức, mặc áo quá ngắn.

Giữ bàn chân ấm bằng cách đi tất, đi giày. Đôi bàn chân bình thường chứa rất nhiều mạch và huyệt, nên với trẻ là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể trẻ. Cha mẹ không giữ được bàn chân trẻ ấm thì nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm...

Với đầu của trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị sẵn những chiếc mũ ấm khi muốn cho trẻ ra ngoài vào thời tiết lạnh. Còn khi trẻ ở nhà, mũ là thứ không cần thiết.

Tư vấn - Bà mẹ trẻ phải nhớ quy tắc 4 ấm 1 lạnh để chăm sóc bé yêu

Nắm rõ và thực hiện quy tắc 4 ấm 1 lạnh, cha mẹ sẽ giúp trẻ khỏe mạnh trong suốt mùa đông dù thời tiết giá rét.

Mẹo đơn giản thực hiện 4 ấm 1 lạnh

Để trẻ khỏe mạnh, thoải mái vui chơi trong thời tiết mùa đông giá lạnh, cha mẹ có thể giữ ấm cho con bằng nhiều cách. Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, cha mẹ có thể mặc cho trẻ nhiều lớp quần áo mỏng thay vì một bộ quần áo dày. Quần áo co giãn tốt, dễ thấm hút mồ hôi là ưu tiên hàng đầu với trẻ nhỏ. Lưu ý, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra lưng trẻ nếu có mồ hôi phải lau kịp thời.

Thời tiết mùa đông lạnh với không khí khô dễ khiến lớp da mỏng manh của trẻ bị ảnh hưởng. Do đó, cha mẹ có thể lựa chọn những sản phẩm dưỡng ẩm tốt cho da của trẻ nhỏ để sử dụng. Lời khuyên từ học viện Nhi khoa Hoa Kỳ được tờ Phụ nữ gia đình dẫn lại cho thấy, trẻ sơ sinh không cần tắm mỗi ngày. Tắm nhiều hơn 2-3 lần/tuần có thể đẩy mạnh quá trình mất ẩm của da trẻ, đặc biệt trong thời tiết mùa đông.

Cha mẹ cần lưu ý, chăn dày là lựa chọn số 1 cho thời tiết mùa đông nhưng lại không phù hợp với trẻ nhỏ. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh, trung tâm Y tế dự phòng Bắc Ninh đưa ra lời khuyên: “Cha mẹ không nên dùng chăn quá dày để đắp cho trẻ, nhất là vào những ngày thời tiết lạnh giá vì nguy cơ trẻ đột tử sẽ cao. Nguyên nhân là vì chăn đệm quá dày sẽ cản trở sự hô hấp của trẻ trong lúc ngủ”.

Vị bác sĩ cho rằng, cha mẹ có thể cài chăn ở xung quanh trẻ. Khi đó, hơi ấm sẽ lan tỏa đến trẻ một cách tự nhiên và vẫn tạo được sự thông thoáng nhất định.

Món ăn, đồ uống hỗ trợ quy tắc 4 ấm 1 lạnh

Với những ngày thời tiết lạnh, nếu cha mẹ chú ý đến chế độ ăn uống cho trẻ sẽ giúp trẻ ấm áp, khỏe mạnh, không lo ốm đau.

Trên trang eva.vn, một số chuyên gia đưa ra gợi ý đồ ăn, thức uống giữ ấm cho trẻ những ngày lạnh dưới 10 độ như: Nước ấm, sữa ấm, socola nóng, nước cam, sinh tố việt quất, sinh tố chuối, cháo bột yến mạch, canh súp gà, món ăn chứa nhiều thành phần hành tỏi, cháo cà rốt, khoai lang luộc, cháo cá, canh cá, ruốc cá, cháo đậu trắng, đậu đỏ...

Một số đồ ăn bố mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn do không tốt cho sức đề kháng non nớt của bé trong những ngày lạnh như: Rau củ có tính hàn gồm dưa hấu, dưa chuột, củ cải...; thức ăn lạnh: Kem, nước đá, sữa chua lạnh; nghêu, sò; các món ăn vặt như bánh kẹo, gà rán, khoai tây chiên, nước ngọt có gas... Những thức ăn này có thể phản tác dụng với quy tắc 4 nóng 1 lạnh kể trên.

D.Thu (tổng hợp)

Cách chăm sóc tóc trong mùa đông

Thứ 4, 20/12/2017 | 15:56
Vào mùa đông, nhiệt độ khắc nghiệt có thể làm tóc khô và phá vỡ cấu trúc tóc nên việc giữ ẩm cho mái tóc vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn ngăn tình trạng khô xơ của tóc trong mùa đông.

7 loại trà dược dùng trong mùa đông

Thứ 2, 18/12/2017 | 07:31
Trong đông y dựa theo nguyên lý “Ngũ hành tương sinh” và “Ngũ hành tương khắc” từ đó mà trong thuật sử dụng thuốc ngoài những bệnh chứng trị liệu ra còn lệ thuộc theo mùa...
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.