Phút thoát chết thần kỳ của vị đại tá công an

Phút thoát chết thần kỳ của vị đại tá công an

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
"Vừa nhìn lên dốc thấy chiếc ô tô lao như tên bắn, một chiến sỹ của Cục chỉ kịp đẩy tôi bắn ra ngoài 3 mét trong tích tắc trước khi chiếc xe của đối tượng lao vào đuôi xe tải đặc chủng của cảnh sát cơ động, hất tung 2 chiến sỹ đứng phía sau”.

Một vị đại tá (Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an), người vừa thoát chết trở về từ trận chiến vây bắt tội phạm ma túy nơi vùng núi Tân Lạc, Hòa Bình đêm 18/5 kể lại.

Lãnh đạo công an tỉnh Hòa Bình đến thăm hỏi chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ

Nhóm tội phạm ma mãnh

Vẫn biết là trận chiến chống ma túy còn nhiều ác liệt, lúc nào cũng có thể có hy sinh, mất mát nhưng vị đại tá này vẫn còn bàng hoàng, rưng rưng sau sự ra đi của một người đồng đội tuổi đời còn rất trẻ là Trung úy Đỗ Mạnh Linh (SN 1983, Đại đội phó Đại đội cảnh sát cơ động, thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ, Công an Hòa Bình).

Ông bảo trước khi ra quân, nhất là đánh những án ma túy lớn, anh em đều xác định sẽ phải đối mặt với nguy hiểm và vạch ra các kế hoạch tác chiến tỉ mỉ. Nhưng trên thực tế vẫn không tránh khỏi những tình huống ngoài dự đoán và vụ truy bắt đối tượng Tráng A Chư (nằm trong chuyên án 211H do C47 và PC 47, Công an Hòa Bình phối hợp) mới đây là một ví dụ.

Theo tài liệu trinh sát trước đó nhận được thì có một nhóm đối tượng vùng chảo lửa ma túy (địa bàn Loóng Luông (Mộc Châu, Sơn La); xã Hang Kia, xã Pà Cò thuộc Mai Châu, Hòa Bình) đang gom tiền để chuẩn bị đánh một chuyến hàng lớn. Nhóm đối tượng này có khả năng dùng phương tiện ô tô đắt tiền để vận chuyển, có xe hoa tiêu dẫn đường nên Tổ công tác của Cục đã phối hợp cùng Công an Hòa Bình vạch kế hoạch tác chiến.

Ông cho biết, để tránh đối tượng "ngửi" được mùi, các mũi tấn công đã được "ém" rất kỹ, đóng ở 5 chốt khác nhau trên Quốc lộ 6 để dễ bề phối hợp và xử lý được nhiều tình huống có thể xảy ra.

Thoát chết trong tích tắc

Sáng 18/5, tổ công tác nhận được tin báo các đối tượng vận chuyển hàng chục bánh heroin bằng ô tô đã bắt đầu rời "hang ổ". Nhưng giờ giấc cụ thể, địa điểm giao hàng có thể sẽ có những phương án thay đổi giữa chừng. Tuy là người dân tộc ít người, nhưng các đối tượng này đã từng va chạm khá nhiều với công an nên rất tinh vi xảo quyệt.

Nắm bắt được tâm lý đối tượng có thể chọn giờ cao điểm (6 - 7h tối) để vận chuyển hàng nên các chốt đã được lệnh phục kích chờ đợi sẵn. Các trinh sát làm nhiệm vụ hoa tiêu sẽ theo dõi thông báo về tình hình đối tượng (đặc điểm xe, có bảo vệ hay không).

Khoảng gần 7h tối, chiếc xe ô tô Toyota Prado BKS 29Z-1828 do đối tượng Tráng A Chư điều khiển đã lọt vào tầm ngắm, chạy với tốc độ nhanh đến điểm chốt của đội tuần tra giao thông. Các chiến sỹ cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe. Chiếc xe này giả vờ xi nhan dừng xe nhưng sau đó bất ngờ tăng ga phóng bỏ chạy.

