Phương Thanh không coi Minh Hằng, Trương Nam Thành là đối thủ

Phương Thanh không coi Minh Hằng, Trương Nam Thành là đối thủ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
"Tôi không coi Minh Hằng và Trương Nam Thành là đối thủ. Tất cả các anh chị em tham gia Bước nhảy hoàn vũ đều tâm niệm đây là ngôi nhà chung của mình. Hằng, Thành đều có những tố chất của vũ công chuyên nghiệp và cơ hội dành cho hai em đều rộng mở", ca sĩ Phương Thanh chia sẻ.

Xã hội - Phương Thanh không coi Minh Hằng, Trương Nam Thành là đối thủ

Ca sĩ Phương Thanh

Tinh thần với tôi quan trọng lắm

Trước hết, tôi muốn bắt đầu câu chuyện với chị bằng cách nói về chương trình Bước nhảy hoàn vũ mà chị đang tham gia và thể hiện rất đúng với chất Phương Thanh. Khi đến với sân chơi này chị kỳ vọng vào điều gì?

Tôi cố gắng luyện tập chăm chỉ, bất kể ngày đêm, suốt những ngày vừa qua. Tôi thấy mình có thêm sức khỏe và trẻ lại như ngày xưa khi mở đầu ngày mới bằng những bước nhảy. Khi đến với sân chơi này, tôi chỉ có một tham vọng duy nhất là phấn đầu giữ gìn sức khỏe và luyện tập hình thể - điều mà tôi ít có cơ hội thực hiện. Đến thời điểm này, tôi có thêm niềm tin để chuẩn bị cho live show tiếp theo của mình.

Sự thật là Phương Thanh đang thể hiện rất tốt cái riêng, sự nỗ lực của mình trong cuộc thi này?

Tôi chỉ cố gắng hết mình để khi bị loại cũng không thấy hối hận thôi. Trước khi tham gia, tôi nghĩ mình sẽ bị rớt vào đêm thứ hai, thứ ba gì đó. Nhưng không ngờ mọi việc lại vượt xa dự định ban đầu. Tôi hạnh phúc vì mình vẫn còn một lượng fan hâm mộ nhiều đến vậy. Có lẽ đây là điều mà tôi phải cảm ơn Bước nhảy hoàn vũ.

Hai đối thủ của chị là Minh Hằng và Trương Nam Thành cũng đang đạt được phong độ rất tốt. Họ trẻ hơn, đẹp hơn và sức khỏe cũng tốt hơn chị, chị đánh giá mình có bao nhiêu % thành công?

Tôi không coi Minh Hằng và Trương Nam Thành là đối thủ. Tất cả các anh chị em tham gia Bước nhảy hoàn vũ đều tâm niệm đây là ngôi nhà chung của mình. Hằng, Thành đều có những tố chất của vũ công chuyên nghiệp và cơ hội dành cho hai em đều rộng mở. Dù ai được, tôi cũng đều vui bởi với tôi vào đến vòng này đã là quá xuất sắc.

Chị chia sẻ một chút về dự định cho live show tiếp theo?

Tôi đang cố gắng và chuẩn bị những công việc cuối cùng cho live show nhạc Bolero sắp diễn ra vào khoảng tháng 7.

Lâu lắm tôi mới nghe Phương Thanh thổ lộ ý định tổ chức live show. Trong thời điểm bão hòa của thị trường âm nhạc như thế này chị không sợ bị lỗ?

Xác định làm live show thì hãy chuẩn bị tư tưởng là nó sẽ lỗ, thậm chí lỗ nặng ấy. Thế nhưng tại sao có nhiều ca sĩ vẫn tổ chức? Để chuẩn bị một live show có chất lượng thực sự không đơn giản chút nào, nó tiêu tốn rất nhiều sức lực và kinh tế của người nghệ sĩ, nhất là trong thời điểm loạn live show như hiện nay. Tôi cũng từng nếm trái đắng khi live show của mình không đạt doanh thu như ý nhưng điều đó không làm tôi cảm thấy chán nản hay sẽ ngưng hẳn hoạt động này.

Live show là cách để người nghệ sĩ tự xác định chỗ đứng, vị trí, lượng khán giả của mình. Đồng thời tìm ra những định hướng mới cho tương lai. Lâu lắm rồi tôi mới quyết định làm một live show kỷ niệm hoành tráng, vì thế nó cũng là cách để tri ân khán giả đã ủng hộ mình trong suốt những thăng trầm vừa qua và cũng tựa như để hâm nóng lại cảm xúc âm nhạc. Live show, với tôi nó mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn là vật chất. Mà tinh thần với tôi nó quan trọng lắm, tinh thần không tốt tôi sẽ không thể làm được gì cả đâu.

Phương Thanh nổi tiếng là hát bằng tất cả trái tim, đam mê rực cháy. Vậy mà cũng có lúc phải hâm nóng lại cảm xúc âm nhạc hay sao?

