'Phương 'khói lửa' ra đi, ai sẽ cứu nghề làm khói lửa?'

'Phương 'khói lửa' ra đi, ai sẽ cứu nghề làm khói lửa?'

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:31
0
Trước khi ra đi, ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa”) chuẩn bị lên đường đi Vũng Tàu làm bối cảnh cho phim “Huyết vàng” của đạo diễn Quốc Thịnh. Tuy nhiên, đạo diễn Quốc Thịnh cho biết, phim “Huyết vàng” không có cảnh khói lửa, đạo cụ gây nổ là của phim “Hồn đá”.

Cả gia đình ông Lê Minh Phương (tức Phương “khói lửa”) đã ra đi đau thương sau vụ nổ oan nghiệt. Theo thông tin, đêm đó ông Phương trở về với 2 ba-lô đựng thuốc nổ, là đạo cụ của một bộ phim. Sáng hôm sau, tức sáng 24/2, ông Phương “khói lửa” sẽ lên đường đến một đoàn làm phim ở Vũng Tàu để tiếp tục công việc.

Theo thông tin tìm hiểu của phóng viên Dân trí, bộ phim ông Phương có lịch làm việc tại Vũng Tàu là bộ phim Huyết vàng, một phim truyện Video dài 90 phút của đạo diễn Quốc Thịnh. Tuy nhiên, trả lời phóng viên Dân trí, đạo diễn Quốc Thịnh khẳng định, phim của ông không có cảnh cháy nổ nào. Đạo diễn Quốc Thịnh cho biết, “Huyết vàng” là một phim hành động. Đạo diễn Quốc Thịnh cho rằng, hai ba-lô đạo cụ ông Lê Minh Phương mang về nhà có lẽ là đạo cụ của bộ phim Hồn đá (Tối 23/2, ông Phương “khói lửa” từ đoàn làm phim Hồn đá trở về nhà).
Sự kiện - 'Phương 'khói lửa' ra đi, ai sẽ cứu nghề làm khói lửa?'
Hình ảnh cuối cùng của chuyên gia khói lửa Lê Minh Phương

Về việc ông Lê Minh Phương đột ngột ra đi, đạo diễn Quốc Thịnh cho biết, sự ra đi của ông Phương không gây tổn hại gì đến bộ phim Huyết vàng đang quay, bởi phim đã gần hoàn tất. “Sự ra đi của anh Phương khiến tất cả chúng tôi bàng hoàng, đau đớn”- đạo diễn Quốc Thịnh cho biết. Cũng theo thông tin từ đạo diễn- cascadeur Quốc Thịnh, đoàn làm phim “Huyết vàng” ngay khi nhận được hung tin về gia đình ông Lê Minh Phương đã tạm dừng tất cả lịch làm việc để về TpHCM lo hậu sự cho gia đình ông Phương.

“Suốt mấy ngày hôm nay, tôi và anh em trong nhóm cascadeur thức trắng lo hậu sự cho gia đình anh Phương 24/24. Chúng tôi đã dừng mọi công việc. Với chúng tôi, ở bên cạnh anh Phương và gia đình lúc này mới là điều quan trọng nhất. Không thể tin mọi chuyện đã xảy ra”- đạo diễn Quốc Thịnh chia sẻ.

Nhắc đến những khó khăn, vất vả của nghề làm khói lửa trên phim trường với công nghệ thô sơ, nguy hiểm, đạo diễn Quốc Thịnh cho rằng, sau sự ra đi nghiệt ngã của Phương “khói lửa”, nghề làm khói lửa trên phim trường sẽ càng gặp khó khăn hơn bao giờ hết.
Sự kiện - 'Phương 'khói lửa' ra đi, ai sẽ cứu nghề làm khói lửa?' (Hình 2).
Phương "khói lửa" thực hiện những cảnh khói lửa nguy hiểm cho hầu hết các bộ phim lớn như Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng...

