Phụ nữ vẫn bị kết án hiếp dâm như nam giới

Phụ nữ vẫn bị kết án hiếp dâm như nam giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Tong một bài viết, phóng viên dẫn chuyện một phụ nữ bị kết án về tội hiếp dâm trẻ em, trong khi chủ thể tội phạm hiếp dâm theo luật hình sự VN là nam giới. Vì sao vậy?

Sau khi Nguoiduatin.vn đăng tải bài viết "Bi kịch người đàn bà phạm tội... hiếp dâm", đã có rất nhiều ý kiến thắc mắc vì sao một người đàn bà lại có thể bị kết tội "hiếp dâm"?

Nhắc lại tình tiết vụ án trong bài báo trước: chị Hà Thị Ngọc đã cùng chồng dụ dỗ, lừa một bé gái đi vào hang núi rồi khống chế, trói tay. Ngọc ra ngoài hang đứng đợi còn chồng ở trong cưỡng hiếp bé gái. Sau đó giết cháu, đốt xác....

Luật sư Triệu Trung Dũng, tưởng văn phòng luật sư Triệu Dũng và cộng sự cho biết:

Pháp luật - Phụ nữ vẫn bị kết án hiếp dâm như nam giới

Luật sư Triệu Trung Dũng

Cơ sở nào để truy cứu và kết tội cho người phụ nữ trong bài báo là phạm tội "giết người" và "hiếp dâm trẻ em"?

Nếu theo thông tin trong bài báo thì cơ sở để truy cứu và kết tội cho người phụ nữ phạm tội "hiếp dâm trẻ em" là phạm tội với vai trò đồng phạm theo quy định tại điều 20 bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009:

Thứ nhất, đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

Thứ hai, người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm. Trong đó, người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm, người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm, người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm, người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Thứ ba, phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Trong trường hợp này Hà Thị Ngọc (người phụ nữ trong bài báo) đã giúp sức cho chồng như: cùng lừa cháu T và cùng chồng trói cháu T để chồng thực hiện hành vi hiếp dâm trẻ em. Ngọc đã thống nhất với chồng để thực hiện tội phạm, có bàn bạc (phạm tội có tổ chức), kể cả cô ta bị chồng ép buộc cũng bị coi là tội phạm.

Còn hành vi đồng phạm của người phụ nữ này trong việc giết người của tên Trường (chồng cô ta) thì theo tình tiết của bài báo đã nêu, tôi không thấy có có dấu hiệu đó, còn tình tiết và lời khai thực tế của vụ án thì tôi chưa được đọc, chưa được dự phiên tòa xét xử.

Quan điểm của ông về vụ án này có gì khác? Khác như thế nào? 18 năm tù nặng hay nhẹ?

Nếu chỉ theo tình tiết bài báo đã nêu thì Hà Thị Ngọc chỉ biết chồng giết người sau khi chồng đã thực hiện hành vi giết cháu T nên không phạm tội “Giết người” với vai trò đồng phạm. Người phụ nữ này cũng không phạm tội “che dấu tội phạm” theo quy định tại điều 313 bộ luật Hình sự nêu trên bởi cô ta đã ra đầu thú.

Nếu cô ta chỉ phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” với vai trò đồng phạm theo tình tiết “có tổ chức” và giả sử có các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 46 bộ luật Hình sự như: i) Phạm tội vì bị người khác đe dọa, cưỡng bức; o) Người phạm tội tự thú; p) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; q) Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, điều tra tội phạm; thì mức án 18 năm tù là cao. Cô ta chỉ phải chịu mức án 12 năm tù theo đúng quy định pháp luật. Nếu thực tế mà cô ta phạm thêm tội” Giết người” thì hình phạt 18 năm tù là quá nhẹ chưa tương xứng với hành vi phạm tội.

Tội giết người và tội hiếp dâm trẻ em trong trường hợp này (hoặc trường hợp tương tự nếu có) được quy định như thế nào trong BLHS?

Tội giết người trong trường hợp này được quy định tại điểm c, e, g, khoản 1 Điều 93 bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009:

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: c) Giết trẻ em; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác.

Tội hiếp dâm trẻ em trong trường hợp này (hoặc tương tự) quy định tại điểm a khoản 3 Điều 112 bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Có tổ chức”.

Thu Thanh (thực hiện)

Phối hợp đưa tin trên chuyên mục. Chuyên mục Người đưa tin Luật sư có sự phối hợp, hợp tác của Công ty dịch vụ tư vấn Ka Long, địa chỉ: Phòng 3012 Tầng 3 Tòa nhà 71 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội; Tel: 04. 62513999 - Fax: 04. 62513999 - Hotline: 0903. 255 339 - Email: hanoi@klc.vn - Website: http://klc.vn.

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.