Phút hối hận của người cha bạo hành con ruột mới sinh vì giận vợ

Công Thư

Bực tức việc vợ ra ngoài không chăm sóc con, Tiến trút giận lên chính cậu con trai mới hơn 4 tháng tuổi của mình khiến cháu bé bị xuất huyết não, thương tích nặng. Ra tòa, Tiến hối hận nhưng vẫn bị tuyên mức án nghiêm khắc.

Cháu bé bị cha ruột bạo hành

Châu Minh Tiến (SN 1996, ngụ TP.HCM) là con thứ 2 trong gia đình có ba chị em. Học hết lớp 2, Tiến không chịu đi học nữa mà ở nhà. Lớn lên, Tiến theo cha đi làm thợ cơ khí, thợ hồ, nhưng không việc gì Tiến làm đến nơi đến chốn, cứ được thời gian ngắn là bỏ ngang, tụ tập với đám thanh niên lêu lổng, không nghề nghiệp.

Trong một lần đưa bạn bè về nhà tụ tập phê ma túy, Tiến bị công an bắt quả tang, đưa đi cai nghiện 18 tháng. Hết thời gian cai nghiện bắt buộc, Tiến về nhà, dắt theo một cô gái trẻ tên Nguyễn Hồng Tím và sống như vợ chồng với người này. Tiến và Tím có với nhau 2 người con chung, trong đó có cháu Châu Minh K., sinh vào cuối năm 2019.

Tưởng sau khi có người con thứ 2, Tiến và Tím chí thú làm ăn, lo cho các con nhưng cả 2 tiếp tục tụ tập bạn bè. Đứa con lớn vợ chồng Tiến giao cho mẹ vợ chăm sóc, đến đứa thứ 2, Tiến cũng bỏ mặc cho mẹ vợ. Chán cảnh con cái lêu lổng, không chăm sóc cho con của mình, nhiều lần bà Bùi Hồng Mực (mẹ ruột Tím) định bỏ mặc, nhưng rồi thương cháu nên bà lại nhận cháu về chăm sóc.

Bà ngoại của cháu K. cho biết, cả hai vợ chồng Tiến đều nghiện ma túy. Cháu K. ngay từ lúc mới sinh cũng bị cha đánh nhiều lần, có lần đánh đến sưng mặt. Khi người lớn nhắc nhở, khuyên can thì Tiến nói “phải dạy con từ nhỏ, chứ lớn lên không dạy được”.

Tính nóng và sự bất cần của Tiến khiến mâu thuẫn giữa vợ chồng Tiến ngày càng nặng nề. Để rồi trong một lần không chịu đựng được, chị Tím bế cháu K. về gửi cho bà ngoại của mình chăm sóc. Đến tối 3/2/2020, bà ngoại chị Tím mang cháu K. qua trả lại cho Tiến.

Bởi giận vợ, Tiến bạo hành chính con ruột mình.

Đêm đó, Tiến cho con nằm trên võng, pha sữa bình cho con bú và ru con ngủ. Còn chị Tím ra khỏi nhà đi đâu Tiến không biết. Do cháu K. khóc liên tục không chịu nín, Tiến đã dùng tay đánh vào mông, mặt và nhiều nơi trên cơ thể con nhưng cháu vẫn không nín khóc. Sau đó, Tiến giật mạnh khiến cháu K. rơi từ trên võng xuống nền nhà. Thấy cháu K. có triệu chứng nấc từng cơn, khó thở, gương mặt tím tái nên Tiến bế qua nhà cha ruột để đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

Các bác sĩ thấy cháu K. có dấu hiệu bị bạo hành nên báo Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM). Kết quả giám định, cháu K. bị thương tật 37%.

Xác định Tiến có hành vi bạo hành con ruột, Công an quận 9, TP.HCM đã tiến hành tạm giữ Tiến và khởi tố đối tượng về tội Cố ý gây thương tích. Sau đó, Tiến bị truy tố và bị TAND quận 9 xét xử về tội danh này.

Muốn con đi cải tạo cho tỉnh ngộ

Ngày bị đưa ra xét xử, Tiến tỏ ra hối hận. Con trai Tiến là cháu K. cũng được bà ngoại đưa đến tòa. Còn vợ Tiến và cũng là mẹ ruột cháu K. lại không có mặt. Bà Bùi Hồng Mực (bà ngoại của nạn nhân) cho biết, sau khi cháu K. bị Tiến đánh, Tím có đến bệnh viện thăm con được vài ngày, sau đó cầm toàn bộ tiền được những người thương hỗ trợ về đi đâu mất, làm gì không rõ.

