Phường 639 'cán bộ': Phần nhiều như đang... làm chơi!

Phường 639 'cán bộ': Phần nhiều như đang... làm chơi!

Thứ 5, 19/12/2013 | 11:31
0
Ông Đỗ Thông - phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh - cho biết, việc một phường có vài trăm “cán bộ” hưởng lương ngân sách, tỉnh đã giao các địa phương trên toàn tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát; bàn giải pháp thuyên giảm từ năm 2014.

Ngay sau khi báo chí lên tiếng việc phường Hồng Hải, TP Hạ Long có tới 475 “công bộc” hưởng lương, ngốn ngân sách hơn 2 tỷ đồng/năm; thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều có 633 cán bộ công chức, cán bộ bán chuyên trách, cán bộ khu phố và cộng tác viên hưởng lương ngân sách trên 5,1 tỷ đồng/năm 2013; trao đổi với PV, ông Đỗ Thông thừa nhận, việc thực hiện ngân sách địa phương chi trả cho cán bộ, người làm công việc chuyên trách tại các phường xã là có. Tuy nhiên, phần nhiều trong số này như đang… làm chơi, bởi tính cụ thể mỗi tháng mỗi công bộc chỉ được nhận vài trăm ngàn đồng.

Cũng theo lời vị phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, việc có hàng trăm cán bộ, người chuyên trách tại phường, xã hưởng lương như thế là nhiều. Vì thế, UBND tỉnh đã có chủ trương quyết tâm thuyên giảm trong thời gian sớm nhất, sau khi nghe báo cáo cụ thể của các địa phương về sắp xếp công việc, chức năng, nhiệm vụ một cách rõ ràng.

Bây giờ phải xây dựng vị trí việc làm cụ thể. Cũng phải có lộ trình từ năm 2015, chứ năm 2014 cũng chưa thể thực hiện ngay được. Hệ thống chính trị đang ổn định như thế, bây giờ cắt một phát đi phong trào toàn dân… suy giảm đi là cả một vấn đề lớn chứ có đơn giản đâu” - ông Thông nhận định.

Xã hội - Phường 639 'cán bộ': Phần nhiều như đang... làm chơi!

Xác nhận vụ 633 cán bộ, công bộc... hưởng tiền ngân sách hơn 5,1 tỷ đồng/1 năm tại Thị trấn Mạo Khê - Đông Triều - Quảng Ninh

Về giải quyết sự việc, ông Thông cho biết, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các địa phương rà soát nhân sự hưởng tiền ngân sách để báo cáo về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất nhằm thực hiện việc thuyên giảm người hưởng lương chức vụ tại các phường, xã trực thuộc sự quản lý của tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan trực tiếp đến sự việc, ông Phạm Thanh Trường - chủ tịch UBND thị trấn Mạo Khê - xác nhận với PV:“Thị trấn Mạo Khê có diện tích tự nhiên 19,06 km2. Dân số có 39.239 người được chia thành 4 khu phố. Nguồn ngân sách được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tính đến hết tháng 11/2013 là trên 11 tỷ đồng, trong đó có 5 tỷ đồng tỉnh duyệt chi về xây dựng cơ bản”.

Về “cán bộ”, công bộc hưởng lương ngân sách từ tỉnh, ông Trường cho biết, thị trấn hiện chi trả hàng năm hơn 1,3 tỷ đồng cho 38 cán bộ công chức và hơn 5,1 tỷ đồng dùng để thực hiện trả lương, phụ cấp cho 595 người thuộc các đối tượng cán bộ chuyên trách, cán bộ khu phố, bí thư - phó bí thư khu phố, tổ trưởng - phó khu phố; bảo vệ dân phố và các chi hội trưởng các hội khu phố, các cộng tác viên…

Xã hội - Phường 639 'cán bộ': Phần nhiều như đang... làm chơi! (Hình 2).

Trụ sở giao dịch hành chính Thị trấn Mạo Khê trong giờ làm việc buổi chiều ngày18/12.

Ông Vũ Văn Học - chủ tịch UBND huyện Đông Triều - cho hay, thực hiện chỉ đạo cấp trên về việc rà soát, báo cáo về việc thị trấn Mạo Khê có trên 600 người hưởng lương ngân sách của tỉnh, lãnh đạo huyện đã lập tức đôn đốc, giao các chủ tịch thị trấn và các xã trên địa bàn huyện nhanh chóng kiểm tra, rà soát để sớm báo cáo sự việc

Theo lời ông Học, việc thực hiện chi trả cho hàng trăm con người làm việc tại UBND thị trấn Mạo Khê là chủ trương của tỉnh.Những đối tượng được lĩnh tiền ngân sách được chi trả theo hệ số được quy định và ngoài những cán bộ công chức hưởng lương ngân sách thì số khác là bán chuyên trách. Và tỉnh đã chi trả phụ cấp hỗ trợ cho các đối tượng bán chuyên trách này.

