Phương Tây đánh Syria vào cuối tuần này?

Phương Tây đánh Syria vào cuối tuần này?

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:08
0
Phương Tây có thể đánh Syria trong vài ngày tới. Mỹ và đồng minh đã nói với phe nổi dậy như vậy trong một cuộc họp ngày 26/7 ở Istanbul.

Thông báo trước cho phe đối lập Syria

 
Một số nguồn tin tham dự một cuộc họp ở Istanbul ngày 26/7 giữa các nhà lãnh đạo phe đối lập Syria và các nhà ngoại giao đến từ Washington cũng như từ một số thủ đô phương Tây nói với Reuters rằng phe đối lập hãy chờ đợi một “hành động quân sự” và cần sẵn sàng đàm phán hòa bình.
Một nguồn tin cho biết: “Phe đối lập đã được thông báo rất rõ ràng rằng những hành động (quân sự) ngăn chặn chế độ Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học có thể diễn ra trong vài ngày tới và họ vẫn phải chuẩn bị cho các cuộc hòa đàm tại Geneva”.
Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria, Ahmad Jarba, đã gặp phái viên từ 11 quốc gia thuộc “Nhóm những người bạn của Syria” - trong đó có Đại sứ Mỹ tại Syria, Robert Ford, tại một khách sạn ở Istanbul.
Tuy nhiên, do sự phản đối của Nga và Trung Quốc cũng như các cử tri phương Tây phản đối một cuộc chiến chẳng hề đem lại lợi lộc gì cho họ, các nhà lãnh đạo phương Tây có thể chưa “khai hỏa” ngay lúc này. Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi là quốc hội trở lại làm việc và nhóm họp về Syria vào ngày 29/8 tới.
Đối mặt với vấn đề làm thế nào để kết thúc cuộc can thiệp quân sự, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande có lẽ sẽ chọn phương án không kích có giới hạn. Các bị lãnh đạo nói trên cũng phải cân nhắc câu hỏi liệu họ có nguy cơ trao quyền quân nổi dậy Hồi giáo chống phương Tây, nếu ông Assad bị lật đổ.
Quân sự - Phương Tây đánh Syria vào cuối tuần này?
Tên lửa phóng từ tàu ngầm... 
Sự hiện diện của các chuyên gia Liên Hợp Quốc tại Damascus có thể là một yếu tố khiến cho phương Tây khó có thể bắt đầu hành động quân sự ngay lúc này.
Nhật báo  The Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết một cuộc tấn công Syria có thể sẽ kéo dài không quá 2 ngày, trong đó các tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến - hoặc có thể từ máy bay – nhắm vào các mục tiêu quân sự nổi bật không trực tiếp liên quan đến vũ khí hóa học.
Ngày 27/8, các quan chức cấp cao ở Washington nói với hãng NBC News rằng Mỹ có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria "sớm nhất vào ngày 29/8" và "ba ngày" tấn công sẽ giới hạn về phạm vi và nhằm gửi một thông điệp đến chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Trong một dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ từ phía các quốc gia Arập, Liên đoàn Arập đã ra tuyên bố cáo buộc chính phủ Assad phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hóa học ở gần thủ đô Damascus.
Phản ứng của Syria, Iran và Trung Quốc
Cuộc xung đột Syria đã phân hóa Trung Đông thành các giáo phái. Iran của người Hồi giáo Shiite đã hỗ trợ ông Tổng thống Assad và “đồng đạo” Alawite của ông chống lại quân nổi dậy chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni vốn nhận được sự ủng hộ của các “đồng đạo” đến từ các nước Vùng Vịnh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Irran cho biết: "Chúng tôi mạnh mẽ phản đối mọi cuộc tấn công quân sự (của phương Tây) vào Syria vì nó chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm đối với khu vực. Các hậu quả tai hại này sẽ không chỉ giới hạn ở Syria. Chúng sẽ nhấn chìm toàn bộ khu vực”.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Damascus, Ngoại trưởng Syria Moualem tuyên bố Syria “sẽ đánh lại nếu bị tấn công”. Ông nói: “Chúng tôi có phương tiện tự vệ và chúng ta sẽ khiến cho kẻ thù bất ngờ trong trường hợp cần thiết. Nếu phải đối mặt với hành động xâm lược, chúng tôi sẽ tự vệ. Chúng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng mọi phương tiện sẵn có…”.
Quân sự - Phương Tây đánh Syria vào cuối tuần này? (Hình 2).
...hoặc từ máy bay chiến đấu ở bên ngoài không phận Syria. 
Chỉ có điều, chính quyền Assad đã phản ứng rất yếu ớt và không kịp trở tay trước ba cuộc tấn công bằng máy bay của Israel hồi đầu năm nay nhằm ngăn chặng việc Iran chuyển giao tên lửa hiện đại cho phong trào Hezbollah ở Lebanon.
Cùng với Nga phủ quyết các biện pháp chống lại Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng phản đối việc phương Tây sử dụng vũ lực can thiệp vào “công việc nội bộ của các nước khác”.
Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã ngày 27/8 đã đăng một bài bình luận nhắc lại việc Mỹ xâm lược Iraq năm 2003 với lý do nước này sở hữu vũ khí giết người hàng loạt bị cấm và đó là những thứ vũ khí mà Mỹ không bao giờ tìm thấy ở Iraq sau khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ.
Bài bình luận đăng trên Tân Hoa Xã có đoạn viết: “Hàng loạt các cuộc tham vấn gần đây giữa Washington và các đồng minh chỉ ra rằng phương Tây đã đặt mũi tên trên dây cung và sẽ bắn, ngay cả khi không có sự chuẩn thuận của Liên Hợp Quốc. Đó sẽ là vô trách nhiệm và nguy hiểm”.
Theo Kiến thức