“Ngày cháu K. được xuất viện, Tím có về thăm cháu một lần. Đến lúc Tiến bị bắt, Tím bỏ đi, có gửi về mỗi tháng 2,5 triệu đồng đề nuôi K., và chỉ kéo dài được 2 tháng. Khoảng một tháng gần đây, Tím đi đâu không rõ, không ai liên lạc được. Vụ việc xảy ra, tôi giận Tiến thì ít mà giận con gái thì nhiều, nó (chị Tím – PV) chẳng giúp được gì cho mẹ, lại còn chẳng nghe lời, sống hư hỏng”, bà Mực cay đắng cho biết.

Tại tòa, chủ tọa hỏi Tiến sau đánh con dã man như thế?. Tiến đáp: “Bị cáo nhậu say xỉn và bực tức vợ”. Vị chủ tọa không đồng ý với lý giải của Tiến nên gằn giọng: “Bị cáo sinh con ra phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng, một đứa trẻ sơ sinh biết gì mà bị cáo đánh cháu như thế. Bị cáo không thể viện cho việc mình bức xúc để đánh con mình”.

Ra tòa, Tiến hối hận nhưng đã quá muộn.

Nghe chủ tọa nói, Tiến cúi đầu, thừa nhận sai phạm và cho biết vì bực tức vợ nên trút giận vào cháu K.. Tiến cũng khai hai vợ chồng Tiến được sống riêng và chỉ có Tiến đi làm, còn Tím ở nhà chăm con và đi chơi. “Bị cáo còn có một người con lớn nữa, nhưng cũng được bà ngoại cháu chăm sóc chứ vợ chồng bị cáo không nuôi. Bị cáo từng phải đi trại cai nghiện ma túy, nhưng nay đã hết nghiện”, Tiến thú nhận.

Đến dự phiên tòa xét xử con trai, mẹ ruột Tiến nhiều lần bật khóc. Bà cùng chồng cho biết dù Tiến hư hỏng, nhưng là giọt máu của mình nên bà thương. Bà thương Tiến và thương cả cháu nội của mình bị Tiến bạo hành. Bà chẳng thể tự tay chăm sóc cho hai con của Tiến, nhưng bà vẫn thỉnh thoảng phụ tiền cho vợ chồng Tiến mua sữa cho các cháu.

Biết vợ chồng Tiến thường cãi nhau, mẹ ruột Tiến cũng bất lực bởi nói Tiến cũng không nghe. Còn cha ruột Tiến dù giận Tiến, nhưng ông không bỏ con mình. Biết Tiến ngỗ ngược, ông cùng vợ cũng hay cho tiền, không phải chu cấp tiền cho Tiến chơi bời, mà để Tiến đừng làm hại người khác. Thế nhưng, đáp lại tình thương của cha mẹ, vợ chồng Tiến lại quen thói ăn bám, chẳng chịu làm ăn để cùng nhau chăm sóc cho 2 người con của mình, dẫn đến kết cục như ngày hôm nay.

Phút ngắn ngủi Tiến được ôm con vào lòng ngay tại tòa.

Cha của Tiến cũng cho rằng, hành vi của Tiến là sai và đáng phải đi tù, vì như thế Tiến mới có thời gian suy ngẫm lại mà biết thương con, biết quý trọng của sống của mình.

Sui gia của ông Hiếu là bà Bùi Hồng Mực (mẹ ruột chị Tím) cũng mong con gái tỉnh ngộ, hoặc bị bắt đi ở tù để cải tạo bản thân, làm lại cuộc đời. “Tím đã sinh 2 người con nhưng chưa một ngày chăm sóc con mà giao hết cho tôi. Đến tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ điều trị cho con mà Tím còn lấy đem đi tiêu xài. Tôi không nói được Tím nữa, nó phải đi tù thì mới tỉnh ngộ”, bà Mực nói.

Thực hiện quyền công tố tại tòa, đại diện VKS thực hành công tố đánh giá hành vi của Tiến gây nguy hiểm cho xã hội, cần tuyên mức án nghiêm khắc nên đề nghị HĐXX tuyên phạt Tiền từ 5 năm 3 tháng tù đến 5 năm 8 tháng tù giam.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu K., luật sư cho rằng mức án mà VKS đề nghị là chưa nghiêm, cẩn thiết tuyên bị cáo mức án cao nhất trong khung hình phạt bị truy tố mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX sau giờ nghị án đã nhận định, hành vi của Tiến đáng lên án, chỉ vì giận vợ mà bạo hành chính con ruột của mình, coi thường pháp luật, sức khỏe của người khác nên cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài mới đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tiến 6 năm 6 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích, cao hơn mức mà đại diện VKS đề nghị.

Trong giờ tòa nghỉ nghị án, Tiến được cảnh sát hỗ trợ tư pháp cho phép được gặp con. Trong phút ngắn ngủi được ôm cháu K. vào lòng, Tiến đã khóc. Tiến trần tình rằng đã rất hối hận, khi con còn nhỏ xíu đã bị Tiến đánh đập. Giây phút cháu K. thể hiện biểu cảm vui vẻ cùng Tiến, nhiều người bỗng thấy xót xa.

C.T