Lường trước tình huống này nên chốt tiếp theo, lực lượng công an đã sử dụng đến các phương tiện hỗ trợ được phép để chặn xe nhưng đối tượng vẫn tiếp tục lao qua với một tốc độ chóng mặt. Hào chắn cuối cùng, là nơi thường xảy ra đụng độ ác liệt nhất được bố trí khá kỹ càng.

Hai chiếc xe tải được chắn ngang, không một kẽ hở (rút kinh nghiệm đối tượng từng lao qua khe bỏ chạy), phía sau xe cũng có lực lượng phục kích sẵn. Lúc đó vị đại tá này đang đứng phía cuối chiếc xe tải, vừa nhận được thông tin đối tượng bỏ chạy thì đã thấy chiếc xe lao nhanh ngay trước mặt.

Chỉ trong tích tắc, nghe thấy tiếng hô của những người đồng đội và một ai đó lao đẩy anh ra ngoài trước khi anh kịp nhận ra chiếc ô tô lao rầm vào đuôi xe tải. Hai chiến sỹ cảnh sát cơ động phục kích sẵn phía sau bị hất tung. Ông ngậm ngùi: "Trong tình huống đó nếu không có chút may mắn thì người hy sinh đầu tiên không phải ai khác mà chính là tôi".

Hóa giải tình huống hiểm nguy

Ngay sau khi xảy ra vụ va chạm, các cán bộ công an nhận thấy có khả năng nổ xe. Một cán bộ nhận thấy dầu xe tràn ra mặt đường, túi khí xì ra. Anh hô mọi người bao vây xe đối tượng với một khoảng cách nhất định. "Nếu như lúc đó xe bị nổ thì không phải là 1 xe, mà sẽ có 5 xe bị nổ cùng một lúc thì sự thiệt hại, thương vong còn lớn hơn gấp nhiều lần", anh kể lại.

Khi đầu xe bị bẹp, đối tượng vẫn còn kịp rút điện thoại thông báo cho đồng bọn. Lúc đầu thấy Tráng A Chư rạch tay, một số cán bộ còn tưởng hắn rút lựu đạn. Chính vì vậy, các chiến sỹ công an được lệnh đối phó với tình huống đối tượng có thể có vũ khí "nóng". Nhận ra đối tượng đang có ý định tự sát, tổ công tác lập tức áp sát phá cửa kính. Tuy nhiên, vì lớp kính quá dày, không thể đập vỡ nên một chiến sỹ phải chạy vào nhà dân mượn ống tuýp nước đập cửa, lôi đối tượng ra. Khám xe của đối tượng này, lực lượng công an thu giữ 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng.

Đến lúc này, khi những tình huống cực kỳ nguy hiểm đã qua, một nhóm cán bộ nhanh chóng đưa các đồng đội đi cấp cứu. "Một lần nữa công an Hòa Bình lại phải gánh chịu những tổn thất vô cùng to lớn trong những lần chạm trán với tội phạm ma túy. Một người cứng rắn như đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình mà còn không giấu được những giọt nước mắt", vị đại tá nghẹn ngào.

Do vết thương quá nặng, Trung úy Đỗ Mạnh Linh đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 1h20 ngày 19/5. Còn Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, người cũng bị thương trong trận chiến nay đã cơ bản bình phục. Ngày 19/5, công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định thăng cấp bậc từ trung úy lên thượng úy cho đồng chí Đỗ Mạnh Linh.

Loóng Luông, Hang Kia, Pà Cò... vẫn được coi là "điểm nóng" ma túy hiện nay. Lợi nhuận về ma túy đã khiến không ít kẻ sẵn sàng lao vào như con thiêu thân. Các đối tượng chủ yếu sử dụng các xe hạng sang như Prado, Camry, Lexus... để vận chuyển, buôn bán và sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí lao cả xe vào đội hình của cảnh sát nếu bị vây ráp. Đa phần các tên buôn bán ma túy này đều có trang bị vũ khí "nóng". Việc triệt phá các điểm ma túy nhức nhối này vẫn được coi là trọng tâm trong mặt trận phòng chống ma túy thời gian tới.

Cơ quan chức năng đang tiến hành đưa đối tượng Tráng A Chư về C47 để khai thác điều tra mở rộng. Hiện đối tượng này vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo để phục vụ công tác điều tra.

Minh Lý

Tag: heroin
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.