Phương Tây bất lực nhìn Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria

Phương Tây bất lực nhìn Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria

Thứ 3, 06/12/2016 | 06:39
0
Nếu chiến dịch Aleppo thành công sẽ là một bước ngoặt trong cuộc nội chiến Syria, điện Kremlin sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ chiến thắng này.

Trong những ngày gần đây quân đội Syria đã tấn công khắp các khu vực thành phố Aleppo và giành được nhiều thắng lợi. Kết quả này đã khích lệ rất lớn tinh thần của nhân dân Syria cùng tham gia vào trận chiến tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Nhiều trang tin quốc tế ghi nhận, rất đông người dân phía bắc Syria đã bắt đầu thảo luận và sẵn sàng cùng với quân đội chính phủ xây dựng lại đất nước sau khi Aleppo giải phóng hoàn toàn. 

Tiêu điểm - Phương Tây bất lực nhìn Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria

 Người dân ở một số khu vực thuộc thành phố Aleppo, Syria đã có thể trở về nhà.

Giải phóng thành phố chiến lược Aleppo là điều mà quân đội Syria và lực lượng Nga tham chiến tại Syria mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, nếu trận chiến Aleppo giành thắng lợi sẽ có ý nghĩa gì cho sự phát triển của cuộc xung đột tại Syria? Đây là câu trả lời được giới quan sát quan tâm suốt thời gian qua. Bởi thời gian này, trên lãnh thổ Syria đang có sự cân bằng nhất định giữa các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và chính quyền Syria dưới sự giúp đỡ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói về tương lai của Aleppo, chuyên gia chính trị Syria Belcastro cho hay, cần phải xem xét trên ba khía cạnh: Chiến thắng Aleppo sẽ hình thành các cuộc xung đột nào trong tương lai? Khi nào giải phóng Aleppo và hậu giải phóng sẽ ra sao?

“Sau khi giải phóng thành phố Aleppo cuộc xung đột Syria sẽ không kết thúc, nó chỉ chuyển qua một giai đoạn mới. Quân đội Assad phải tiếp tục chiến đấu để giữ được các thành quả của mình cũng như tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát trên toàn lãnh thổ. Trong trường hợp các lực lượng quân đội Chính phủ Syria bị tổn thất nhiều, họ cần phải củng cố lực lượng và lên kế hoạch các cuộc tấn công mới sau vài tháng. Vì vậy, chính quyền Syria đang xem xét làm cách nào để giải phóng thành phố này với tổn thất tối thiểu nhất”, ông Belcastro dự báo.

Tiêu điểm - Phương Tây bất lực nhìn Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria (Hình 2).

 Quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã tiến về khu vực của quân nổi dậy tại thành cổ Old City thuộc thành phố Aleppo.

Đặc biệt sau khi kết thúc chiến dịch Aleppo thì ai sẽ trở thành trung tâm lãnh đạo? Quân đội Syria cần phải chú ý đến vấn đề này nếu không muốn có thêm những mâu thuẫn, xung đột mới. Có thể nói “bàn cờ” Syria hiện rõ, phương Tây gần như bất lực, còn Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria.

Nhìn vào cuộc chiến Syria lúc này, chưa bao giờ kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ, Pháp, Anh - ba quốc gia lãnh đạo mà người ta vẫn thường gọi là phương Tây, lại tỏ ra bất lực đến như vậy trước một nước Nga mạnh mẽ, tư tin và quyết đoán, đang trở thành người chủ cuộc chơi thực sự tại Syria.

Cho dù các nước phương Tây có tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình diễn ra tại Aleppo, dường như họ lại càng không thể làm được gì đáng kể, trong khi đó không quân Nga tiếp tục kiểm soát bầu trời Syria. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần sớm có những cuộc bàn luận phân chia thành quả ở Aleppo nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Có cái nhìn lạc quan hơn, nhà nghiên cứu Luke Coffey, chuyên gia về an ninh và Nga dự báo, việc quân chính phủ tái chiếm thành phố Aleppo là một bước ngoặt trong cuộc nội chiến Syria, sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bình tại quốc gia này. Đối với cá nhân Tổng thống Assad, việc tái chiếm Aleppo sẽ là một thắng lợi vô cùng quan trọng và khích lệ tinh thần những người ủng hộ chính phủ.

Và nếu nhà lãnh đạo Syria chấp nhận đàm phán, ông sẽ đàm phán trên thế mạnh. Nga cũng được hưởng lợi từ thắng lợi này, điện Kremlin sẽ có thêm những đặc quyền để đưa ra yêu sách và mặc cả với Mỹ cũng như liên quân, buộc các nước này phải chấp nhận chỗ đứng của Tổng thống Syria.

 

Phương Anh

 

 

Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

Thứ 2, 05/12/2016 | 14:15
Quân đội Syria tiếp tục giành nhiều chiến thắng trong các cuộc tấn công mới ở Aleppo, trước tình thế đó, số lượng phiến quân tháo chạy ngày càng gia tăng.

Không quân Syria ném bom phiến quân trên nhiều vị trí ở đông Aleppo

Chủ nhật, 04/12/2016 | 09:50
Máy bay không người lái đã ghi lại hàng loạt cảnh không kích phiến quân của các máy bay Syria tại các quận đông Aleppo.

Quân đội Syria gây thiệt hại nặng cho phiến quân tại 3 quận Aleppo

Thứ 7, 03/12/2016 | 10:34
Trong các cuộc tấn công mới, quân đội Syria đã gây thiệt hại nặng cho phiến quân tại ít nhất 3 quận ở thành phố Aleppo.

Syria: SAA tiếp tục thắng lợi, phiến quân tiếp tục bỏ chạy ở Aleppo

Thứ 2, 05/12/2016 | 14:15
Quân đội Syria tiếp tục giành nhiều chiến thắng trong các cuộc tấn công mới ở Aleppo, trước tình thế đó, số lượng phiến quân tháo chạy ngày càng gia tăng.

Không quân Syria ném bom phiến quân trên nhiều vị trí ở đông Aleppo

Chủ nhật, 04/12/2016 | 09:50
Máy bay không người lái đã ghi lại hàng loạt cảnh không kích phiến quân của các máy bay Syria tại các quận đông Aleppo.

Quân đội Syria gây thiệt hại nặng cho phiến quân tại 3 quận Aleppo

Thứ 7, 03/12/2016 | 10:34
Trong các cuộc tấn công mới, quân đội Syria đã gây thiệt hại nặng cho phiến quân tại ít nhất 3 quận ở thành phố Aleppo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.