Trong giới hóa trang Việt Nam, Lilian Trần luôn là cái tên rất ấn tượng. Sau 14 năm theo học và làm việc tại Mỹ, Lilian Trần trở về Việt Nam tiếp tục theo đuổi nghề hóa trang, trang điểm. Giữa thời điểm hóa trang phim ở Việt Nam “giậm chân tại chỗ”, chị chấp nhận đương đầu với nhiều thử thách để thỏa niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.
Bằng tài năng, niềm say mê mãnh liệt với nghệ thuật cùng sự khám phá, tìm tòi không ngừng, Lilian Trần đã tìm được chỗ đứng cho mình. Chị cũng là người góp phần không nhỏ sau thành công của các bộ phim điện ảnh đình đám như: “Cô dâu đại chiến 2”, “Hào quang trở lại”, “Quả tim máu”,… Với bàn tay “phù phép” vô cùng điêu luyện, Lilian Trần được nhiều đạo diễn tin tưởng giao cho những “ca khó”. Thậm chí, chị còn được mệnh danh là “phù thủy” hóa trang của làng điện ảnh Việt đương đại. Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin, “phù thủy” Lilian Trần đã có những bật mí thú vị phía sau chiếc “mặt nạ” đầy ám ảnh trên phim.
Vì sao chị lại lựa chọn gắn bó với nghề hóa trang phim ảnh?
Tôi đến với nghề hoá trang phim ảnh là một cơ duyên. Tôi theo học mỹ thuật từ nhỏ và luôn yêu thích cái đẹp. Tôi ước mơ sẽ làm nhà thiết kế thời trang, nhưng đi loanh quanh thế nào lại thành hoá trang cho phim. Đây cũng là một nghề liên quan đến mỹ thuật và cái đẹp.
Để có được ngày hôm nay, chị đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách?
Bất cứ công việc gì để có được thành công đều cần phải trải qua những khó khăn và thử thách. Tôi cũng mất rất nhiều năm nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo không ngừng để tìm kiếm chỗ đứng cho mình trong công việc hóa trang phim ảnh. Thậm chí, tôi còn nhận đi làm không công ba năm chỉ để lấy kinh nghiệm làm phim.
Có vẻ như, ở Việt Nam, khâu hóa trang trong phim ảnh còn bị xem nhẹ, thậm chí bị đánh đồng với trang điểm. Là người trong nghề, chị nhận định thế nào?
Khi mới về Việt Nam làm việc, tôi cũng bị thất vọng vì nghề hoá trang bị coi thường. Mọi người nghĩ rằng, đây là công việc lao động chân tay, không cần động não suy nghĩ. Nhưng, suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Việc đánh đồng hoá trang với trang điểm cũng sai. Trang điểm là để làm đẹp, khi học trang điểm các kỹ thuật cũng khác và đơn giản hơn. Hoá trang là thay đổi người này thành người khác. Nghề hoá trang ngoài năng khiếu còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác như: Điêu khắc, vẽ, học về giải phẫu, pha hoá chất.
Chị gặp trở ngại, khó khăn gì khi hóa trang cho các nhân vật?
Thực ra, khi hoá trang cho các nhân vật tôi không gặp khó khăn hay trở ngại gì về tạo hình, mà gặp khó ở việc tìm nguyên vật liệu phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nguyên vật liệu hoá trang đảm bảo độ an toàn trên da rất khó khăn, vì các hãng chuyên bán đồ hoá trang ở Việt Nam chưa phổ biến. Tất cả đồ tôi dùng để hóa trang cho các nhân vật trong phim đều được nhập từ Mỹ và Đức.
Tôi cũng từng thử nghiệm mua các hoá chất ở Việt Nam dùng thử trên chính da của mình, nhưng không đảm bảo an toàn và bị dị ứng rất nặng. Cuối cùng, tôi phải nhập các chất liệu từ nước ngoài về để đảm bảo sức khoẻ, cũng như thẩm mỹ cho các diễn viên.
Chị có thể chia sẻ về quá trình tạo hình nhân vật, cũng như các chất liệu sử dụng để hóa trang?
Ngành công nghiệp hoá trang cho phim thay đổi liên tục. Các chất liệu sử dụng để hoá trang được cải tiến rất nhanh, nên hằng năm tôi phải tham dự khóa học của các hãng sản xuất mỹ phẩm chuyên nghiệp để cập nhật. Ví dụ, vài năm trước sử dụng nhiều silicon trong hoá trang, nhưng bây giờ lại dùng nhiều foam,… Các nhân vật sau khi đã được tạo hình, tuỳ theo mức độ hoá trang nhiều hay ít mà tôi quyết định sử dụng chất liệu gì đắp lên trên da.
Trong số những nhân vật từng hóa trang, tạo hình nào khiến chị ám ảnh nhất?
Tôi không bị ám ảnh, nhưng có một nhân vật khiến bản thân trăn trở rất nhiều là cái xác khô trong phim mới nhất “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ. Tôi phải tìm nguyên vật liệu sao cho đạt được kết quả như đạo diễn mong muốn. Tôi phải tạo hình để diễn viên trông giống như một xác chết với da thịt bị khô nứt.
Trong giới chuyên môn, rất nhiều người đánh giá cao tay nghề hóa trang của chị. Thậm chí, nam diễn viên Khương Ngọc còn nhận định: “Ở Việt Nam, có lẽ chỉ có một người đáp ứng được khâu hóa trang đặc biệt, đó là chuyên gia Lilian Trần”. Chị cảm thấy thế nào khi được nhận được những lời khen như vậy?
Tôi rất cảm ơn khi nhận được sự ưu ái của mọi người. Tôi luôn cố gắng hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Ngoài tay nghề tốt, còn cần sự may mắn. Tôi thấy mình rất may mắn, khi được làm việc cùng với những người giỏi và có tâm với nghề.
Theo chị, người làm nghề hóa trang cần yếu tố gì?
Theo tôi, người làm nghề hoá trang cần phải có đam mê, luôn học hỏi những cái mới, tìm tòi nghiên cứu sâu hơn những thứ liên quan đến hoá trang. Và, điều quan trọng nhất là làm việc chăm chỉ tận tâm.
Cảm ơn những chia sẻ của chị!