Phương pháp “tuyệt dục” kỳ lạ của Mahatma Gandhi

Phương pháp “tuyệt dục” kỳ lạ của Mahatma Gandhi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
“Tuyệt dục” là khái niệm mà Mahatma Gandhi vị anh hùng dân tộc của Ấn Độ bắt đầu thực hiện từ năm ông 36 tuổi. Trong tự truyện của mình, ông có nhắc lại cuộc phấn đấu chống lại sự thôi thúc tính dục của bản thân mình. Mahatma Gandhi cho rằng, sống tuyệt dục là trách nhiệm riêng của ông để có thể phát triển lòng từ bi thay vì đam mê nhục dục.

Mahatma Gandhi là anh hùng dân tộc Ấn Độ, ông cũng là người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Ở đât nước này, Mahātmā Gāndhī còn được tôn kính gọi với cái tên "Linh hồn lớn". Và một trong những nguyên nhân để ông được nhân dân Ấn Độ tôn sùng một cách tuyệt đối như vậy chính là lý thuyết “tuyệt dục” nằm trong một chuỗi những phương pháp tu hành khổ hạnh.với mục đích hết lòng phục vụ xã hội của ông.

Lấy vợ từ năm 13 tuổi

Mahatma Gandhi (1869- 1948)

Mahatma Gandhi (1869- 1948) được người Ấn Độ coi như một thiên tài cách mạng tinh thần. Ông đã áp dụng những nguyên tắc của bậc thiên tài tâm linh để hòa hợp tâm hồn, trí tuệ và thể xác. Gandhi cũng là người đầu tiên tiến hành cuộc cách mạng chính trị thành công mà không dùng vũ lực. Ông đã thay đổi thế giới bằng sức mạnh mà ông gọi là “quyền lực tâm linh”. Đó là một sự kết hợp thú vị giữa chính trực, sự phục tùng, lòng khoan dung, cầu nguyện, khả năng tự lực, tự thanh lọc và tình yêu.

Được sinh ra tại Porbandar- Ấn Độ trong một gia đình quí tộc theo Ấn Độ giáo vào năm 1869, ngay từ nhỏ Gandhi đã nhận thức sâu sắc về phẩm hạnh cao đẹp. Trong một lần chống lại phương pháp ăn chay của bố mẹ, Gandhi đã bí mật ăn thịt dê cùng một người bạn theo đạo Hồi. Đêm đó anh gặp ác mộng và mơ thấy một chú dê đang kêu “be be” trong bụng. Anh vẫn ăn thịt vài lần nữa, và rốt cục nhận ra việc lừa dối bố mẹ còn tồi tệ hơn việc ăn thịt.

Năm 1883, nhờ mai mối, gia đình đã bắt Gandhi cưới Kasturbai khi cả hai mới mười ba tuổi. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” đó, Gandhi đã cảm thấy rất ngột ngạt với một người con gái xa lạ bỗng nhiên xuất hiện trong phòng ngủ của mình. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, tình yêu đã nảy nở và Gandhi đã hoàn thành trọn vẹn nghĩa vụ của “người đàn ông” từ rất sớm.

Trong cuốn tự truyện của mình, Gandhi đã thú nhận rằng, ông sớm đắm chìm trong dục vọng của đời sống vợ chồng mà khó lòng dứt ra được. Tuy nhiên, theo phong tục của Ấn Độ giáo khi đó, vợ chồng trẻ khi kết hôn không được chung sống liên tục trong thời gian dài. Các cô dâu trẻ sẽ trở về nhà bố mẹ mình sinh sống khi được phép. Vì thế sau 5 năm kết hôn, vợ chồng của Gandhi cũng chỉ chính thức sống với nhau chưa được 3 năm. Chính điều này đã khiến cho Gandhi cảm thấy rất khó chịu.