Ông Học lấy ví dụ: “Cụ thể như thị trấn Mạo Khê có 24 khu phố, mỗi khu thì phải có Bí thư Chi bộ, Trưởng khu, Phó khu, đoàn thể MTTQ, đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh… đây là mô hình áp dụng theo qui định được tỉnh phê duyệt rồi”.

Cho biết về chủ trương thuyên giảm hàng trăm cán bộ hưởng lương ngân sách, ông Học nói rằng: “Tới đây thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện sẽ rà soát lại. Không phải gọi là thuyên giảm, mà những đối tượng đấy sau này sẽ nhận hỗ trợ từ ngân sách tỉnh ra sao?”

Xã hội - Phường 639 'cán bộ': Phần nhiều như đang... làm chơi! (Hình 3).

Hàng trăm cán bộ, công bộc tại phường, xã, thị trấn được nhận lương ngân sách tỉnh thông qua bảng tính hệ số theo qui định nêu rõ tại bảng qui định được ban hành sẵn đến từng địa phương như trên.

Cũng theo lời ông Học, trước đây và hiện nay tỉnh đang thực hiện việc chi trả hỗ trợ cho cho mỗi thôn ở huyện ông là 20 triệu đồng. Thời gian tới, sẽ chỉ còn được chi một nửa, tức 10 triệu. “Đồng nghĩa với việc tăng thêm việc cho một người và như thế sẽ giảm người thực hiện, bởi dù ông có bao nhiêu chức danh đi nữa thì tiền cũng chỉ có chừng ấy theo đúng việc rót ngân sách của tỉnh” - ông Học khẳng định.

Một nguồn tin quan trọng mà PV cập nhật được, do thời gian trước tỉnh Quảng Ninh còn “rủng rỉnh” tiền để ban phát hỗ trợ các địa phương cấp thành phố và cấp huyện thoả sức kê khai, tăng nhân sự chi tiền nuôi bộ máy công chức cũng như phụ cấp hỗ trợ cho các cán bộ chuyên trách, đại biểu HĐND và cán bộ tổ, khu dân phố, cộng tác viên… nên cứ dưới trình báo cáo nhân sự, công việc liên quan đến chức danh lên thì tỉnh lại duyệt chi.

Thông tin mới nhất, lãnh đạo UBND TP Hạ Long đã yêu cầu phường Hồng Hải báo cáo cụ thể sự việc có 475 “cán bộ” để giải trình với tỉnh Quảng Ninh xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Cùng liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Thành Phố - chủ tịch TP Uông Bí cũng cho hay, UBND TP Uông Bí cũng đang gấp rút thực hiện việc yêu cầu 11 phường, xã đóng trên địa bàn báo cáo số lượngnhững đối tượng hưởng hỗ trợ ngân sách của tỉnh như: dân phòng, các đoàn thanh niên, tổ trưởng, tổ phó, các tổ dân phố, khu phố trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu rà soát, kiểm tra lại để bố trí công việc cụ thể nhằm mục đích giảm thiểu ngân sách của tỉnh do nguồn lực tài chính năm 2014 tới không được dồi dào như những năm qua.

“Tới đây, Uông Bí sẽ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh, cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và làm tốt các chức năng nhiệm vụ và kiêm nhiệm thêm vị trí vì ngân sách tỉnh từ năm 2014 chi cho cán bộ công chức, bán chuyên trách và cán bộ khu phố chỉ bằng 50% so với năm 2013 trở về trước” - ông Phố cho biết.

Theo Dân trí

Xã hội nặng gánh thuế phí tại sao ngân sách vẫn thâm hụt?

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:56
Tình trạng thâm hụt ngân sách kéo dài nhiều năm chưa cải thiện, dù người dân, doanh nghiệp Việt Nam đang đóng góp thuế phí với tỷ lệ lớn hơn nhiều nước trong khu vực, đó là chưa kể tới "thuế lạm phát", phí lót tay.

Sốc: Một phường có tới 639 “cán bộ”

Thứ 4, 18/12/2013 | 08:39
UBND phường Hồng Hải (TP.Hạ Long) có 475 “cán bộ”, UBND thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều) có tới 639 công bộc hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước… Những phát hiện gây sốc trên cho thấy chủ trương tinh giản bộ máy hành chính tại đây đang bị đi ngược. Ngân sách oằn mình trả lương… cho một bộ máy “phình” to từ cơ sở…

Cán bộ để lũ cuốn phăng 650 triệu tiền ngân sách

Thứ 2, 18/11/2013 | 09:46
Một cán bộ xã ở huyện miền núi Quảng Nam đã để lũ cuốn mất gần 650 triệu đồng tiền ngân sách mới nhận từ kho bạc để chi trả cán bộ, hưu trí địa phương.

Cán bộ NH tráo đô la âm phủ lấy tiền thật: Lỗi do quản lý?

Thứ 7, 16/11/2013 | 15:40
Vừa qua, dư luận đang hết sức hiếu kỳ trước thông tin Đỗ Thị Thu Thủy, nguyên trưởng quỹ kho tiền Ngân hàng xăng dầu (PG Bank) Hải Phòng đã mua đô la âm phủ về đánh tráo đô la thật, chiếm đoạt 308.700 USD và 39.500 EUR.

