Phương tiện khi tham gia giao thông phải đáp ứng những điều kiện gì?

Phương tiện khi tham gia giao thông phải đáp ứng những điều kiện gì?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 7, 18/11/2017 | 14:41
0
Hiện nay, luật Giao thông đường bộ 2008 cũng đã có quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn, điều kiện để các phương tiện có thể tham gia giao thông an toàn trên đường.

 

Xe++ - Phương tiện khi tham gia giao thông phải đáp ứng những điều kiện gì?

Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định rất rõ ràng về tiêu chuẩn, điều kiện để các phương tiện có thể tham gia giao thông an toàn trên đường.

Căn cứ vào Khoản 18, Điều 3 (Giải thích từ ngữ) của luật Giao thông đường bộ 2008 thì phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Về điều kiện để các loại phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông có thể đối chiếu theo quy định tại Điều 53 Luật này.

Theo đó, tại Khoản 1, Điều 53 quy định về xe ô tô đúng kiểu khi tham gia giao thông phải đảm bảo các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường:

a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

Với các loại phương tiện là mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy thì áp dụng theo Khoản 2 Điều 53: Phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k Khoản 1 Điều này.

Ngoài ra, theo Khoản 3, 4, 5 của Điều 53 thì xe cơ giới phải có đăng ký biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, phải tuân thủ theo các quy định về niên hạn sử dụng (do Chính phủ quy định) đồng thời tuân thủ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (do Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải quy định)

 

Học sinh vi phạm luật giao thông: Học sinh hư phải phạt thật nặng!

Thứ 6, 11/03/2016 | 14:59
"Khi trong trường, chúng đội mũ, chấp hành nghiêm chỉnh, vừa ra khỏi trường chúng lại bỏ mũ, vi phạm như thường nên chúng ta phải có chế tài thật mạnh", TS Tùng Lâm chia sẻ.

Hà Nội: Học sinh 'nhờn' luật giao thông, mang MBH nhưng không đội

Thứ 5, 03/03/2016 | 18:30
Rất nhiều em học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị lực lượng CSGT dừng xe xử phạt. Nhiều em dù trên xe có mũ nhưng cũng không đội.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.