Năm 16 tuổi, một biến cố đã xảy ra đối với tư tưởng của nhà cách mạng vĩ đại này. Vì cha chồng bị ốm nặng nên vợ của Gandhi được phép chở về nhà chồng sau một chuỗi ngày dài ở nhà mẹ đẻ. Những ngày trước đó, Gandhi luôn túc trực bên giường bệnh để chăm sóc cha. Tuy nhiên khi vợ chở về, vì xa cách quá lâu nên Gandhi đã nhờ ông chú chăm sóc hộ cha để về phòng… cùng với vợ. Tuy nhiên, chỉ sau 10 phút chở về phòng, cha của Gandhi đã mất. Sau biến cố này, Gandhi đã cảm thấy rất tội lỗi và ông coi đó như một hành động không thể tha thứ.

Nghi vấn về giới tính

Năm 1887, gia đình Gandhi miễn cưỡng để ông rời Ấn Độ sang London học luật. Mẹ của Gandhi đã bắt ông phải thề không động tới thịt, rượu và đàn bà ở đó. 3 năm ở London cũng là quãng thời gian xa cách giữa hai vợ chồng. Năm 1893, Gandhi đã bỏ nghề luật sư đang ăn nên làm ra tại Bombay và đến Nam Phi sinh sống. Bốn năm tiếp theo đó, cũng là khoảng thời gian tình cảm vợ chồng được đong đếm qua các bức thư. Sau khi đưa vợ con đến Nam Phi, một thời gian dài Gandhi đã không động chạm gì đến người vợ của mình. Khi nghe được những lời phàn nàn từ người vợ, Gandhi đã nói rằng: “Gia đình chúng ta là tập hợp của các chúng sinh”.

Nhà báo nổi tiếng người Mỹ Lely veld trong cuốn sách mới nhất của mình nói về cuộc đời của Mahātmā Gāndhī có tiết lộ một chi tiết rất đáng chú ý: “Trong giai đoạn ở Nam Phi, đã có thời gian Mahātmā Gāndhī ở cùng nhà với một đồng nghiệp người Đức gốc Do Thái có tên là Karen Bach”. Theo những gì mà nhà báo này tiết lộ thì cả hai cùng làm việc với nhau ở phía tây nam của Johannesburg. Hàng ngày, hai người đàn ông này thường cưỡi xe đạp đi dã ngoại. “Mahātmā Gāndhī đã rất thích cuộc sống ở nơi đây và ông cảm thấy mình hạnh phúc hơn bất kỳ lúc nào khi được sống cùng với Karen Bach”- Nhà báo này viết.

Năm 1914, Mahātmā Gāndhī có kế hoạch trở về Ấn Độ cùng với Karen Bach, tuy nhiên lúc đó chiến tranh thế giới thứ nhất lại bùng nổ. Cũng chính vì cuộc chiến xảy ra bất ngờ, do có quốc tịch Đức nên Karen Bach đã bị bắt ở Anh. Lúc này, Mahātmā Gāndhī tìm mọi cách để lấy được giấy thị thực cho “người bạn thân thiết” của mình nhưng đều không thành công. Cũng từ thời điểm đó hai người họ đã bị chia xa 23 năm nhưng chưa bao giờ họ ngừng thư từ liên lạc với nhau.

Trong cuốn sách của nhà báo Mỹ Lely veld có nêu một số tình tiết cho rằng mối quan hệ giữa Mahātmā Gāndhī và Karen Bach giống như cặp đồng tính. Cũng trong rất nhiều bức thư mà hai người này viết cho nhau trong suốt 23 năm đằng đẵng cũng có nhiều tình tiết có thể đặt ra được nghi vấn. Tuy nhiên, trong một cuốn sách mới đây nhất cũng viết về cuộc đời của Mahātmā Gāndhī của một tác gia người Đức lại chứng minh điều ngược lại: “Những ngôn từ trong bức thư của Mahātmā Gāndhī và Karen Bach gửi cho nhau đều rất thuần túy. Đó chỉ là hai người bạn đơn thuần. Nếu ai cho rằng đó là mối tình đồng tính thì hoàn toàn sai lầm”.