Các cán bộ điều tra vụ ông Chấn phải làm tường trình

Thứ 7, 09/11/2013 | 09:10
Ngày 8/11, ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các cán bộ trực tiếp điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm phải làm bản tường trình báo cáo lại toàn bộ quá trình điều tra vụ án này. Các bản tường trình sẽ được nộp trực tiếp giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang.

'Giảm biên chế không thể cứu được thâm hụt ngân sách'

Thứ 6, 18/10/2013 | 15:08
PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Dung, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội để tìm hiểu sâu hơn về những vướng mắc và lối thoát cho tình trạng thâm hụt ngân sách.

Hạ viện Mỹ hủy kế hoạch bỏ phiếu về ngân sách tạm thời

Thứ 4, 16/10/2013 | 10:08
Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bất ngờ thông báo hủy kế hoạch bỏ phiếu trong sáng 16/10 (theo giờ Việt Nam) về kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời để cho phép các công sở liên bang mở cửa hoạt động và nâng mức trần nợ quốc gia nhằm tránh cho nước Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào tình trạng vỡ nợ do Bộ Tài chính không còn được quyền vay tiền để chi cho các hoạt động của chính phủ.

Lấy tiền ngân sách để giải quyết thất nghiệp: Lợi bất cập... hại?!

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:38
Trong dự thảo luật Việc làm có nêu, sẽ giải quyết thất nghiệp bằng dự án dùng vốn Nhà nước. Dù là một chính sách an sinh xã hội mới, nhưng theo TS. Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, viện Nghiên cứu chính trị thế giới thì việc làm trên khó khả thi.

Xã hội nặng gánh thuế phí tại sao ngân sách vẫn thâm hụt?

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:56
Tình trạng thâm hụt ngân sách kéo dài nhiều năm chưa cải thiện, dù người dân, doanh nghiệp Việt Nam đang đóng góp thuế phí với tỷ lệ lớn hơn nhiều nước trong khu vực, đó là chưa kể tới "thuế lạm phát", phí lót tay.

Sốc: Một phường có tới 639 “cán bộ”

Thứ 4, 18/12/2013 | 08:39
UBND phường Hồng Hải (TP.Hạ Long) có 475 “cán bộ”, UBND thị trấn Mạo Khê (huyện Đông Triều) có tới 639 công bộc hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước… Những phát hiện gây sốc trên cho thấy chủ trương tinh giản bộ máy hành chính tại đây đang bị đi ngược. Ngân sách oằn mình trả lương… cho một bộ máy “phình” to từ cơ sở…

Cán bộ để lũ cuốn phăng 650 triệu tiền ngân sách

Thứ 2, 18/11/2013 | 09:46
Một cán bộ xã ở huyện miền núi Quảng Nam đã để lũ cuốn mất gần 650 triệu đồng tiền ngân sách mới nhận từ kho bạc để chi trả cán bộ, hưu trí địa phương.

Cán bộ NH tráo đô la âm phủ lấy tiền thật: Lỗi do quản lý?

Thứ 7, 16/11/2013 | 15:40
Vừa qua, dư luận đang hết sức hiếu kỳ trước thông tin Đỗ Thị Thu Thủy, nguyên trưởng quỹ kho tiền Ngân hàng xăng dầu (PG Bank) Hải Phòng đã mua đô la âm phủ về đánh tráo đô la thật, chiếm đoạt 308.700 USD và 39.500 EUR.

Các cán bộ điều tra vụ ông Chấn phải làm tường trình

Thứ 7, 09/11/2013 | 09:10
Ngày 8/11, ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các cán bộ trực tiếp điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm phải làm bản tường trình báo cáo lại toàn bộ quá trình điều tra vụ án này. Các bản tường trình sẽ được nộp trực tiếp giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang.

'Giảm biên chế không thể cứu được thâm hụt ngân sách'

Thứ 6, 18/10/2013 | 15:08
PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quốc Dung, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội để tìm hiểu sâu hơn về những vướng mắc và lối thoát cho tình trạng thâm hụt ngân sách.

Hạ viện Mỹ hủy kế hoạch bỏ phiếu về ngân sách tạm thời

Thứ 4, 16/10/2013 | 10:08
Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bất ngờ thông báo hủy kế hoạch bỏ phiếu trong sáng 16/10 (theo giờ Việt Nam) về kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời để cho phép các công sở liên bang mở cửa hoạt động và nâng mức trần nợ quốc gia nhằm tránh cho nước Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử rơi vào tình trạng vỡ nợ do Bộ Tài chính không còn được quyền vay tiền để chi cho các hoạt động của chính phủ.

Lấy tiền ngân sách để giải quyết thất nghiệp: Lợi bất cập... hại?!

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:38
Trong dự thảo luật Việc làm có nêu, sẽ giải quyết thất nghiệp bằng dự án dùng vốn Nhà nước. Dù là một chính sách an sinh xã hội mới, nhưng theo TS. Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, viện Nghiên cứu chính trị thế giới thì việc làm trên khó khả thi.