Phú Thọ: Rủ nhau đi xem lễ hội 'linh tinh tình phộc' lúc nửa đêm

Phú Thọ: Rủ nhau đi xem lễ hội 'linh tinh tình phộc' lúc nửa đêm

Thứ 6, 10/02/2017 | 19:48
0
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm.

Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trong lễ hội linh tinh tình phộc, hai tiết mục được mong đợi nhất là Trò Trám và Lễ Mật. Trò Trám là tiết mục mang lại tiếng cười nhất bởi những câu hò đối đáp mang đậm tín ngưỡng phồn thực như: “Gặp đây em mới hỏi chàng/Cái gì lủng lẳng một gang trong quần? - Nàng hỏi thì ta thưa rằng/Cái đeo lủng lẳng là giằng cối xay”.

Xã hội - Phú Thọ: Rủ nhau đi xem lễ hội 'linh tinh tình phộc' lúc nửa đêm

 Người trông coi miếu (còn gọi là cụ từ), đồng thời là chủ Lễ Mật, tung đồng xu âm dương xin ngài cho lấy linh vật xuống thực hiện nghi thức Lễ Mật.

Còn tiết mục Lễ Mật đầy háo hức, tò mò diễn ra vào đúng 12h đêm. Cụ từ tung đồng tiền xu để cầu xin thần thánh và đưa linh vật ra để thực hiện nghi lễ.

Điện tắt, trong bóng đêm, tiếng cụ từ vang lên “linh tinh tình phộc”. Hai lễ vật nõ và nường (vật tượng trưng cho sinh thực khí nam nữ) mang ra đánh vào nhau 3 lần cầu mong cho nòi giống sinh sôi là nghi thức độc nhất vô nhị ở lễ hội “linh tinh tình phộc" (Phú Thọ).

Tiếng “tháo khoán” được cụ từ hô to khi vừa kết thúc ba lần “linh tinh tình phộc”. Lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện.

Năm 2016, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (38 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (26 tuổi) đã vinh dự được chọn là người thực hiện nghi thức này tại miếu Trò thay vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực và chị Nguyễn Thị Đám.

Chia sẻ với PV chiều 7/2 sau 1 năm thực hiện nghi thức linh thiêng ấy, anh Chiến cho biết: “Lúc đầu mới tham gia thực hiện nghi thức “tình phộc” cũng bị bà con trong làng trêu nên tôi có chút ngại ngần nhưng đây là nghi thức truyền thống và được người dân trong làng tín nhiệm nên tôi không ngại nữa”.

Anh Chiến cho biết thêm, nghi thức năm ngoái anh và vợ đã thực hiện “tình phộc” 3 lần trúng cả 3, có thể vì thế mà công việc làm ăn của hai vợ chồng tốt đẹp hơn, kinh tế gia đình anh năm qua cũng vững vàng hơn. Năm nay vợ chồng anh lại vinh dự được chọn để tiếp tục thực hiện "tình phộc".

Phùng Chiến