“Phù thủy hoa” từng được ghi vào... Sách kỷ lục Guiness

“Phù thủy hoa” từng được ghi vào... Sách kỷ lục Guiness

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nghệ nhân Nguyễn Công Hóa là người duy nhất giữ bí kíp ướp hoa tươi có độ bền lên đến 56 năm.

Sinh ra và lớn lên ở Vạn Thành, làng hoa nổi tiếng nhất thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), ngay từ nhỏ ông Hóa đã có niềm đam mê hoa hồng đến... điên dại. Chính niềm đam mê ấy của ông đã ấp ủ mộng làm giàu từ hoa hồng và trở thành nghệ nhân “ướp hoa hồng” nổi tiếng khắp cả nước...

Sự kiện - “Phù thủy hoa” từng được ghi vào... Sách kỷ lục Guiness

Nghệ nhân Nguyễn Công Hóa- “phù thủy” ướp hoa tươi

“Phù thủy” ướp hoa hồng

Ngoài ý tưởng giữ lại sắc cho loài hoa tình yêu, ông Hóa còn sự đồng cảm với người nông dân trồng hoa Đà Lạt, vất vả một nắng hai sương làm ra sản phẩm hoa hồng rất có giá trị tinh thần. Vậy mà sản phẩm tới tay người tiêu dùng chỉ được bán với giá rất rẻ, có khi chỉ vài trăm đồng/bông, không đủ vốn để người nông dân đầu tư.

Trong khi hoa hồng trồng được lại khắc nghiệt hơn so với các loài hoa khác, một năm sau khi trồng cây mới cho thu hoạch bông, môî̃i cành chỉ cho một bông và đòi hỏi kỹ thuật chăm bón rất kỹ vì hoa rất dễ bị sâu bệnh. Ông Hóa quyết chí liều một phen, bằng mọi cách sáng chế ra sản phẩm hoa hồng ướp.

Với 20 năm trong nghề trồng hoa, trồng rau, ông Hóa đã đi từ thất bại này đến thất bại khác, nhưng ông vẫn quyết chí đam mê với loài hoa mang thiên sứ của tình yêu. Có những đêm tới 1-2 giờ sáng ông vẫn một mình bên bàn thí nghiệm để sáng tạo ra những màu hoa mới cho nhiều loại hoa khác nhau. Và có lẽ ông là người làm ra sản phẩm hoa hồng ướp khô đầu tiên cho đến thời điểm này ở Đà Lạt.

Sau 5 năm ròng thất bại nối tiếp thất bại. Năm 2003, sức lực ông Hóa đã cạn kiệt, vợ con phản đối kịch liệt thì một trong hàng trăm bông hoa màu đỏ trong ống nghiệm cho ông một tia sáng. Sau 1 tháng, bông hoa ấy vẫn tươi như mới hái từ vườn vào. Ông lao vào làm, nhưng tiền trong nhà đã hết sạch. Ông đi vay bạn bè 50 triệu đồng làm 3.000 bông hoa hồng. Kết quả: Thất bại thảm hại. Ông vẫn bình tĩnh và phát hiện còn thiếu một công đoạn. Ông lại vay tiền thử nghiệm trên 300 bông hoa. Người trong nhà chẳng ai thèm nói với ông một lời vì nghĩ ông “điên điên, khùng khùng”. Tháng 4.2005, thành công đã đến với ông, 300 bông hoa vẫn tươi nguyên sau 6 tháng.

Sau thành công đầy gian khó ấy, vườn hoa của ông bây giờ đã có hàng trăm nghìn gốc hoa hồng, 2.000 chậu địa lan với 27 màu sắc khác nhau. Ông Hóa đã áp dụng một chế độ chăm sóc kỹ càng ngay từ khi hoa bắt đầu ra nụ đến khi nở để tất cả các loài hoa đều cho một độ nở vừa phải để khi xử lý công nghệ ướp, hoa sẽ đều và đẹp hơn.

Mặt khác, ông còn tiến hành đăng ký bản quyền để tung sản phẩm hoa ướp ra thị trường cả trong và ngoài nước, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm độc đáo và góp phần tôn vinh các loài hoa, trong đó có hoa hồng Đà Lạt.

Với những thành công trong việc giữ lại hương sắc của hoa hồng, ông Hóa được người dân đất Vạn Thành ưu ái gọi là nghệ nhân, nhà khoa học, “phù thủy các loại hoa”...

Sự kiện - “Phù thủy hoa” từng được ghi vào... Sách kỷ lục Guiness (Hình 2).

Bức tranh được ghép từ 1.000 bông hoa hồng ướp tươi

Những kỷ lục của võ sư “say” hoa

Năm 2007, ông Hóa làm 3 bức tranh bằng hoa ướp tươi triển lãm trong Festival Hoa Đà Lạt. Ba bức tranh ấy ngay lập tức được một Việt kiều Pháp mua với giá 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, ông Hóa ủng hộ cho Quỹ ‘Vì người nghèo”. Ông vui vì sản phẩm của mình được đón nhận và góp chút công sức cho xã hội.

Ba năm sau, ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập là "Người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật ướp hoa tươi để bảo quản lâu dài". Theo lời kể của ông Hóa, thời gian ướp hoa kéo dài tới 12 ngày và qua nhiều công đoạn phức tạp nhưng bù lại hoa có độ bền 5 - 6 năm; nếu sử dụng để ghép tranh rồi lồng kính thì có thể bền màu hơn 10 năm và điều đặc biệt là hoa luôn giữ được nét tươi tắn, tự nhiên như vừa hái ngoài vườn.

Năm 2010, dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, sản phẩm bức tranh hoa tươi của nông dân Nguyễn Công Hóa với 1.000 bông hoa ướp tươi, cao 1,75m, rộng 2,4m được Trung tâm Sách kỷ lục Guiness công nhận " Bức tranh hoa tươi lớn nhất, có số lượng hoa nhiều nhất đầu tiên tại Việt Nam". Hoa tươi ướp cũng là chất liệu chính để ông Hóa cùng các cộng sự sáng tác hàng trăm bức tranh độc đáo được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, mỗi tác phẩm giá từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng.

Đam mê tìm kiếm sắc màu mới cho hoa tươi ướp, ông Hóa có thêm bước đột phá khi tạo ra những đóa hoa ướp có 2 màu phối trộn với nhau hết sức hài hòa, lạ mắt khiến hoa càng tươi thắm, có hồn hơn. Vì kỹ thuật ướp hoa 2 màu rất khó, ngay cả ở những nước có công nghệ tiên tiến cũng không mấy ai làm được nên đối tác Nhật Bản đã đặt hàng ông Hóa với số lượng không hạn chế.

Điều đặc biệt nữa không dễ gặp ở bất cứ ai, một người nông dân rất đam mê những loài hoa, nhưng ông Hóa lại là một võ sư có tiếng của Lâm Đồng (với gần 30 năm dạy võ). Cứ sau giờ dạy võ ông lại lao vào phòng thí nghiệm. Niềm đam mê hoa vẫn như… điên dại. Ông Hóa tâm sự: “luyện võ và đam mê hoa đều là một nghệ thuật, người đã mê nghệ thuật rồi thì bất cứ nghệ thuật nào cũng mê”.

Thạch Lựu Mộc