Mahatma Gandhi và phương pháp “tuyệt dục”

Mặc dù những tranh cãi xung quanh tình bạn đặc biệt giữa Mahātmā Gāndhī và Karen Bach vẫn chưa được ngã ngũ thì không ai phủ nhận sự chung thủy của vợ Kasturba dành cho ông. Theo lời của ông đã nói khi sinh thời, khi lần đầu tiên đến Nam Phi, sự ham muốn về mặt thể xác để dày vò ông rất nhiều lần vì quá nhớ vợ. Mặc dù đã cố gắng làm việc và nghiên cứu các tôn giáo khác nhau nhưng những ham muốn đó vẫn cứ làm ông mệt mỏi. Tuy nhiên đến năm 1906, sau nhiều nỗ lực, Mahātmā Gāndhī đã tự đề ra phương pháp “tuyệt dục” cho riêng mình.

“Tuyệt dục” là khái niệm mà Mahatma Gandhi bắt đầu thực hiện từ năm ông 36 tuổi. Quyết định này của ông bị ảnh hưởng mạnh bởi khái niệm “Phạm hạnh” trong các tôn giáo Ấn Độ, tức là sự thanh tịnh của tâm linh và hành động, có mối liên hệ trực tiếp với việc tu khổ hạnh. Tuy vậy, Gandhi không tin đây là một việc mỗi người nên làm. Trong tự truyện của mình, ông có nhắc lại cuộc phấn đấu chống lại sự thôi thúc tính dục của bản thân mình. Mahatma Gandhi cho rằng, sống tuyệt dục là trách nhiệm riêng của ông để có thể phát triển lòng từ bi thay vì đam mê nhục dục.

Mahatma Gandhi cho rằng, để có thể “tắt lửa” ham muốn dục vọng của con người thì trước tiên nên thảo luận với… vợ. Là một người phụ nữ yêu thương chồng hết mực, thấu hiểu được quyết tâm của người chồng nên bà Kasturba đã “nhắm mắt” đồng ý. Cũng bắt đầu từ khi bước sang tuổi 36, Mahatma Gandhi đã tu luyện cho mình tinh thần “tuyệt dục” nhằm chống lại sự thôi thúc tính dục của bản thân. Trong cả quãng đời còn lại của mình, chỉ có 1 lần duy nhất tính dục này lại phát tác nơi Mahatma Gandhi, năm đó ông đã 67 tuổi. Cũng chỉ vì một lần bản năng nổi lên mà Mahatma Gandhi đã viết trong hồi ký như sau: “Đây là giây phút tôi cảm thấy đau đớn nhất trong cuộc đời”.

Năm 1944, bà Kasturba qua đời vì mắc bệnh máu trắng. Trong những năm sau đó, để kiểm chứng cho sự ‘tuyệt dục” của mình, Mahatma Gandhi đã tiến hành một thử nghiệm “gây sốc”. Trong cuốn sách của nhà báo người Mỹ Lely veld có viết: “ Có tin đồn rằng, mỗi tối, Gandhi đều khỏa thân và ôm một cô gái trẻ để ngủ. Bài thử nghiệm này theo Gandhi lúc đầu có tác dụng sưởi ấm cơ thể, sau đó là chứng minh khả năng khống chế dục vọng của một người đàn ông”.

Trong những người phụ nữ tiến hành làm “thí nghiệm” cùng Gandhi cho phương pháp tuyệt dục của ông có vợ của cháu trai và người làm của những người thân trong gia đình. Cũng theo nhà báo Lely veld, sau khi có được thông tin “gây sốc” này, một số thành viên trong Đảng Quốc Đại khi đó đã yêu cầu Gandhi từ bỏ cách thức thử nghiệm quá đặc biệt này. Tuy nhiên, trong các cuộc họp nội các sau đó, Mahatma Gandhi đã bác bỏ những tin đồn vô căn cứ làm hủy hoại thanh danh của ông vì đó chỉ là những lời đồn đoán.

Cuối cùng, mọi tranh cãi quanh phương pháp thử nghiệm ‘tuyệt dục” của nhà lãnh đạo này đã chính thức kết thúc khi Mahatma Gandhi bị ám sát vào tháng 1 năm 1948 khi ông vừa bước qua tuổi 78.

Hải Hiền (Theo Huanqiu)

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.