Phương Tây loay hoay giải bài toán giới hạn giá đối với dầu của Nga

Phương Tây loay hoay giải bài toán giới hạn giá đối với dầu của Nga

Thứ 3, 05/07/2022 | 12:57
0
Moscow cho rằng bất kỳ giới hạn giá nào đưa ra sẽ khiến thị trường dầu toàn cầu bị thắt chặt, giá dầu tăng cao tác động đến chính túi tiền của người dân châu Âu.

Tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới (G7) diễn ra ở Đức gần đây, các lãnh đạo của nhóm cho biết đang cân nhắc tính khả thi của biện pháp áp đặt giới hạn giá đối với dầu từ NgaNhóm G7, bao gồm hầu hết các quốc gia chỉ trích Nga gay gắt nhất như Mỹ, Đức và Anh, muốn ngăn Moscow thu lợi từ giá dầu tăng cao do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine.

Giới hạn giá là gì?

Giới hạn giá hoạt động thông qua một hệ thống để ngăn bảo hiểm hoặc tài trợ cho các lô hàng xuất khẩu dầu của Nga vượt quá một mức nhất định. Hiểu theo cách đơn giản hơn, nếu một tàu đồng ý vận chuyển lô hàng dầu của Nga với giá cao hơn mức quy định của G7 cho mỗi thùng, tàu đó sẽ không được nhận các dịch vụ bảo hiểm và tài chính cần thiết để giao dịch đó thành công.

Chuyên gia kinh tế Benedict McAleenan tại Tổ chức tư vấn Policy Exchange (London, Anh) cho biết: “Về cơ bản, điều này sẽ cản trở các tổ chức tài chính đặc biệt là các công ty bảo hiểm tàu biển vận chuyển dầu của Nga nếu giá dầu không nằm dưới mức thỏa thuận".

Thế giới - Phương Tây loay hoay giải bài toán giới hạn giá đối với dầu của Nga

Các nhà lãnh đạo G7 và EU trong phiên họp Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Schloss Elmau, Đức, vào ngày 26/6/2022. Ảnh: AFP.

Tính khả thi của biện pháp

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận định ý tưởng về biện pháp áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga là rất tham vọng, cần “làm việc nhiều” trước khi nó có thể trở thành hiện thực.

Để biện pháp này của G7 thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn thì đòi hỏi cần có sự tham gia của cả các nước không phải thành viên trong nhóm, đặc biệt là những nước tiêu thụ dầu thô của Nga ở mức lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin Al Jazeera.

Ông Timothy Ash, chuyên gia kinh tế tại tổ chức tư vấn Chatham House (London, Anh), nêu quan điển: “Đây sẽ là thách thức, biện pháp giới hạn giá có thể thực thi tại các nước phương Tây nhưng trên phạm vị quốc tế đòi hỏi sự tham gia của các nước khác như Ấn Độ và Trung Quốc”. 

Ông Timothy Ash chỉ ra rằng biện pháp như vậy có thể gây ra tác động không mong muốn đối với thị trường toàn cầu, “Vì phương Tây tiêu thụ dầu lượng lớn, nó sẽ có một số điều đáng nói về mặt giá cả”. Ông lưu ý về nền kinh tế thế giới có thể giảm tốc do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, khiến nhu cầu giảm xuống.

Chuyên gia kinh tế McAleenan tại Tổ chức tư vấn Policy Exchangen nhận định: “Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Iran trước đây đã hoạt động khá tốt, hạn chế nền kinh tế Iran trong khi vẫn cho phép xuất khẩu dầu”. Nhưng ông McAleenan cho biết để kế hoạch này thành công cần có một liên minh khách hàng, “Thực sự sẽ cần một “monopsony”- một khách hàng hoặc một hệ thống độc quyền mua để có thể quyết định giá cả trên thị trường”.

Ông McAleenan cảnh báo: “Độc quyền mua tồn tại ở nhiều thị trường như hệ thống y tế được quốc hữu hóa và nó rất hiệu quả trong việc hạ giá. Nhưng nó dẫn tới hậu quả không lường trước được như thúc đẩy thị trường chợ đen, tạo ra các lỗ hổng hay khiến thị trường kém hiệu quả”. Ông McAleenan nói thêm rằng rủi ro hệ thống giới hạn giá đột ngột sụp đổ có thể gây “cú sốc về giá toàn cầu”.

Thế giới - Phương Tây loay hoay giải bài toán giới hạn giá đối với dầu của Nga (Hình 2).

Công nhân tại nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk ở Nga. Ảnh: Caspian News.

Phản ứng của Nga

Về phần mình, Moscow cho rằng bất kỳ kế hoạch giới hạn giá nào được đưa ra có thể khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu bị thắt chặt, giá dầu tăng cao sẽ tác động đến chính túi tiền của người tiêu dùng tại châu Âu. 

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã phát biểu trên truyền hình vào tuần trước: “Đây là một nỗ lực khác nhằm can thiệp vào cơ chế thị trường, điều này có thể khiến thị trường mất cân bằng”.

Giáo sư Natasha Lindstaedt về quan hệ quốc tế tại Đại học Essex nhận định Nga có thể ngừng xuất khẩu sang phương Tây nếu G7 cố gắng thực hiện giới hạn giá hoặc hạn chế nguồn cung. Ông nói: “Moscow biết rằng họ có nguồn thu lớn từ việc bán năng lượng cho Trung Quốc, Ấn Độ và các nơi khác. Tổng thống Putin tự tin có thể tồn tại và giảm xuất khẩu sản phẩm của mình sang châu Âu”.

Ông Claudio Galimberti, Phó Chủ tịch Công ty năng lượng Rystad Energy tại Na Uy, cũng đánh giá: "Có rất nhiều trở ngại đối với kế hoạch như vậy (giới hạn giá)”. Ông Galimberti cho rằng một trong những ví dụ rõ nhất là Nga có thể ngừng bán nếu giá giới hạn theo quy định ở mức quá thấp và gần bằng chi phí sản xuất.

Phạm Hà Thanh (theo CNBC, Al Jazeera)

Lạm phát Hàn Quốc vượt quá mục tiêu 2% tháng thứ 15 liên tiếp

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:52
NHTW Hàn Quốc đã nâng lãi suất 5 lần ở mức 0,25% kể từ tháng 8/202, tham gia cùng làn sóng thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu nhằm ứng phó với lạm phát cao.

EU hỗ trợ 1,3 tỷ USD giúp Nigeria đa dạng hóa nền kinh tế

Thứ 3, 05/07/2022 | 08:52
Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi, có nguồn thu phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu mỏ trong khi nhập khẩu các lương thực quan trọng từ vùng Biển Đen.

Thủ tướng Đức thảo luận về an ninh Ukraine, kêu gọi chống lạm phát

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:33
Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi người dân "nắm tay và gắn bó với nhau” để ứng phó với giá cả sinh hoạt tăng cao.

Các nội dung nổi bật tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2022

Thứ 5, 30/06/2022 | 06:00
Các lãnh đạo của nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cùng nhau thảo luận về những vấn đề quốc tế cấp bách hiện nay.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.