Phượt tình nguyện, 'xê dịch' yêu thương

Phượt tình nguyện, 'xê dịch' yêu thương

Thứ 2, 15/04/2013 | 11:36
0
Vài năm trở lại đây, người ta nhắc nhiều tới trào lưu phượt- tiếng anh gọi là backpacking, một loại hình du lịch bụi, thích hợp với những người trẻ năng động, không ngại khó, ưa mạo hiểm và khám phá những vùng đất mới.

Cung đường mở lòng của dân phượt

Để tìm hiểu các thông tin cho một chuyến phượt  không khó, các bạn có thể bỏ một chút thời gian lang thang các diễn đàn, mạng xã hội facebook, lân la bắt chuyện với nhiều tay phượt kì khôi, họ sẽ cung cấp một vài bí kíp bỏ túi. Tuy nhiên, cảm giác thực sự chỉ họ mới hiểu.

Tiến Minh (sinh viên đại học Xây dựng) chia sẻ: "Chúng tôi không tham gia nhóm hay tổ chức phượt nào chuyên nghiệp, chỉ là nhóm bạn thân cùng sở thích tập trung nhau, học hỏi kinh nghiêm trên mạng rồi thống nhất địa điểm và lên đường. Quả thực, chuyến đi đầu tiên ở Mộc Châu vào tháng 12/1012  đã giúp tôi học được cả sàng khôn, cảm giác làm chủ tay lái,  hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên thật tuyệt diệu, nó sẽ khác với những chuyến du lịch có hướng dẫn viên".

 Có vài dòng tâm sự trên diễn đàn bí ẩn thế giới (bian.vn) như sau: "Chúng tôi đơn giản là những con người bình thường. Chúng tôi ẩn trốn trong vỏ bọc thường nhật của những người bình dị. Có thể là một  doanh nhân, một chủ cửa hàng, một kiến trúc sư, một nhà báo, một người lao động chân tay, một sinh viên... Có thể cao to vạm vỡ, có thể thấp bé nhẹ cân. Nhưng chúng tôi mang trong mình một niềm đam mê bất tận, niềm đam mê với những cung đường".

Khi khái niệm phượt không còn xa lạ, thì cái tên phượt tình nguyện đã thổi một sức sống mới cho hoạt động du lịch này. Có khá nhiều hình thức phượt tình nguyện, điển hình dự án du lịch thiện nguyện (HumaniTour) là một hình thức du lịch gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng, chương trình do HumaniTour kết hợp với nhiều bạn trẻ của câu lạc bộ vì sự phát triển bền vững, tổ chức chuyến đi tới Mù Cang Chải và có nhiều hoạt động ý nghĩa (dạy chữ, tặng sữa cho các em nhỏ). Đặc biệt, hình thức tình nguyện do các nhóm phượt tự lập quỹ, kêu gọi tài trợ và trực tiếp trao quà tận nơi cho từng địa điểm phổ biến hơn cả.

Xã hội - Phượt tình nguyện, 'xê dịch' yêu thương

Các thành viên phượt với những em bé vùng cao

Theo một dân phượt thành viên của nhóm phượt chuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện cho biết: “Ban đầu chúng tôi thích trải nghiệm hết vùng này tới vùng khác, ngắm nhìn cảnh sắc Việt Nam từ Bắc vào Nam không chán mắt. Rồi một ngày khi đi qua xã nghèo ở vùng núi, chúng tôi không khỏi day dứt về hình ảnh của những em bé tê tái trong gió đông, thiếu thốn đủ thứ... Khi ấy, tất cả chúng tôi đã có ý nghĩ cần  làm  gì đó cho các em? Có đi mới thấy, rất nhiều nơi, nhiều người  cần sự quan tâm và đùm bọc từ cộng đồng”. 

Thu Yến (sinh viên đại học Quốc gia) cho biếtå: "Du lịch từ thiện phượt vừa là đam mê của tuổi trẻ, vừa thể hiện tấm lòng cũng như tình cảm của mọi người với những người gặp khó khăn. Đặc biệt, với phương tiện di chuyển là xe máy, chúng tôi có thể chuyển tận tay người dân ở vùng xa hẻo lánh, nơi ô tô không tới được.  Cũng bởi lẽ đó, có nhiều xế ôm đã lên kế hoạch cho những chuyến đi mang yêu thương tới những vùng đất xa xôi".

 Tôi đi giày, đội mũ - Em chân đất, đầu trần

Qua một người bạn, tôi đã có cơ hội tham dự một đêm nhạc từ thiện có tên Như khúc tình ca - chương trình quyên góp từ thiện cho trẻ em nghèo tại Háng Đồng - Sơn La do Trekking fan (một nhóm phượt được thành lập năm 2010) đồng tổ chức với câu lạc bộ Vì người Việt và cafe Trịnh Ca, với mục đích  mỗi người - một bàn tay - một tách cafe cùng góp yêu thương tặng trẻ nghèo miền núi, nhận được nhiều hưởng ứng chia sẻ từ các bạn trẻ.

