Phương pháp thụ tinh nhân tạo mới từ tủy xương người

Phương pháp thụ tinh nhân tạo mới từ tủy xương người

Thứ 2, 08/07/2013 | 15:04
0
Nhân dịp kỷ niệm ngày sáng chế thuốc ngừa thai, nhà phát minh Carl Djerassi đã đề cập tới phương pháp mới để duy trì nòi giống, đó là thụ tinh nhân tạo từ tủy xương người.

Sau những thành công vượt trội trong nửa thế kỷ nghiên cứu và phát triển những cách thức giúp con người quan hệ tình dục mà không sinh sản, các nhà khoa học lại một lần nữa tạo ra bước đột phá, cho phép con người sinh sản mà không cần quan hệ tình dục. Những phát minh này được dự đoán sẽ tạo ra tác động lớn đối với xã hội trong những năm tới.

Gia đình - Phương pháp thụ tinh nhân tạo mới từ tủy xương người

CNN từng dẫn bài viết được đăng tải trên tờ Daily Mail cho biết, một phương pháp mới có thể cho phép sinh sản mà không cần quan hệ tình dục. Ngoài phương pháp sinh sản truyền thống, hiện tại, nếu vào thời điểm mà nam giới và nữ giới sung mãn, hoàn hảo nhất để sinh sản nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế thì trứng, tinh trùng của họ sẽ được lấy rồi lưu trữ trong các ngân hàng chuyên dụng.

Trong 20 năm sau, mẫu trứng và tinh trùng này vẫn còn giữ nguyên giá trị, cho phép những người ngoài 40 tuổi đủ điều kiện để trở thành những ông bố, bà mẹ hoàn hảo nhất. Trong trường hợp người đàn ông sử dụng phương pháp tiệt trùng để ngừa thai trong suốt quá trình trai trẻ, họ vẫn sẽ có những đứa con khỏe mạnh nhờ mẫu tinh trùng lưu trữ trong ngân hàng và phương pháp thụ tinh qua ống nghiệm.

Tuy nhiên, cách thức này sắp trở thành ‘lỗi thời’, có thể sẽ biến mất trong những năm tới bởi một phương pháp mới an toàn, hiệu quả hơn. Nhằm tránh trường hợp trứng, tinh trùng bị hư hỏng trong quá trình giữ lạnh, người ta đang nghiên cứu cách thức lưu trữ mô buồng trứng thay cho trứng để dễ dàng hơn cho việc bảo quản. Thậm chí, trứng (hoặc tinh trùng) còn có thể được lấy từ tế bào gốc hoặc tế bào tủy xương con người để phục vụ quá trình thụ thai.

Cách thức mới được cho là biện pháp thay thế hoàn hảo trong trường hợp người muốn sinh con bị cắt bỏ hết bộ phận sinh sản bởi ung thư hoặc bất kể lý do nào khác. Thậm chí, việc nuôi cấy mô tế bào trong phòng thí nghiệm còn cho phép tạo ra lượng trứng, tinh trùng không hạn chế, bất chấp tuổi tác của người muốn sinh con.

Thí nghiệm ban đầu được tiến hành trên chuột cho thấy, cả trứng và tinh trùng của loài động vật này đều có thể được tạo ra từ tế bào gốc của các cá thể. Những tế bào sinh sản này đáp ứng hoàn hảo quá trình thụ tinh, nhằm tạo ra con non khỏe mạnh, giống hệt phương pháp thụ tinh truyền thống.

Thậm chí, những bước tiến về công nghệ còn cho phép các cặp đồng tính có cơ hội sinh con, mang đặc tính di truyền của cả 2 người. Nếu tế bào gốc của con người có thể tạo ra các tế bào sinh sản cộng với tử cung nhân tạo (từng được sử dụng thành công cho cá mập và nhiều loài động vật có vú) thì việc sinh sản sẽ là nhiệm vụ của cả nam và nữ.

Theo Khoa học

Hỏng ngực vì bơm 'mỡ nhân tạo' làm to vòng một

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:36
Bệnh nhân 40 tuổi ở Gò Vấp, TP HCM vừa được các bác sĩ Trung tâm Thẩm mỹ Hàn Quốc JW nạo bỏ hàng chục khối silicon đã đóng cục trong hai bầu ngực.

Đi chữa vô sinh mới biết mình là đàn ông

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:35
Đến Bệnh viện Từ Dũ chữa vô sinh, bệnh nhân 38 tuổi ở TP HCM vừa được các bác sĩ xác định là nam giới bởi "cô" hoàn toàn mang nhiễm sắc thể của đàn ông.

Sửng sốt trẻ học cấp 1 đi khám... vô sinh

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:03
Nhiều người cho rằng, chỉ những người lớn, người trưởng thành mới đi khám hiếm muộn. Tuy nhiên, trong một lần vô tình qua khoa Hiếm muộn tại một bệnh viện tại Hà Nội, chúng tôi "sửng sốt" khi có những em nhỏ mới 9, 10 tuổi cũng được bố mẹ đưa đến bệnh viện để khám... khả năng làm cha.

Quá khứ nạo, hút thai và nỗi đau vô sinh thứ phát

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:14
Vô sinh thứ phát (hay còn gọi vô sinh tạm thời) được các bác sỹ chuyên khoa gọi tên là căn bệnh của xã hội hiện đại. Dù đã sinh con, có thai một hoặc nhiều lần trước đó nhưng sau đó không thể tiếp tục thụ thai và nhiều gia đình đã phải "vái tứ phương" để cầu có được mụn con.

Đồ chơi Trung Quốc gây vô sinh, ung thư bán tràn lan

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:48
Các loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại có thể hủy hoại sức khỏe trẻ em vẫn được bày bán công khai.

Vô sinh khi dùng băng vệ sinh từ giấy phế thải

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:07
Ngoài những chỉ tiêu không an toàn về vi sinh, hóa, loại BVS này còn có bề mặt thô cứng có thể gây cọ xước rất dễ dẫn tới nhiễm khuẩn. Dùng lâu có thể gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.