Phú Yên: Hơn 200 tàu cá 'kẹt cứng' tại cảng Đông Tác

Phú Yên: Hơn 200 tàu cá 'kẹt cứng' tại cảng Đông Tác

Thứ 3, 14/02/2017 | 11:30
0
Cửa biển bị cát vùi lấp, mớn nước chỉ tầm nửa mét, trong khi đó tình hình thời tiết diễn biến khó lường khiến các chủ tàu cá đứng ngồi không yên…

Sáng 14/2, trao đổi với PV, ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, việc nạo vét, thông luồng từ cửa biển Đà Diễn vào cảng cá Đông Tác do Doanh nghiệp Tư nhân Bảo Châu thực hiện. Sau gần 1 tuần nạo vét, đến nay, một luồng tàu tạm thời rộng khoảng 40m, sâu khoảng 3,5-4m, dài hơn 100m được hình thành, tạo điều kiện cho khoảng vài chục tàu cá của ngư dân ra khơi.

Tuy nhiên, loại máy hút cát cỡ nhỏ, trong khi đó thời tiết diễn biến phức tạp, sóng to nên ban ngày nạo vét được bao nhiêu thì đêm xuống sóng to tiếp tục bồi lấp mạnh. Tính đến chiều 13/2, hơn 200 tàu cá của ngư dân vẫn mắc kẹt tại cảng cá Đông Tác chưa thể ra khơi.

Theo ghi nhận của PV, từ đầu năm đến nay, tại cảng cá Đông Tác (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) có hơn 300 tàu thuyền, trong đó có hơn 200 tàu cá đánh bắt xa bờ đang phải neo đậu tại bến, chưa thể xuất hành chuyến biển đầu năm như dự kiến. Nguyên nhân là do cửa biển bị bồi lấp, các luồng lạch chưa thể khơi thông. Theo các ngư dân có kinh nghiệm, muốn ra khỏi cảng Đông Tác, tàu cá đã lấy vật tư cần mớn nước sâu trên 2m. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm thủy triều cao nhất, ở vị trí bị bồi lấp, mực nước chỉ còn tầm nửa mét, các tàu đành bất lực trong việc đưa thuyền ra cửa biển.

Ông Trần Văn Hải (47 tuổi), ngư dân phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “Hiện tại, phường Phú Đông có khoảng 240 tàu câu cá ngừ đại dương đang nằm chờ tại cảng Đông Tác. Trong đó, có hơn 100 tàu đã chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên liệu, thực phẩm và ngư lưới cụ chỉ còn chờ ngày ra khơi. Những tàu còn lại đang tiếp tục lấy vật tư chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày. Tuy nhiên, tất cả đều kẹt cứng tại cảng Đông Tác do cát bồi lấp cửa biển. Với tình trạng này, không biết khi nào, chúng tôi mới có thể “mở biển” đầu năm”.

Xã hội - Phú Yên: Hơn 200 tàu cá 'kẹt cứng' tại cảng Đông Tác

 Ngư dân chuẩn bị xong vật tư, thực phẩm vẫn chưa thể ra khơi

Trong khi đó, ngư dân Phạm Văn Hoàn (37 tuổi, trú phường 6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) chia sẻ, nhiều ngư dân đánh liều đưa tàu không trọng tải sang phía kè Bạch Đằng để lấy vật tư kịp chuyến biển, nhưng việc di chuyển tàu cá qua khu vực bị bồi lấp lúc này rất nhiều rủi ro.

Gần như tất cả các phương tiện này đành quay vào bờ vì không trụ nổi trước sóng lớn và gió mạnh do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường. Thông thường, ngày Rằm là thời điểm nước lớn mà không đi được thì ít bữa triều kiệt suốt ngày làm sao mà ra được.

“Hiện phía doanh nghiệp đã thuê tàu hút cát cỡ lớn từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) ra hỗ trợ công tác nạo vét, thông luồng tại cảng Đông Tác. Nhưng với tình hình thời tiết diễn biến khó lường như những ngày qua thì chưa biết khi nào mới có thể thông luồng hoàn toàn. Nhiều tàu cá ngư dân đã phải hoãn lịch ra khơi”, ông Thuẩn lo lắng.

Nguyễn Hưng

Cùng tác giả

Khởi tố Giám đốc khách sạn 4 sao chứa gái mại dâm ở Nha Trang

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:12
Ngày 5/1, nguồn tin từ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt về hành vi chứa mại dâm.

Phú Yên: Hơn 7.000 tấn cát chất đống, cảng Vũng Rô thành… bãi chứa

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:00
Từ tháng 6/2017, xuất phát từ lệnh cấm của UBND tỉnh Phú Yên, hơn 7.000 tấn cát xây dựng đổ đống, phơi trần tại khu vực cảng Vũng Rô khiến nhiều hoạt động tại cảng bị ngưng trệ.

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Gần 200 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:05
Tính đến trưa 28/8, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn đang điều trị cho 75 trường hợp, trong đó có 18 trẻ em, nghi ngộ độc thực phẩm khi đi ăn cưới.

Ninh Thuận: Nguy cơ tràn dầu ở vùng biển trọng điểm du lịch

Thứ 7, 26/08/2017 | 11:00
Tàu chở hàng Việt Hải 06 chứa 21.000 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu ra Thanh Hóa bất ngờ bị phá nước, hỏng máy buộc phải thả trôi trên biển. Thiếu thiết bị chuyên dụng và nhân lực, chính quyền tỉnh Ninh Thuận “cầu cứu” Trung ương vào cuộc trước sự cố tràn dầu đang hiện hữu.