LHQ tiếp tục điều tra tấn công hóa học ở Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:54
Thanh tra viên Liên Hợp Quốc chuẩn bị bước vào ngày thứ hai của cuộc điều tra các vụ 'tấn công hóa học' ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước.

Mỹ sẽ nã tên lửa vào Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:29
Theo một lãnh đạo cấp cao của Mỹ cho biết vào hôm thứ Hai (26/8), trong vài ngày tới, tổng thống Obama sẽ được trình bày các phương án lựa chọn từ việc tấn công tên lửa hành trình tầm trung đến những chiến lược ngoại giao bằng công kích.

Syria: 'Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh Việt Nam'

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:57
Trả lời báo Izvestia của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo, nếu xâm lược Syria, Mỹ sẽ bại trận như trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước đây.

Xạ thủ nã đạn vào đoàn thanh sát Liên Hợp Quốc tại Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Hàng loạt viên đạn bay về phía đoàn xe của thanh sát viên Liên Hợp Quốc khi họ tới hiện trường của vụ tấn công bằng khí độc ở ngoại ô thành phố Damascus.

Syria và Nga cảnh cáo Mỹ can thiệp quân sự

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:33
Chính phủ Syria cuối tuần qua cáo buộc phía nổi dậy dùng võ khí hóa học, đồng ý để ngoại quốc vào điều tra, và cảnh cáo Mỹ chớ dùng biện pháp quân sự, nói rằng điều này sẽ làm bùng cháy cả vùng Trung Ðông, theo một bản tin của hãng thông tấn AP.

Hàng chục tàu chiến Nga, Mỹ áp sát Syria

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:03
4 tàu khu trục Mỹ tại Địa Trung Hải đã nhận được lệnh sẵn sàng tấn công Syria. Trong khi đó, Nga cũng đang có gần 20 tàu chiến và máy bay trên vùng biển này.

Obama không muốn sa lầy vào cuộc chiến mới ở Syria

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:37
Trong mọi tình huống, ông Obama khẳng định không muốn ‘phản ứng hấp tấp vì rất có thể Mỹ lại “sa lầy” trong một cuộc chiến mới chỉ có hại trên đường dài’.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.