Phút thiền tập cho nhân viên Ngân hàng Thế giới

Phút thiền tập cho nhân viên Ngân hàng Thế giới

Thứ 3, 01/10/2013 | 20:10
0
Chúng ta vừa nghe chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim vừa tiến hành các hoạt động dài hơi, cắt giảm những nhân viên cao cấp lâu năm và thúc đẩy một cuộc thay đổi toàn diện đối với những gì tổ chức ngân hàng thể hiện 69 năm qua.

Từ đó, ông còn cố gắng thay đổi hệ thống đánh giá nội bộ đối với các dự án phát triển ngân hàng. Trông có vẻ hệ thống cũ phản ảnh thông qua những báo cáo của nhóm sinh viên Lake Wobegon chỉ với mức trên trung bình.

Thiền++ - Phút thiền tập cho nhân viên Ngân hàng Thế giới

Thiền sư Thích Nhất Hạnh tại trụ sở Ngân hàng Thế giới

Và ông ta đã có “cuộc sum họp thất bại” mà tại đó những nhân viên ngồi lại với nhau tại hội trường lớn của trụ trở để tập trung cho những dự án đã không được vận hạnh tốt - có lẽ trên mọi phương diện.

Tất cả điều đó, không cần phải nói, đã tạo ra nhiều stress, lo lắng và bất an cho những nhân viên về những điều đang diễn ra và tương lai của chính họ. (Để bỏ đi những cán bộ cấp cao còn dễ hơn nắm giữ những nhân viên cấp trung. Bởi lẽ, một khi những người nhân viên cấp cao bị sa thải, mọi người bắt đầu lo lắng.)

Vì thế là một điều mong đợi khi toàn thể nhân viên nhận thư điện tử nội bộ thông báo về “ngày Thiền tập Chánh niệm”. Đây là chương trình trọn ngày diễn ra tại sảnh chính được dẫn dắt bởi Thiền sư Thích Nhất Hạnh, “một thiền sư Phật giáo, nhà giáo và hoạt động hòa bình được quốc tế biết đến.”

Đây là một phần trong hoạt động của ngân hàng để giúp cho nhân viên “kiểm soát và điều chỉnh những stress từ cuộc sống hàng ngày,” bức thư điện tử cho biết. Một ý tưởng khá tốt vào thời điểm này.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một thiền sư Phật giáo người Việt Nam 87 tuổi và là ứng viên của giải Nobel Hòa bình, đã từng được mời đến hướng dẫn cho nhiều tổ chức khác: nhân viên của Google, những nhà làm luật của Quôc hội Anh và Ấn Độ.

Một thư điện tử tiếp theo cho rằng “Năng lượng sẽ được lắp đầy nhanh chóng” và “Những người điều hành được khuyến khích chấp nhận những nhân viên mới tham gia vào một ngày trọn vẹn” lời của vị Thiền sư - Người dẫn theo khoảng 20 nhà sư khoác áo nâu khác với những chiếc đầu tròn sạch tóc - nói về “thực tập chánh niệm” và “sống trong tỉnh thức.”

Chúng tôi được thông báo có khoảng 300 nhân viên tham dự khóa này. “Mọi thứ rất thiền,” một nhân viên quan sát cho biết.

Ngoài ra còn có “thiền hành” từ trụ sở phía đường số 19 NW đến Constitution Gardens, qua vài dãy nhà. (Chưa bao giờ làm điều này, nhưng chúng tôi được hướng dẫn là hãy giữ cho mắt được mở ra và bước đi thật chậm chạp.)

Tuy nhiên, một cảnh sát hộ tống đã không tới khi chương trình thiền hành được bắt đầu, đã tạo một số trở ngại, từ những tiếng còi của những tài xế cũng như những nhóm đi đường khác.

Theo The Washington Post/Giác ngộ

Sự kiện Syria dưới góc nhìn Phật giáo

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:09
Như chúng ta đã biết, Đức Phật không bao giờ xem hòa bình như là một quà tặng từ đâu đến.

Quan điểm Phật giáo về cầu siêu cho vong linh

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:51
Phật giáo tin cầu siêu có ảnh hưởng đến sự siêu độ của vong linh. Thế nhưng, tác dụng ấy có giới hạn nhất định.

Các loại 'nghiệp bệnh' theo Phật giáo

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:03
Đã sinh ra làm kiếp con người thì không thể tránh khỏi quy luật tạo hóa sinh - lão - bệnh - tử. Nhưng để hiểu thấu đáo của quy luật này thật không đơn giản vì thân người vốn là tứ đại hợp thành (đất, nước, gió, lửa) vốn dĩ không bền, duy chỉ có ý chí là sức mạnh tiềm ẩn mà tạo hóa đã ban cho và chỉ có ý chí mới giúp con người hiểu được mọi lẽ, tồn tại và phát triển.

Phật giáo coi đồng tính luyến ái là 'tà hạnh'?

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:09
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ.

'Có nhiều người tìm đến Phật giáo để nương nhờ'

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:28
Có thể ta chưa có vinh hạnh là tu sĩ chuyên nghiệp, nhưng trong trong cuộc sống chắc chúng ta có đôi lần nghĩ về sự kỳ bí của vũ trụ hữu hình và vô hình. Điều này thật là thú vị.

Tại sao Phật giáo 'biến mất' khỏi Ấn Độ?

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
2500 năm sau, tuy Phật giáo có khoảng 700 triệu Phật tử trên toàn thế giới nhưng lại biến mất trên đất nước Ấn Độ, nơi mà trước đó Phật giáo từng là một trào lưu tinh thần chính yếu, suốt cho đến thế kỷ thứ X.

Một chút về Phật giáo ở Bagan

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
Sức hấp dẫn của Bagan có lẽ nằm ở hai điểm: di tích lịch sử - văn hóa Phật giáo đồ sộ và lối sống xưa cũ còn sót lại.

Phật giáo chống lại hành động phá thai

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:24
Theo Phật giáo, không có một lý do nào để nói rằng chúng ta có quyền tước đi mạng sống của những sinh vật khác.