BV Chợ Rẫy ghép thành công bệnh nhân ung thư tủy xương

BV Chợ Rẫy ghép thành công bệnh nhân ung thư tủy xương

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:26
0
Với việc được ghép tế bào gốc tự thân thành công, hai bệnh nhân bị đa u tủy xương (một dạng ung thư xương) đã được nhận "món quà" sự sống đầu tiên tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Sự kiện này khiến nhiều bệnh nhân vỡ òa hạnh phúc vì họ tìm được tia hy vọng điều trị ung thư, kéo dài sự sống.

Món quà mang tên: Sự sống

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa tiến hành ghép tế bào gốc tự thân thành công đầu tiên cho hai bệnh nhân bị đa u tủy xương (bệnh Kahler). Với sự thành công này, các y bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy đã trao tặng hai "món quà" sự sống cho hai bệnh nhân Phan Xuân Hoàng (32 tuổi, ngụ tại Bình Dương) và Nguyễn Thị Cẩm Lệ (45 tuổi, ngụ tại Nha Trang) và chấm dứt những cơn đau quằn quại hành hạ trên cơ thể họ một thời gian dài trước đó. Ban lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trước đó, cả hai bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng căn bệnh đa u tủy xương đã phát triển gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Bác sỹ Trần Thanh Tùng, trưởng khoa Huyết học, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay: "Sau khi tiến hành xét nghiệm và thăm khám, hai bệnh nhân được điều trị theo phương pháp truyền thống (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị trúng đích) giống như các bệnh nhân khác. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị này, tỷ lệ đáp ứng lui bệnh của họ được tiên lượng chỉ đạt 60% - 70% sau 5 năm. Trong khi đó, mỗi năm tại khoa Huyết học tiếp nhận khoảng 100 ca bị đa u tủy, 200 ca ung thư hạch (Lymphoma). Mà hầu hết, các bệnh nhân này đều có nhu cầu được ghép tế bào gốc để điều trị ung thư nhằm kéo dài sự sống. Tuy nhiên, vì thiếu thốn phương tiện khoa học kỹ thuật, các bác sỹ đều phải lắc đầu với những căn bệnh này. Vì vậy, không ít bệnh nhân trong số đó đã ra nước ngoài để được can thiệp kịp thời với mức giá rất cao. Tại Mỹ, chi phí cho một ca ghép tế bào gốc lên tới 1,2 tỷ đồng, tại Singapore có giá khoảng 700 triệu đồng".

Gia đình - BV Chợ Rẫy ghép thành công bệnh nhân ung thư tủy xương

Các bác sỹ thực hiện ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhân.

Trước thực trạng trên, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay: "Là những người trực tiếp thăm khám và điều trị, chúng tôi nhận thấy phần lớn người bệnh không đủ điều kiện để tiếp cận với kỹ thuật hiện đại này. Chính vì vậy, ban lãnh đạo bệnh viện quyết định triển khai phương pháp ghép tế bào gốc nhằm trang bị phương pháp điều trị hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Đồng thời, đây cũng là chiếc cầu nối để chuẩn bị cho sự ra mắt của trung tâm Ung Bướu khu vực phía Nam vào năm 2015".

Dưới sự chuẩn bị tận tình và chu đáo của các y bác sỹ, ngày 17/6, bệnh nhân Phan Xuân Hoàng đã trở thành người đầu tiên được thực hiện thành công phương pháp ghép tế bào gốc điều trị ung thư tại Chợ Rẫy. Thành công chưa dừng lại ở đó, vào ngày 4/7 ca ghép tế bào gốc tự thân thứ hai cho bệnh nhân Nguyễn Thị Cẩm Lệ cũng diễn ra tốt đẹp và không có gì nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Trước khi bước vào ca ghép tế bào gốc tự thân, cả hai bệnh nhân đều đã trải qua bốn lần hóa trị với kết quả đạt tỷ lệ lui bệnh rất cao. Đồng thời những lần tái khám sau ghép tế bào cho thấy, tủy xương của bệnh nhân đã mọc bình thường. Đây là những thành công lớn của các y bác sỹ trong quá trình tìm kiếm phương pháp và chữa trị cho bệnh nhân ung thư tủy xương.

Phương pháp “cải tử hoàn sinh” của y học hiện đại

Hướng đến bệnh nhân ung thư phổi và vú

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn cho hay: "Bệnh viện đang quyết tâm hướng tới mục tiêu ghép tế bào gốc để điều trị các bệnh ung thư phổi, ung thư vú. Mặt khác, để giảm chi phí cho người bệnh, bệnh viện sẽ áp dụng phương pháp "ghép tươi", việc tách tế bào gốc và ghép chỉ diễn ra trong vòng 24 tiếng, tế bào không cần gửi đến trung tâm bảo quản".