“Xưa nay những màn khói lửa trên phim trường ở Việt Nam vẫn được thực hiện một cách thủ công, thô sơ rất nguy hiểm. Sự ra đi của anh Phương như một lời cảnh tỉnh, một lời báo động nghiệt ngã đến những ai đang làm khói lửa, với cả những nhà làm phim… ”.

Theo đạo diễn Quốc Thịnh, “Sau sự việc này, ai sẽ giúp những người làm khói lửa phim trường? Ai sẽ khiến nghề khói lửa đỡ nguy hiểm hơn?”.

Đạo diễn Quốc Thịnh phân tích, “Bấy lâu nay, những người làm khói lửa trên phim vẫn phải tự vận động lo vận chuyển, lo chuẩn bị, lo gửi đạo cụ, thuốc nổ. Sau sự việc này, ai còn giám giúp những người làm khói lửa khâu vận chuyển? Ai dám nhận gửi đồ? Ai dám giúp đỡ, hỗ trợ những cảnh cháy nổ trong phim?”.

Không chỉ đặt câu hỏi về tương lai của nghề làm khói lửa trên phim trường, đạo diễn Quốc Thịnh còn phân tích cụ thể từng tình huống: “Ví dụ, phim quay lúc 2h sáng tại Đà Lạt chẳng hạn, người làm khói lửa từ TpHCM đi Đà Lạt, sau khi vận chuyển đồ nghề tới nơi, biết gửi ở đâu? Nếu gửi được ở một kho nào đó, thì ai sẽ dạy lúc 1h sáng để cho họ lấy đồ làm khói lửa cho phim lúc 2h sáng?...”.
Sự kiện - 'Phương 'khói lửa' ra đi, ai sẽ cứu nghề làm khói lửa?' (Hình 3). "Sự ra đi của chuyên gia khói lửa Lê Minh Phương sẽ khiến nghề làm khói lửa phim trường gặp thêm khó khăn..." 
Theo đạo diễn Quốc Thịnh, dư luận đang phân tích về việc ông Lê Minh Phương bất cẩn mang đạo cụ thuốc nổ về nhà, nhưng, phải tìm hiểu mới biết, những người làm khói lửa gặp muôn vàn khó khăn trong việc sắp xếp lịch vận chuyển, trông giữ, gửi gắm đạo cụ làm nghề, đặc biệt khi họ di chuyển giữa nhiều đoàn làm phim khác nhau, trong cùng một thời điểm.

“Mong cơ quan chức năng phân tích thấu tình đạt lý để cứu, để hỗ trợ, giúp đỡ những người làm khói lửa phim trường ở Việt Nam”- Đạo diễn Quốc Thịnh kết luận.

> Đọc thêm: Quy luật: Muốn có vai chính, phải làm tình với đạo diễn

H.H (Dân trí)

Tại sao 'Phương khói lửa' lại mang thuốc nổ về nhà?

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:48
“Hãng phim Giải Phóng làm nhiều phim chiến tranh nhưng chưa xảy ra tai nạn gì ghê gớm. Tổ khói lửa đại đa số đều là những người kinh qua quân đội, có chuyên môn, kinh nghiệm, thực tế về lĩnh vực này. Vấn đề trong vụ nổ của anh Phương là tại sao anh lại mang thuốc nổ về nhà”.

Cách tạo cháy nổ trong phim của 'Phương khói lửa'

Thứ 3, 26/02/2013 | 08:57
Sử dùng lưu huỳnh, than, thuốc nổ... sau đó đấu dây với bình ắc quy để kích hoạt kíp nổ là cách mà nghệ sĩ Lê Minh Phương thường sử dụng tạo cảnh quay có cháy, khói. Cả gia đình ông đã tử nạn sau tiếng nổ lớn sáng 24/2.

Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 16:29
Lê Minh Phương, thường được là 'Phương khói lửa' cùng vợ, con qua đời khi ngôi nhà anh chứa đạo cụ phát nổ làm sập 4 nhà liền kề.