Tôi hát bằng bản năng, hát như thể ngày mai đã là ngày tận thế không được hát nữa rồi. Với tôi, âm nhạc nó là lửa âm ỉ cháy và lúc nào cũng bỏng giẫy trong huyết quản. Không được hát là tôi chết đấy! Nghệ sĩ hay đa cảm, mà lại là người của công chúng sao tránh được thị phi. Lúc đó, mình bị phân tâm hát không hay, không toàn tâm toàn ý được để cống hiến cho khán giả. Phải tự tìm cách xốc lại cảm xúc của mình bằng những điều tươi mới.

Tổ chức live show cũng là để làm mới mình trong nghệ thuật thôi. Tôi được hát nhiều, hết mình cho công chúng yêu tôi nghe. Lúc đóỏ, trái tim tôi, cảm xúc của tôi nồng nhiệt đến đâu sẽ được truyền đến người nghe thế đó.

Phương Thanh hát bằng bản năng. Nhưng tôi nghĩ, bản năng cũng bị chi phối bởi thời gian đấy. Phương Thanh bây giờ cũng đã chạm tuổi 40 rồi, đúng không?

Thời gian có sức hủy hoại ghê gớm lắm, tôi hiểu sự khắc nghiệt của nó mà. Tôi không biết với những nghệ sĩ khác như thế nào, nhưng với tôi, khi bước chân vào con đường âm nhạc, hành trang duy nhất của tôi là giọng hát được trời thiên phú. Bao nhiêu năm lăn lộn với nghề, tôi cũng vẫn giữ nó và nuôi sống mình bằng chính bản năng hát đó.

Đến giờ, nếu không nhờ sự lâu bền của bản năng tự nhiên ấy, sao tôi có thể trụ trên thị trường âm nhạc được. Vì vậy, thời gian chỉ có thể khiến tôi già đi thôi, chứ còn tình yêu, khao khát và đam mê âm nhạc luôn vẹn nguyên như lúc ban đầu.

Thay đổi nhiều từ khi làm mẹ

Gần 20 năm đi hát, giọng hát của Phương Thanh gần như "chuyên trị" những ca khúc buồn, và tôi thấy Phương Thanh hát nhạc buồn da diết lắm, như rút hết tâm can mình ra mà hát ấy?

Hát ca khúc buồn riết rồi những giai điệu buồn đó cứ như ám vào đời tôi. Đến thời điểm này, tôi chuyển sang hát những ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình và cả những bài nhạc xưa bất hủ theo thời gian. Không phải tôi sợ mà bản thân cảm nhận mình luôn phải khác đi. Tôi đã thực hiện nhiều album nhạc, trong đó 2/3 ca khúc đều buồn.

Bây giờ đã là mẹ, đã có một sự nghiệp ổn định, Phương Thanh có thấy mình thay đổi nhiều so với lúc mới nổi tiếng? Sự thay đổi đó mang ý nghĩa thế nào?

Đúc kết về mình qua mỗi chu kỳ cuộc đời là một việc làm không dễ. Xưa nay tôi thẳng tính lắm, lại cộng thêm sự ngông. Dễ nóng tính, dễ bỏ đi tất cả nhưng từ khi làm mẹ tôi đã thay đổi rất nhiều. Đi diễn mệt về nhìn thấy con tươi cười là tôi quên hết tất cả nhọc nhằn và những chuyện hậu trường kém vui của làng giải trí, của những sát phạt, nói xấu, chơi bẩn với nhau. Trong suy nghĩ của mình tôi thấy tâm hồn của một bà mẹ nơi tôi nhẹ nhàng và dịu mát hơn trước. Tôi đã ý thức rõ hơn mình là người của công chúng nên tất cả những gì tôi có được hết sức tử tế mới xứng đáng với công chúng.

Nhưng vì sao Phương Thanh vẫn chưa công khai người đàn ông mà bé Gà gọi là cha?

Gia cảnh mỗi người mỗi khác, là ca sĩ tôi cũng cần có sự cảm thông, chia sẻ hơn vì áp lực giữ cho mình phong độ trên sàn diễn. Tôi hạnh phúc và tự hào khi mình làm vợ, làm mẹ. Nhưng tôi không phải đi biển một mình rồi nuôi con một mình như nhiều lời đàm tiếu đâu.

Người đàn ông của tôi chưa xuất hiện nhưng anh ấy vẫn chu cấp đầy đủ mọi phương diện cho con của chúng tôi. Và một bé Vịt trong tương lai cũng thế. Nhiều lúc tôi cũng thèm có được một đám cưới, có được một người đàn ông công khai đi bên cạnh mình, nhưng cảm nhận niềm hạnh phúc mới thật sự bền bỉ hơn là phô trương điều đó.

Vậy còn đám cưới với người đàn ông trong bóng đêm thì sao?

Tất nhiên là sẽ có một đám cưới chính thức rồi. Nhưng thời điểm nào thì tôi sẽ không thể báo trước. Nói hơi tâm linh, nếu tôi công khai điều đó thì niềm hạnh phúc của tôi biết đâu sẽ bị đe dọa. Tôi lại rất sợ quy luật bù trừ, được điều này sẽ phải mất điều khác bởi ông trời công bằng lắm, chẳng cho ai được tất cả hay lấy của ai tất cả bao giờ.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Hương Giang