Trao đổi về việc cấy ghép tế bào gốc tự thân cho hai ca bệnh này, bác sỹ Trần Thanh Tùng cho biết: "Trước đây, tế bào gốc được lấy cũng như ghép từ tủy xương gây nhiều khó khăn và đau đớn đối với cả người cho lẫn người nhận. Tuy nhiên, với sự tiến bộ ngày càng hiện đại của y học, việc lấy tế bào gốc hiện nay ngày càng được giản hóa hơn rất nhiều.

Để bắt đầu cho quá trình cấy ghép này, tế bào gốc sẽ được lấy từ máu ngoại vi sau khi bệnh nhân sử dụng một loại thuốc kích thích. Sau đó, máy tách tế bào sẽ làm nhiệm vụ phân tích, tách riêng tế bào gốc và sau đó trả máu về cho cơ thể. Đồng thời, bệnh nhân được tạo một buồng tiêm truyền dưới da. Qua buồng tim này, bác sỹ bơm tế bào gốc để thực hiện việc cấy ghép”.

Trao đổi về chi phí chi trả cho mỗi ca bệnh đa u tủy xương, tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trường Sơn, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện nay, bảo hiểm y tế đã chi trả cho việc ghép tế bào gốc điều trị ung thư, song một số xét nghiệm và can thiệp sẽ nằm ngoài phạm vi được bảo hiểm. Đối với những trường hợp bệnh nhân không có bảo hiểm y tế thì phải tốn khoảng 300 đến 350 triệu đồng một ca ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, bệnh nhân có bảo hiểm thì chỉ phải chi trả khoảng 110 đến 120 triệu đồng. Với phương pháp điều trị này không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí cho bệnh nhân. Bởi nếu tiếp tục phương pháp hóa trị thêm 4 lần, bệnh nhân sẽ tốn tới 200 triệu đồng. Đồng thời, các chuyên gia ở đây cũng cho biết, phương pháp ghép tế bào gốc hiện chỉ áp dụng cho bệnh nhân từ 15 tuổi đến dưới 60 tuổi và phải bảo đảm là không có bệnh lý khác.

Với kết quả thành công của các y bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy về việc ghép tế bào gốc cho bệnh nhân đa u tủy xương khiến nhiều người dân vỡ òa trong hạnh phúc. Anh Võ Công Đại (26 tuổi, ngụ tại TP.HCM) cho biết: "Trước tiên, tôi rất vui mừng vì đây là một tin mừng và rất đáng quý cho các bệnh nhân ung thư xương. Tôi hy vọng, trong thời gian tới sẽ áp dụng rộng rãi phương pháp này đến nhiều bệnh nhân trên khắp cả nước nhằm kéo dài sự sống vốn rất đáng quý cho họ. Tuy nhiên, theo tôi giá thành cho mỗi ca ghép tế bào gốc này vẫn còn cao mà không phải ai cũng có thể chi trả được. Vì vậy, tôi mong rằng các nhà chuyên môn làm thế nào để hạ giá thành thấp nhất giúp cho tất cả các bệnh nhân có thể tiếp cận với phương pháp chữa bệnh hiện đại này". 

Tỉ lệ thành công 90%

Thời gian cấy ghép cho một ca bệnh đa u tủy xương kéo dài khoảng 4 tiếng. Trong quá trình thực hiện cấy ghép, người bệnh chỉ có cảm giác tương tự như đang truyền máu nên có thể vừa ghép vừa xem tivi bình thường. Ca ghép sẽ không nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Thực hiện thành công cuộc ghép người bệnh không cần sử dụng thuốc chống thải ghép, tỷ lệ lui bệnh sau 5 năm sẽ đạt mức 80 đến 90%.

Thơ Trịnh - Hương Sen

Dao phẫu thuật có khả năng 'ngửi' ung thư

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:54
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại dao phẫu thuật 'thông minh' có khả năng phát hiện chỉ trong vài giây việc phần mô sắp bị cắt có chứa tế bào ung thư hay không.

‘Chuyên gia trang điểm nhí’ mắc ung thư vừa qua đời

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:33
Talia Joy Castellano - cô bé nổi tiếng qua hàng loạt các video trang điểm trên YouTube, đã ra đi sau một cuộc chiến 6 năm chống lại bệnh ung thư.

Nam giới đang 'cướp ngôi độc quyền’ ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:46
Từ xưa tới nay, ung thư vú được xem là căn bệnh “độc quyền” của phụ nữ, còn nam giới thì không có khả năng mắc bệnh này. Thế nhưng một báo cáo gần đây cho thấy tỉ lệ ung thư vú ở nam giới đã tăng 26% trong 25 năm qua và ngày càng có xu hướng gia tăng tại Việt Nam.

Sử dụng ống hút Trung Quốc có thể vô sinh, ung thư

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:58
Phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ra nhiều bệnh, trong đó có ung thư.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.