Phương pháp giúp bé học tiếng Anh hiệu quả

Phương pháp giúp bé học tiếng Anh hiệu quả

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:14
0
Học tiếng Anh luôn đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài với các phương pháp học tập phong phú, đa dạng. Tùy theo điều kiện và môi trường học của từng cá nhân, học sinh để tìm ra một số phương pháp được xem là hiệu quả và được đông đảo người học tiếng Anh áp dụng.

Theo đại diện của Trung tâm Ngoại ngữ Bình Minh, việc học tiếng Anh đối với trẻ em cấp tiểu học sẽ có hiệu quả nhất khi trẻ cảm thấy việc học thoải mái như đi chơi. Ép trẻ học sẽ khiến con cảm thấy áp lực dẫn đến chán nản và không muốn học.

Xã hội - Phương pháp giúp bé học tiếng Anh hiệu quả
Các bé tập vẽ trong giờ học về từ vựng tại iSpeaking - Trung tâm Bình Minh

Cách để khiến bé đam mê và yêu thích học tiếng Anh, theo cô Helen Garvis - một trong những giáo viên dạy Tiếng Anh có tiếng tại Hà Nội, là phải luôn tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới mẻ, giáo án sáng tạo, hấp dẫn, tạo môi trường cho bé học mà chơi, chơi mà học, xây dựng trong trẻ suy nghĩ: "Việc học hóa ra cũng thú vị, đơn giản và vui vẻ như đi chơi vậy".

Việc chuẩn bị giáo trình kỹ càng trước mỗi buổi học là điều tối cần thiết. Trẻ nhỏ là đối tượng học viên đặc biệt, không có giáo trình nào phù hợp với tất cả các bé. Hiểu được tâm lý và tính cách mỗi học sinh nhỏ của mình, Helen luôn dành rất nhiều thời gian để xây dựng giáo trình phù hợp trước mỗi giờ lên lớp.

Để các bé thích học, bài giảng phải bao gồm rất nhiều các bài hát và trò chơi sinh động. Ví dụ như khi dạy vể các hình khối, Helen sẽ cho cả lớp cùng hát theo một bài hát rất vui nhộn về hình khối, sau đó chia lớp làm 2 đội để cùng thi đấu xem đội nào nhớ giỏi hơn. Còn như trong buổi học về các hoạt động, các bé được cùng tập mô phỏng, diễn kịch về các động từ mới học được. Cách kích thích bé như vậy khiến cho bé trở nên đam mê và hứng thú vào lớp học một cách tự nhiên, tự bé sẽ thích học mà không cần đến sự nhắc nhở của cha mẹ và thầy cô.

Bên cạnh đó, người dạy trẻ con không chỉ là giáo viên, mà còn cần là người bạn lớn của trẻ, thực sự có tấm lòng yêu trẻ. Cháu Linh - học viên nhí 5 tuổi cười nhí nhảnh: “Từ lúc học cô Helen, cháu rất thích học tiếng Anh”. Linh nói: “Tại đi học rất vui và cháu yêu cô giáo nhiều lắm”. Chị Hương - mẹ của Linh cười vui vẻ với phóng viên: “Cô dạy rất tận tình. Hình như con bé quý cô giáo hơn cả mẹ nó mất rồi”.

Ghi nhận của phóng viên Nguoiduatin.vn, đối với các phụ huynh có bé học tiếng Anh tại Trung tâm Bình Minh, hầu như các phụ huynh đều vui vẻ và thấy thoải mái yên tâm khi gửi con học tiếng Anh tại đây.

"Trong thời đại công nghệ cao, việc nắm vững tiếng Anh sẽ giúp bạn truy cập một lượng thông tin khổng lồ về tất cả các lĩnh vực: khoa học, văn hoá, xã hội, thương mại, âm nhạc, thể thao... thông qua sách báo và các phương tiện truyền thông khác, đặc biệt là mạng internet với hơn 1 tỷ trang thông tin bằng tiếng Anh. Do đó, đầu tư cho con trẻ học tiếng Anh là rất cần thiết", một phụ huynh nói.

Nhiều người cho rằng, việc cho trẻ học tiếng Anh phải bố trí thời gian hợp lý, phù hợp với tình hình của mỗi gia đình. Ngoài ra, chọn giáo viên, nơi gửi gắm con cùng mức học phí hợp lý là việc quan trọng nhiều khiến phụ huynh nhắm đến.

Theo kết quả nghiên cứu 5 năm của Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell, học sớm ngôn ngữ thứ 2 không ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn trong khi học so với trẻ chỉ biết tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra, ngôn ngữ thứ 2 hỗ trợ tiếng mẹ đẻ hình thành và phát triển tốt nếu được giới thiệu sớm và bằng phương pháp phù hợp. Việc học ngoại ngữ giúp trẻ diễn đạt tiếng mẹ đẻ đúng ngữ pháp, rõ ràng, mạch lạc hơn.

Barbara Lust và đồng nghiệp, tiến sĩ Sujin Yang, đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học nổi tiếng. Tiến sĩ Sujin Yang đã nghiên cứu quá trình học ngôn ngữ của trẻ nhỏ, hơn 30 năm, với trên 20 ngôn ngữ của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ có thể tiếp thu hơn một thứ tiếng cùng một lúc rất tự nhiên, thoải mái hơn chúng ta vẫn tưởng. Trẻ mầm non có thể học rất nhanh ngôn ngữ thứ 2 khi được “tắm” trong môi trường ngôn ngữ thường xuyên, tích cực mà chúng đang học.

Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được nghe ngôn ngữ thứ 2 trong ngữ cảnh hằng ngày giống như tiếng mẹ đẻ. Nghe là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Ngôn ngữ được bắt đầu học từ nghe -nói - đọc - viết. Ngoài giờ học, trẻ có thể xem tivi, nghe thơ, nghe chuyện, nghe bài hát qua băng cassettes. Trẻ cũng có thể nghe người nước ngoài nói chuyện. Hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu (băng đĩa, phim ảnh, phần mềm trò chơi...) cho cha mẹ lựa chọn.

Nguyên An

“Tẩu hỏa nhập ma” vì học tiếng Anh quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Hè đến, nhiều bậc phụ huynh đưa con đi học tiếng Anh khi các bé còn chưa nói sõi tiếng Việt...

Cách học và làm bài thi tốt nghiệp Tiếng Anh

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:25
Để cung cấp cho các thí sinh những kinh nghiệm và cách làm bài thi môn Tiếng Anh, báo điện tử Nguoiduatin.vn xin giới thiệu bài tư vấn của thạc sỹ Nguyễn Thu Huyền một chuyên gia môn Tiếng Anh của hệ thống lập trình viên quốc tế Aptech.

Làn gió mới trong giảng dạy tiếng Anh

Thứ 4, 13/03/2013 | 10:46
Là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước tiếp nhận giáo viên (GV) người nước ngoài, Đồng Nai hiện đang thử nghiệm việc sử dụng GV người Philippines giảng dạy tiếng Anh và kết quả bước đầu đã cho thấy những tín hiệu tốt.