Bạn Huyền (biệt danh Machi), là thành viên trong nhóm Trekking fan chia sẻ: "Tôi mới tham gia nhóm một năm thôi, nhưng có những cảm xúc hình ảnh khiến tôi không thể quên. Chuyến đi hai tuần trước tết, nhóm đi Chống chùa (Yên Bái) không có mục đích làm tình nguyện, chỉ có 5 xe và mang theo một chút bánh kẹo. Bản làng một ngày bình thường, cuộc sống yên ắng, tôi cầm gói kẹo tới từng nhà gặp em nào phát kẹo cho em ấy.

Rồi tôi gặp một bé trai người Mông, tầm 2-3 tuổi, mặc áo xanh nỉ, không mặc quần, không đội mũ, không có dép đang khóc. Cho kẹo rồi cũng vẫn khóc, cậu bé nói tiếng Mông nên tôi không hiểu, tôi bối rối chỉ biết đi sau cậu bé. Chúng tôi men theo bờ ruộng, tôi đi giày, đội mũ. Em chân đất, đầu trần và gặp một bé gái tầm tuổi ấy, cũng mong manh trong giá trời lạnh buốt. Bé gái chỉ nói một câu mà bé trai nín hẳn, tôi đứng nhìn hai bé dắt tay nhau đi, hai cái bóng nhỏ xíu, chân trần giữa núi rừng mênh mông khiến tôi không khỏi xót xa".

Được biết, chương trình từ thiện tại Háng Đồng - Sơn La cũng bắt nguồn từ những đôi chân trần đến lớp của các em bé trường Háng Đồng B - Sơn La, những lớp học trống hoác quanh năm đón mưa, nắng, gió, sương, chênh vênh bên sườn núi, từ bữa cơm trưa với măng rừng và cơm nguội nhưng các em vẫn vượt khó tìm đến cái chữ.

Và với bạn trẻ thích xê dịch, họ đã ủng hộ, kêu gọi sự hảo tâm từ mọi người, họ tổ chức các đêm nhạc từ thiện, bán đấu những bức ảnh chính họ chụp trong những hành trình rong ruổi khám phá cái đẹp trên dải đất chữ S hay những lẵng hoa xinh xắn nhằm quyên góp mang yêu thương cho các em bé vùng cao. Toàn bộ số tiền và hiện vật được thống kê và công khai minh bạch.

 Mai Linh (nhân viên truyền thông) cho hay:  "Tôi cũng đã tham gia nhiều những đêm nhạc từ thiện thế này, theo tôi nó bổ ích, có tới đây mới biết mình đang may mắn thế nào. Vậy cớ sao, những người trẻ như chúng ta lại không chia sẻ sự may mắn ấy.

Giới trẻ ngày nay, họ chủ động và luôn muốn vươn tới những trải nghiệm mới trong cuộc đời, xê dịch những cung đường và hiện tại là xê dịch tình yêu thương. Không chỉ có Trekking fan mà đang có rất nhiều những nhóm, câu lạc bộ lên kế hoạch cho phượt từ thiện. Tuy nhiên theo lời của một dân phượt thì phượt tình nguyện không phải dễ, để có thể duy trì được, nhóm phải tìm được địa điểm cần tới, lên kế hoạch và thực hiện thực sự bởi xê dịch tình thương không có chỗ cho những trái tim thích trì hoãn.

Hải Yến

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Dân 'phượt' khóc vì… gặp tiểu thư

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:51
Nhàm chán với những chuyến đi du lịch đẳng cấp nhiều chục nghìn USD, các "tiểu gia" chuyển hướng trải nghiệm những cảm giác thú vị khi được vẫy vùng tự do trên những cung đường "phượt".

Gặp 'thuyền trưởng' của nhóm vượt biển đêm ra Côn Đảo

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:24
Câu chuyện bốn bạn trẻ vượt biển ra Côn Đảo bằng thuyền hơi đang làm “dậy sóng” dân mạng. Nguy hiểm. Kịch tính. Liều lĩnh. Đậm chất phiêu lưu. Rất nhiều người tò mò muốn biết về anh chàng “thuyền trưởng” đã tài tình lèo lái chiếc thuyền phao giữa trùng khơi nhiều hiểm nguy là ai.

Chuyện “phượt già” tìm lại thời trai trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Có những người đã đi qua tuổi trẻ từ rất lâu rồi vẫn làm mưa làm gió trên các cung đường phượt. Như thể phượt sinh ra chính là dành cho họ chứ không phải chỉ là đặc quyền riêng của giới trẻ.